คนทำ SEO และ SEM ต้องรู้ SERP คืออะไร
SERP คืออะไร มาหาคำตอบไปพร้อมกัน
SERP คืออะไร? หน้าผลลัพธ์การค้นหา SEO และ SEM
เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบางเว็บไซต์ถึงติดอันดับต้นๆ ของ Google เมื่อเราค้นหาอะไรสักอย่าง? คำตอบคือ “SERP” นั่นเอง!
SERP คืออะไร?
SERP ย่อมาจาก “Search Engine Results Page” แปลเป็นภาษาไทยง่ายๆ ว่า หน้าผลลัพธ์การค้นหา คือหน้าผลลัพธ์ที่แสดงเมื่อผู้ใช้ทำการค้นหาบนเครื่องมือค้นหาหรือ Search Engine เช่น Google, Bing, หรือ Yahoo! ซึ่งหน้าผลลัพธ์นี้ จะประกอบด้วยลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับคำค้นหาของผู้ใช้ โดยในหน้า SERP ก็ไม่ได้มีแค่ผลลัพธ์การค้นหาธรรมดาๆ ยังสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ Organic Results และ Paid Results ซึ่งมีที่มาและวิธีการทำงานต่างกัน
Organic Results คือ ผลลัพธ์จากการค้นหาแบบ “ธรรมชาติ” ตามหลักการของ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งเว็บไซต์ไหนที่ทำ SEO ดีๆ มีคุณภาพ มีเนื้อหาโดนใจผู้ชม และอัปเดตบ่อยๆ Google ก็จะจัดอันดับให้อยู่บนๆ ของหน้าผลการค้นหา
Paid Results คือ ผลลัพธ์จากการโฆษณาแบบ “จ่ายเงิน” ผ่านการทำโฆษณา SEM (Search Engine Marketing) ที่ใครยอมจ่ายเงิน Google มากกว่าและมีคะแนนเว็บดีกว่า ก็มีสิทธิ์ได้อยู่อันดับต้นๆ โดยธุรกิจที่ทำ SEM ก็คาดหวังจะอยู่ อันดับแรก หรือหนึ่งในสาม ซึ่งเป็นอันดับด้านบนสุด
แล้ว SEO กับ SEM ต่างกันอย่างไร?
SEO เปรียบเสมือนการ “ปลูกต้นไม้” ที่ต้องใช้เวลา และการดูแลเอาใจใส่ ให้ต้นไม้เติบโตแข็งแรง เมื่อโตเต็มที่แล้ว ต้นไม้ (เว็บไซต์) ก็จะให้ผลผลิต (traffic) โดยที่ไม่ต้องลงทุนด้วยจำนวนเงินมาก และยังเติบโตได้เรื่อยๆ ตามธรรมชาติ แต่ต้องคอยดูแลอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้คงความแข็งแรง
SEM เปรียบเสมือนการ “ปลูกต้นไม้โดยใส่ปุ๋ยเร่ง” ซึ่งให้ผลเร็วทันที แต่อยู่ได้ไม่นาน ต้องคอยเติมปุ๋ย (งบประมาณโฆษณา) อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ต้นไม้ยังคงเติบโตได้ ถ้าไม่มีการเติมปุ๋ยเข้าไป ต้นไม้ก็จะไม่เติบโต
ทั้ง SEO และ SEM มีข้อดีข้อเสียต่างกัน
SEO ใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล โดยอาจจะใช้เวลา 3 – 6 เดือน หรือมากกว่านั้น และต้องคอยอัปเดตเนื้อหา ปรับปรุงเว็บไซต์ให้ตรงใจ Google อย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ต้องเสียเงิน
SEM เห็นผลได้รวดเร็ว คนเห็นเว็บไซต์ของเราเยอะ แต่ต้องคอยจ่ายเงินโฆษณา ถ้าเงินหมด เว็บไซต์ก็จะหายไปจากอันดับต้นๆ แต่เราสามารถเลือกคีย์เวิร์ดที่ต้องการได้ โดยไม่ต้องรอให้เป็นไปตามธรรมชาติ
สรุปคือ SERP คือหน้าผลลัพธ์ที่ได้จากการค้นหา โดยการทำ SEO และ SEM คือ การใช้กลยุทธ์เพื่อเพิ่มอันดับของเว็บไซต์ในผลลัพธ์นี้เพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้ได้มากขึ้น และมักเป็นการทำบนแพลตฟอร์ม Google เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มการค้นหาที่มีผู้ใช้งานสูงสุด
โดยทั้งสองกลยุทธ์นี้ คุณสามารถทำได้เองตามความต้องการ และความเหมาะสม หรืออีกตัวเลือกคือการให้ผู้เชี่ยวชาญดูแลให้กับคุณ ซึ่ง SME jump เอง เรามีบริการรับทำ SEM หรือ ที่เรียกกันว่าโฆษณา Google Ads บริการรับทำโฆษณา Google Ads ของเราให้บริการทำโฆษณาตามความต้องการ และความเหมาะสมของธุรกิจ โดยเราปรับรูปแบบตามธุรกิจของคุณโดยเฉพาะ คุณสามารถวัดผลลัพธ์ได้ชัดเจนจากรายงานที่เราส่งให้คุณ ก้าวสู่ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพกับ SME jump บริษัทเอเจนซี่โฆษณา
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ