คนยิงแอด Google ต้องรู้ Google Keyword planner คืออะไร?
Google Keyword planner คือ? เครื่องมือช่วยหาคีย์เวิร์ด
Google Keyword planner คือ เครื่องมือที่คนยิงแอดต้องรู้
หากคุณกำลังทำโฆษณา Google Search Ads แต่ไม่รู้ว่าควรใช้คีย์เวิร์ดไหนดี? หรือกลุ่มลูกค้าของธุรกิจคุณจะค้นหาคุณจากคีย์เวิร์ดอะไรบ้าง คุณสามารถดูข้อมูลเหล่านี้ได้จากเครื่องมือ Keyword planner เพื่อหาคีย์เวิร์ดที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ
Google Keyword planner คืออะไร?
คือ เครื่องมือที่เปิดให้ใช้งานฟรีจาก Google เปิดให้ใช้ใน Google Ads เพื่อช่วยให้ผู้ทำโฆษณา ใช้ไกด์คีย์เวิร์ด รวมถึงวางแผน และวิเคราะห์คีย์เวิร์ดที่เหมาะสมสำหรับการทำโฆษณา Google Search Ads หรือแม้แต่ช่วยในการทำ SEO ในการหาคีย์เวิร์ดสำหรับ การสร้างเนื้อหาบทความลงเว็บไซต์ของคุณ โดยเครื่องมือนี้มีจุดประสงค์หลักในการช่วยให้คุณค้นหา และเลือกคีย์เวิร์ดที่มีปริมาณ และปสะสิทธิที่เกมาะแก่การนำมาใช้ทำโฆษณา หรือใช้เป็นคีย์เวิร์ดสำหรับเขียนบทความ เพื่อลดต้นทุน เพื่อช่วยเพิ่มการมองเห็น และผลลัพธ์ที่ดีในแคมเปญโฆษณา Google Ads หรือ SEO (Search Engine Optimization)
ฟีเจอร์เด่นของ Google Keyword Planner
- ค้นหาคีย์เวิร์ด
ค้นหา และช่วยแนะนำคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกิจ หรือผลิตภัณฑ์ของคุณ รวมถึงให้ข้อมูลเกี่ยวกับความนิยมของคีย์เวิร์ดเหล่านั้น โดนบอกปริมาณในการค้นหาคำคำนั้น - ข้อมูลเมตริก
- จำนวนการค้นหาเฉลี่ยต่อเดือน (Average Monthly Searches)
- ระดับการแข่งขัน (Competition)
- ราคาประมูลต่อคลิก (CPC: Cost-Per-Click)
- วางแผนงบประมาณที่ควรใช้ในการทำโฆษณา
คุณสามารถประเมินได้จากค่า CPC หรือราคาต่อคลิก หากราคาต่อคลิกไม่สูงคุณสามารถใช้งบโฆษณา 300 – 500 บาท/วันได้ แต่หากค่าคลิกค่อนหากสูง คุณต้องการบิดแข่งขันในคีย์เวิร์ดนี้ คุณควรเพิ่มงบโฆษณาเป็น 600 – 1,000 บาท/วัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์การโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ - กรองคีย์เวิร์ด
คุณสามารถคิดคีย์เวิร์ด และกรองคีย์เวิร์ดเหล่านั้นจากปริมาณการค้นหา หากปริมาณการค้นหาน้อย หรือไม่มีเลย คุณอาจจะเลือกไม่ใช้คีย์เวิร์ดนั้น หรือกรอกจากการแข่งขัน หากคุณมีงบโฆษณาไม่มากคุณสามารถออกคีย์เวิร์ดที่มีการประมูลบิดแข่งขันสูงออกได้
วิธึใช้งาน Keyword planner
1. เข้าสู่ระบบ Google Ads
- เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี Google ของคุณ
- เลือกเมนู Keyword Planner
2. ค้นหาคีย์เวิร์ด
- พิมพ์คีย์เวิร์ดที่คุณคิดว่ามีคนค้นหาเกี่ยวกับธุรกิจคุณ
- หรือใช้เว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้ระบบช่วยแนะนำคีย์เวิร์ด
3. วิเคราะห์ผลลัพธ์
- Average Monthly Searches: จำนวนการค้นหาเฉลี่ยต่อเดือน
- Competition: ระดับการแข่งขัน (ต่ำ, ปานกลาง, สูง)
- Top of Page Bid (Low/High Range): ราคาประมูลต่อคลิก
4. ดาวน์โหลดข้อมูล (ถ้าจำเป็น)
คุณสามารถดาวน์โหลดข้อมูลผลลัพธ์เป็นไฟล์ CSV เพื่อนำไปวิเคราะห์เพิ่มเติม หากคุณจำเป็น หากไม่จำเป็นคุณไม่ต้องดาวน์โหลด และดูผลลัพธ์บนหน้าเว็บได้
ดังนั้นแล้ว Google Keyword Planner ไม่เพียงแต่ช่วยค้นหาข้อมูลคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง แต่ยังช่วยแนะนำตีย์เวิร์ด และช่วยให้คุณวางแผนงบประมาณ เพื่อสร้างแคมเปญโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และหากคุณใช้บริการทำโฆษณา Google Ads เอเจนซี่จะประเมินงบโฆษณาที่เหมาะสม และแนะนำคีย์เวิร์ดให้คุณจากการใช้เครื่องมือนี้ เพราะเป็นข้อมูลตรงจาก Google จะทำให้ลูกค้าที่ทำโฆษณากับ SME jump มีแคมเปญโฆษณาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ