Viral Marketing วิธีทำให้เกิดการบอกต่อ
Viral Marketing จากหนังสือ Contagious ถ้าคุณเข้าใจเหตุผลของการแชร์ ก็จะทำให้รู้วิธีที่จะสร้าง #ViralMarketing เพื่อใช้โปรโมทธุรกิจและสินค้าให้ถูกแชร์ หรือบอกต่อได้เยอะๆ หนังสือ Contagious เขียนโดย Professor Jonah Berger ได้แสดงผลงานวิจัยที่สรุปปัจจัยและเหตุผล ที่จะทำให้เกิด Viral Marketing ซึ่งแบ่งเป็น 6 ข้อ โดยใช้ตัวย่อว่า STEPPS ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้เพื่อสร้างให้เกิด Word of Mouth และ Viral Video
ปัจจัยที่ทำให้คนแชร์ข้อมูลไปให้กับเพื่อนๆของเขา หรือที่เรียกว่า Viral Marketing
- Social Currency แชร์ข้อมูล เพื่อทำให้ตัวเองดูดี ดูเก่ง ดูเป็นคนพิเศษ
- Triggers ผูกธุรกิจหรือสินค้า ไว้กับสิ่งต่างๆรอบๆตัวลูกค้า เพื่อทำให้ลูกค้านึกถึง เมื่อเห็นสิ่งรอบตัวเหล่านั้น
- Emotion Strong Emotions = Sharing
- Public มนุษย์ชอบที่จะเลือกเหมือนคนส่วนใหญ่
- Practival Value แชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ให้กับคนที่รัก เพื่อนๆ เพื่อทำให้มีความรู้สึกใกล้ชิดกันมากขึ้น สิ่งที่ชอบแชร์คือ สินค้าลดราคา Promotion เพราะจะทำให้คนที่รู้จักประหยัด มีประโยชน์ การนำเสนอ Promotion คุณอาจจะใช้ The Rule of 100 เพื่อนำเสนอส่วนลด ที่ทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกที่มากกขึ้น
- Stories สอดแทรกธุรกิและสินค้า เอาไว้กับเรื่องราวที่น่าสนใจ
ติดตามชมวีดีโอตัวต่อไป คลิกลิงค์ Subscribe: YouTube Channel SME Jump: http://goo.gl/Q6DtDh
อ่านข้อมูลเพิ่มเติม: www.smejump.com #เราช่วยคุณในการสร้างธุรกิจบนโลกออนไลน์
ติดต่อลงโฆษณา Call: 02-100-6872 , 02-100-6873 , 092-270-7740
Email: contact@smejump.com
www.smejump.com
LINE: @smejump