พาส่อง 6 เทรนด์ Digital marketing 2024
เทรนด์ Digital marketing 2024 จะมีอะไรกันบ้าง ไปดูกัน!
ปรับตัวตาม เทรนด์ Digital marketing 2024
ในปี 2024 นี้ การตลาดดิจิตอลกำลังเปลี่ยนแปลง และพัฒนาอย่างรวดเร็ว ตามเทคโนโลยี และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน ธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงผู้บริโภคในสมัยนี้ได้ จะต้องทำการตลาดออนไลน์ให้ก้าวตามเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อให้ทันสมัย และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้า
6 เทรนด์ Digital marketing
1. มีการใช้วิดีโอมากขึ้นในปี 2024
วิดีโอเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบวิดีโอยาว หรือวิดีโอสั้นที่มีความนิยมอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความชื่นชอบในการรับชมวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอสั้นบนโซเชียลมีเดีย หรือวิดีโอยาวบน YouTube หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ทำให้ธุรกิจมีการลงทุนในการสร้างคอนเทนต์ประเภทวิดีโอเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึง และดึงดุดความสนใจของลูกค้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ วิดีโอแบบไลฟ์สด (Live Streaming) และวิดีโอสั้น ๆ ยังเป็นรูปแบบที่น่าสนใจ และมาแรงในปีนี้ เนื่องจากเป็นการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมแบบเรียลไทม์ ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ
2. การเข้ามาของ AI
AI ได้กลายเป็นเครื่องมือหนึ่งสำหรับนักการตลาด ที่ช่วยในการวิเคราะห์ และเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคจากฐานข้อมูลของระบบ เทคโนโลยีนี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถพัฒนากลยุทธ์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้แม่นยพขึ้น ตามข้อมูล เช่น การใช้ AI ในวิเคราะห์แนวโน้มของตลาด หรือ AI ที่ช่วยให้คำแนะนำ ปรับแต่งโฆษณาแบบ Personalized Ads รวมถึงการสร้าง Chatbot ที่สามารถตอบคำถาม และช่วยเหลือผู้บริโภค
3. การเติบโตของ E-Commerce
ในปี 2024 ธุรกิจออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมช้อปสินค้าออนไลน์ โดยการโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Google Ads, Facebook Ads และการทำ SEO เพื่อดึงดูดลูกค้าเข้าสู่เว็บไซต์ E-Commerce รวมไปถึงการใช้ Social Commerce อย่าง Facebook, Instagram และ TikTok ในการขับเคลื่อนยอดขาย
4. เทคโนโลยีเสมือน VR และ AR ก้าวเข้ามามากขึ้น
เทคโนโลยี VR และ AR กำลังทำให้สื่อสังคมได้รับประสบการณ์ที่สมจริงมากขึ้น การนำเสนอสินค้าผ่านฟีเจอร์ Augmented Reality (AR) เช่น การลองใส่เสื้อผ้า หรือเครื่องสำอางเสมือนจริง ที่ช่วยให้คุณตัดสินใจก่อนกดสั่งซื้อสินค้า ผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงการนำเสนอประสบการณ์ที่เสมือนอยู่ในโลกจริงผ่าน Virtual Reality (VR) จะทำให้กลุ่มลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์อย่างใกล้ชิดมากขึ้น
5. การตลาดที่ให้ความสำคัญกับลูกค้า
ลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญในการตลาด โดยคำนึงถึงความต้องการ และประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับ ซึ่งเป็นแนวโน้มสำคัญในปีนี้ ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้น หลายๆ ธุรกิจจึงมาการแข่งขันกันมอบประสบการณ์ที่ดี และมอบสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะตัวของลูกค้า เช่น การใช้ Personalization ในการแนะนำสินค้า และบริการ การรับฟังความคิดเห็นลูกค้าผ่านทาง Social Listening รวมไปถึงการพัฒนาระบบ CRM ซึ่งจะช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าประจำได้ในระยะยาว
6. การตลาดแบบกระจายอำนาจ บล็อกเชน
บล็อกเชน เป็นเทคโนโลยีที่สร้างความโปร่งใส และปลอดภัยในการจัดเก็บข้อมูล และกำลังเริ่มมีบทบาท ในปี 2024 ซึ่งคาดว่าเราจะได้เห็นการใช้บล็อกเชน เพื่อเพิ่มความเชื่อถือในการโฆษณาออนไลน์มากยิ่งขึ้น ทำให้ลูกค้ามีความเข้าใจ และมีอำนาจควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลของตนเองได้ ทำให้ธุรกิจสามารถสร้างความเชื่อมั่นในตัวข้อมูล ผ่านการบันทึก และตรวจสอบข้อมูลที่โปร่งใส และลดโอกาสในการเกิดการฉ้อโกงจากการคลิกโฆษณาปลอม
โดยรวมแล้ว การตลาดดิจิตอลในปี 2024 จะเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าเห็นถึงคุณค่าและความทันสมัยของธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อเนื่อง การเรียนรู้เทรนด์เหล่านี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญ ให้ธุรกิจของคุณสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างดีเยี่ยม
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ