พาส่อง 6 เทรนด์ Digital marketing 2024

เทรนด์ Digital marketing 2024 จะมีอะไรกันบ้าง ไปดูกัน!

เทรนด์ Digital marketing 2024

ปรับตัวตาม เทรนด์ Digital marketing 2024

ในปี 2024 นี้ การตลาดดิจิตอลกำลังเปลี่ยนแปลง และพัฒนาอย่างรวดเร็ว ตามเทคโนโลยี และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน ธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงผู้บริโภคในสมัยนี้ได้ จะต้องทำการตลาดออนไลน์ให้ก้าวตามเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อให้ทันสมัย และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้า

6 เทรนด์ Digital marketing

1. มีการใช้วิดีโอมากขึ้นในปี 2024

วิดีโอเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบวิดีโอยาว หรือวิดีโอสั้นที่มีความนิยมอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความชื่นชอบในการรับชมวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอสั้นบนโซเชียลมีเดีย หรือวิดีโอยาวบน YouTube หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ทำให้ธุรกิจมีการลงทุนในการสร้างคอนเทนต์ประเภทวิดีโอเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึง และดึงดุดความสนใจของลูกค้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ วิดีโอแบบไลฟ์สด (Live Streaming) และวิดีโอสั้น ๆ ยังเป็นรูปแบบที่น่าสนใจ และมาแรงในปีนี้ เนื่องจากเป็นการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมแบบเรียลไทม์ ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ

2. การเข้ามาของ AI

AI ได้กลายเป็นเครื่องมือหนึ่งสำหรับนักการตลาด ที่ช่วยในการวิเคราะห์ และเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคจากฐานข้อมูลของระบบ เทคโนโลยีนี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถพัฒนากลยุทธ์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้แม่นยพขึ้น ตามข้อมูล เช่น การใช้ AI ในวิเคราะห์แนวโน้มของตลาด หรือ AI ที่ช่วยให้คำแนะนำ ปรับแต่งโฆษณาแบบ Personalized Ads รวมถึงการสร้าง Chatbot ที่สามารถตอบคำถาม และช่วยเหลือผู้บริโภค

3. การเติบโตของ E-Commerce

ในปี 2024 ธุรกิจออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมช้อปสินค้าออนไลน์ โดยการโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Google Ads, Facebook Ads และการทำ SEO เพื่อดึงดูดลูกค้าเข้าสู่เว็บไซต์ E-Commerce รวมไปถึงการใช้ Social Commerce อย่าง Facebook, Instagram และ TikTok ในการขับเคลื่อนยอดขาย

4. เทคโนโลยีเสมือน VR และ AR ก้าวเข้ามามากขึ้น

เทคโนโลยี VR และ AR กำลังทำให้สื่อสังคมได้รับประสบการณ์ที่สมจริงมากขึ้น การนำเสนอสินค้าผ่านฟีเจอร์ Augmented Reality (AR) เช่น การลองใส่เสื้อผ้า หรือเครื่องสำอางเสมือนจริง ที่ช่วยให้คุณตัดสินใจก่อนกดสั่งซื้อสินค้า ผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงการนำเสนอประสบการณ์ที่เสมือนอยู่ในโลกจริงผ่าน Virtual Reality (VR) จะทำให้กลุ่มลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์อย่างใกล้ชิดมากขึ้น

5. การตลาดที่ให้ความสำคัญกับลูกค้า

ลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญในการตลาด โดยคำนึงถึงความต้องการ และประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับ ซึ่งเป็นแนวโน้มสำคัญในปีนี้ ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้น หลายๆ ธุรกิจจึงมาการแข่งขันกันมอบประสบการณ์ที่ดี และมอบสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะตัวของลูกค้า เช่น การใช้ Personalization ในการแนะนำสินค้า และบริการ การรับฟังความคิดเห็นลูกค้าผ่านทาง Social Listening รวมไปถึงการพัฒนาระบบ CRM ซึ่งจะช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าประจำได้ในระยะยาว

6. การตลาดแบบกระจายอำนาจ บล็อกเชน

บล็อกเชน เป็นเทคโนโลยีที่สร้างความโปร่งใส และปลอดภัยในการจัดเก็บข้อมูล และกำลังเริ่มมีบทบาท ในปี 2024 ซึ่งคาดว่าเราจะได้เห็นการใช้บล็อกเชน เพื่อเพิ่มความเชื่อถือในการโฆษณาออนไลน์มากยิ่งขึ้น ทำให้ลูกค้ามีความเข้าใจ และมีอำนาจควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลของตนเองได้ ทำให้ธุรกิจสามารถสร้างความเชื่อมั่นในตัวข้อมูล ผ่านการบันทึก และตรวจสอบข้อมูลที่โปร่งใส และลดโอกาสในการเกิดการฉ้อโกงจากการคลิกโฆษณาปลอม


โดยรวมแล้ว การตลาดดิจิตอลในปี 2024 จะเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าเห็นถึงคุณค่าและความทันสมัยของธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อเนื่อง การเรียนรู้เทรนด์เหล่านี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญ ให้ธุรกิจของคุณสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างดีเยี่ยม

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

คุยกับเราทางไลน์

เพิ่มเพื่อน

ข้อมูลบริษัท

บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

Email: contact@smejump.com

Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

LINE : @smejump

จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ