SEM และ SEO ต่างกันยังไงนะ?
รู้จักความแตกต่างระหว่าง SEM และ SEO
รู้จักความแตกต่างระหว่าง SEM และ SEO
ในยุคที่เทคโนโลยี และอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำธุรกิจ ทุกคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า SEM และ SEO มาบ้างแล้ว ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้ เป็นกลยุทธ์สำหรับการทำตลาดออนไลน์ เพื่อทำให้ธุรกิจของคุณติดอันดับในผลการค้นหาของเว็บไซต์ในเครื่องมือค้นหา เช่น Google ที่มีผู้ใช้งานทั่วโลก
ความสำคัญของ SEM และ SEO ในยุคดิจิทัล
การค้นหาข้อมูลผ่าน Search Engine อย่าง Google, Bing หรือ Yahoo! กลายเป็นเรื่องธรรมดา ธุรกิจต่างๆ จึงต้องมีการแข่งขันกัน เพื่อให้ เว็บไซต์ของตัวเองโดดเด่น และเข้าถึงผู้ใช้ได้ก่อน ซึ่ง SEM และ SEO มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายดังที่กล่าวมาข้างต้น
ถึงแม้ว่าจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว แต่หลายคนอาจสงสัยว่าทั้งสองกลยุทธ์นี้ต่างกันยังไง
สามารถดูความแตกต่างอย่างง่ายได้ จากรูปข้างล่างนี้
SEM หรือ Search Engine Marketing
– เป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจออนไลน์นิยมใช้ในการโฆษณาและนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการ
– โดยการจ่ายเงินเพื่อโฆษณาผ่านทางเครื่องมือการค้นหา
– การใช้ SEM จะช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับแต่งโฆษณาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
– สามารถนำผลตอบรับที่ได้รับจากการโฆษณามาดำเนินการปรับปรุงเพิ่มเติม
SEO หรือ Search Engine Optimization
– เป็นกลยุทธ์การเพิ่มความน่าเชื่อถือและคุณค่าของเว็บไซต์เพื่อให้มันปรากฏในผลการค้นหาอย่างธรรมชาติ
– ไม่ต้องจ่ายเงินให้กับเครื่องมือค้นหา
– โดยการปรับแต่งเว็บไซต์ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ดูน่าสนใจ และวางแผนให้มีความเกี่ยวข้องกับคำค้นหาที่เกี่ยวข้อง และเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้เข้าชม
– การใช้ SEO ที่ดีจะทำให้เว็บไซต์ของคุณได้รับการปรับลำดับในผลการค้นหาที่ดีและเพิ่มยอดการเยี่ยมชมเว็บไซต์
สรุปความแตกต่าง
หัวข้อ | SEM | SEO |
---|---|---|
ค่าใช้จ่าย | มีค่าใช้จ่าย | ไม่มีค่าใช้จ่ายโดยตรง |
ระยะเวลาการเห็นผล | เห็นผลทันที | ใช้เวลาในการติดอันดับ |
เป้าหมาย | ผลติดอันดับระยะสั้น, การขาย | ผลติดอันดับระยะยาว, ความน่าเชื่อถือ |
ตำแหน่งใน SERP | อยู่ด้านบนสุด (ส่วนโฆษณา) | อยู่ในส่วนผลลัพธ์ปกติ |
ข้อแนะนำ
- หากคุณต้องการผลลัพธ์ ให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับในหน้าผลการค้นหาทันที เช่น เพิ่มยอดขายในช่วงโปรโมชั่น ให้เลือกใช้ SEM
- แต่ถ้าคุณมองหาความยั่งยืน และลดค่าใช้จ่ายในส่วนของการทำแอดระยะยาว ให้ลงทุนใน SEO
SEM และ SEO ทำงานร่วมกันได้อย่างไร?
1. วิเคราะห์คีย์เวิร์ดร่วมกัน
- SEM: ช่วยทดลองคีย์เวิร์ด (Keywords) ที่เหมาะสมโดยดูจากผลลัพธ์ของแคมเปญโฆษณา
- SEO: ใช้ข้อมูลคีย์เวิร์ดที่ได้จาก SEM มาพัฒนาเนื้อหา และปรับแต่งเว็บไซต์
การผสมผสานข้อมูลคีย์เวิร์ดของทั้งสองกลยุทธ์ จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำยิ่งขึ้น จากข้อมูลที่ได้รับ
2. การสร้าง Traffic ทั้งระยะสั้น และระยะยาว
- SEM: สร้างทราฟฟิกทันทีผ่านการโฆษณาแบบ PPC
- SEO: สร้างทราฟฟิกแบบธรรมชาติ (Organic) ที่ต่อเนื่อง และยั่งยืน โดยการปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ และทำบทความ
เมื่อใช้ร่วมกัน ธุรกิจจะได้รับทั้งทราฟฟิกระยะสั้นทันทีจาก SEM และทราฟฟิกระยะยาวจาก SEO
3. การเก็บข้อมูล (Data Collection)
- SEM ช่วยเก็บข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้ เช่น คีย์เวิร์ดที่คลิกมากที่สุด, เวลาและสถานที่ที่ผู้ใช้ค้นหา
- ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาปรับปรุงกลยุทธ์ SEO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระยะยาว
SEM และ SEO ใช้ในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ การใช้ทั้งสองกลยุทธ์ควบคู่กันอย่างมีประสิทธิภาพอาจช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตและก้าวหน้าไปสู่ระดับใหม่ของการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
SME jump บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing เรารับทำ SME อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับธุรกิจที่ต้องการเน้นยอดขายในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณแสดงบนหน้าผลการค้นหาในอันดับต้นด้วย บริการรับทำโฆษณา Google Ads ปรึกษาฟรี เราให้คำแนะนำอย่างจริงใจ และดูแลโฆษณาคุณอย่างดีที่สุด
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ