มารู้จัก การตลาดออนไลน์ และการยิงแอด

การตลาดออนไลน์ และการยิงแอด มีความสัมพันธ์กันยังไงบ้างนะ?

การตลาดออนไลน์ และการยิงแอด

ในยุคที่โลกหมุนเข้าสู่ดิจิทัล การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ หลายคนอาจจะมองว่าการตลาดออนไลน์ก็คือการยิงแอดเท่านั้น เวลาพูดว่าได้ทำการตลาดออนไลน์หรือยัง ก็มักคิดว่าต้องสร้างเฟซบุ๊กเพจ และเรียนรู้การยิงแอดหรือการซื้อโฆษณา แต่จริงๆ แล้ว การตลาดออนไลน์มีความหมายกว้างกว่านั้น และการยิงแอดเป็นเพียงแค่กิจกรรมหนึ่งในการทำการตลาดออนไลน์

SMEJUMP ในฐานะบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ วันนี้ขอนำเสนอบทความ การตลาดออนไลน์คืออะไร ในมุมของคนยิงแอด เราจะมาสำรวจว่า “การตลาดออนไลน์” มีบทบาทสำคัญอย่างไร โดยเฉพาะในมุมมองของผู้ที่มีหน้าที่สำคัญอย่าง “คนยิงแอด” หรือผู้ที่ดูแลการโฆษณาออนไลน์ ซึ่งจะมาให้คำตอบว่า การตลาดออนไลน์คืออะไร และจะช่วยสร้างความสำเร็จให้ธุรกิจได้อย่างไร

การตลาดออนไลน์ คืออะไร

การตลาดออนไลน์ คือ การใช้เครื่องมือออนไลน์ และแพลตฟอร์มบนโลกดิจิทัลเพื่อสร้างการรับรู้ โปรโมตสินค้า และบริการ รวมถึงสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น การโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย การทำ SEO การทำ Content Marketing การทำ Email Marketing และอื่นๆ

แต่ในมุมมองของ คนยิงแอดเช่น SMEJUMP การตลาดออนไลน์ไม่ใช่แค่เรื่องของการโปรโมตสินค้าให้คนเห็นมากที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการเลือกใช้กลยุทธ์และแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับธุรกิจ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด หรือได้ผลลัพธ์ตรงกับเป้าหมายที่กำหนดเอาไว้ เช่น การเพิ่มยอดขาย การขยายฐานผู้ติดตาม หรือสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์

ยิ่งไปกว่านั้น จากประสบการณ์ของเรา คนส่วนใหญ่โฟกัสการทำการตลาดออนไลน์เฉพาะเรื่องการยิงแอดเพื่อขายสินค้าเพียงอย่างเดียว โดยมองข้าม Marketing Funnel หรือขั้นตอนต่างๆ ที่มีส่วนช่วยทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ ซึ่งการตลาดออนไลน์ที่แท้จริงนั้นเกี่ยวข้องกับการสร้างความสัมพันธ์และการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในทุกขั้นตอนของการตัดสินใจ ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ (Awareness) จนถึงการตัดสินใจซื้อ (Conversion)

ความสำคัญของ การตลาดออนไลน์ และการยิงแอด

ในปัจจุบัน การยิงแอด (Ads Management) ถือเป็นหัวใจสำคัญของการตลาดออนไลน์ การยิงแอดเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่พึ่งพาการเข้าถึงจากโซเชียลมีเดียอย่างเช่น Facebook เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้มีการปิดกั้นการเข้าถึง (organic reach) อย่างมาก การยิงแอดจึงเป็นวิธีที่จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ โดยการใช้เครื่องมือโฆษณา เช่น

– Facebook Ads: เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้าง ตามความสนใจหรือไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยสามารถแสดงจุดเด่นของสินค้าด้วยภาพหรือวิดีโอ และการยิงแอดนี้สามารถเน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์แบบเรียลไทม์ เช่น การขายสินค้าผ่านแชท หรือ Facebook Messages Ads
– Google Ads: เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการเฉพาะ และกำลังค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ Google Ads เป็นวิธีที่ช่วยเข้าถึงลูกค้าที่มีความต้องการอย่างชัดเจน ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
– TikTok Ads: เหมาะสำหรับธุรกิจที่เน้นความสนุกสนาน ความคิดสร้างสรรค์ หรือการดึงดูดกลุ่มวัยรุ่น โฆษณารูปแบบนี้เน้นการมองเห็นหรือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ด้วยการใช้วิดีโอและการนำเสนอสินค้าผ่านการแสดงฟีเจอร์ที่น่าสนใจ หรือเรื่องราวที่สนุกสนานแต่แฝงด้วยการขายสินค้า โดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มคนทำงานในช่วงเริ่มต้นของอาชีพ

การเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับธุรกิจ

ไม่ใช่ทุกธุรกิจจะเหมาะกับทุกแพลตฟอร์ม แต่ละแพลตฟอร์มมีลักษณะเฉพาะของตัวเอง และผู้ใช้งานก็แยกกลุ่มกันในแต่ละแพลตฟอร์ม ดังนั้นคุณจะต้องทำการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่คุณต้องการ และเลือกใช้การนำเสนอสินค้าและบริการบนแพลตฟอร์มที่เหมาะสม การเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าและบริการ รวมถึงพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย

1. Facebook และ Instagram
หากธุรกิจของคุณเกี่ยวกับสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง หรือบริการที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือ เช่น การทำคลินิกเสริมความงาม Facebook และ สินค้าหรูราคาแพง Instagram เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะทั้งสองแพลตฟอร์มนี้เน้นที่รูปภาพ วิดีโอ และการสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดใจ และกลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในช่วง Gen Y และ Gen X ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ที่มีกำลังซื้อ

2. Google และ YouTube
สำหรับธุรกิจที่มีสินค้าเฉพาะเจาะจง บริการในพื้นที่ เช่น อุปกรณ์อุตสาหกรรม ร้านซ่อมแอร์รถยนต์ หรือ บริการแบบ B2B (Business-to-Business) ที่ต้องการภาพลักษณ์เป็นทางการนำเสนอข้อมูลผ่านเว็บไซต์ การใช้ Google Ads และใช้ YouTube เสริมในการนำเสนอภาพลักษณ์ธุรกิจ จะช่วยเจาะกลุ่มเป้าหมายที่กำลังค้นหาสินค้าเหล่านี้ได้โดยตรง

3. TikTok
ธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอายุน้อย หรือเน้นความบันเทิง สามารถใช้ TikTok ในการสร้างแคมเปญโฆษณา เช่น การรีวิวสินค้าแบบสร้างสรรค์ โดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาย่อมเยา หรือสินค้าที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคน Gen Y และ Gen Z ซึ่งแพลตฟอร์มนี้อาจจะตอบโจทย์มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ในการเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้

การเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์เมื่อไม่มีหน้าร้าน

สำหรับธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้าน การเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ควรเริ่มจากแพลตฟอร์มที่เข้าถึงง่าย เช่น การสร้างเพจบน Facebook หรือเปิดบัญชี TikTok เพื่อโปรโมตสินค้า โดยเฉพาะธุรกิจ SME ไม่จำเป็นต้องเลือกทำทุกแพลตฟอร์ม ควรเลือกทำในแพลตฟอร์มที่ถนัด เหมาะกับสินค้า และเหมาะกับเวลาและทรัพยากรที่มี โดยมีคำแนะนำดังนี้

1. เริ่มต้นจากคอนเทนต์ที่ดึงดูดใจ
เนื้อหาของคอนเทนต์เป็นปัจจัยที่สำคัญ ที่จะดึงดูดความสนใจของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ขอให้คุณใช้เวลาในการคิดและสร้างคอนเทนต์ ศึกษาจากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น และนำมาพัฒนาการทำคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง การสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เช่น วิดีโอรีวิวสินค้า รูปภาพที่มีความคมชัด หรือโพสต์ข้อความที่กระตุ้นความสนใจ จะช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่และสร้างการมีส่วนร่วม

2. สร้างเว็บไซต์ในอนาคต
หากธุรกิจเริ่มเติบโต การสร้างเว็บไซต์จะช่วยเสริมความน่าเชื่อถือ และเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเข้ามาค้นหาข้อมูลสินค้าหรือบริการได้สะดวก การมีเว็บไซต์ที่ดูทันสมัย น่าเชื่อถือ สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าบนโลกออนไลน์ ซึ่งอาจจะดีกว่าการมีหน้าร้านอีกด้วย

3. ใช้การยิงแอดเป็นขั้นตอนสุดท้าย เมื่อมีคอนเทนต์ที่พร้อม และมีปลายทางที่ชัดเจน การยิงแอดควรทำหลังจากที่ธุรกิจมีคอนเทนต์ที่ดึงดูดใจ และปลายทาง เช่น เว็บไซต์หรือเฟซบุ๊กเพจที่พร้อมรองรับลูกค้า การยิงแอดช่วยเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เคยรู้จักสินค้าของคุณมาก่อน เช่น การยิงแอดแบบสร้างการรับรู้ Brand Awareness บน Facebook หรือ การยิงโฆษณาวิดีโอ พร้อมปักตะกร้า บน TikTok ที่กระตุ้นให้คนซื้อสินค้าโดยตรง

ความแตกต่างระหว่างการตลาดออนไลน์และออฟไลน์

แม้การตลาดออนไลน์จะได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ แต่การตลาดออฟไลน์ยังมีบทบาทสำคัญในบางธุรกิจ เช่น การแจกใบปลิว หรือการจัดอีเวนต์ เหตุผลที่เรากล่าวถึงการตลาดออฟไลน์นั้น เพื่อแสดงให้เห็นถึงช่องทางอื่นๆ ที่สามารถใช้ในการนำเสนอสินค้าหรือบริการ ธุรกิจไม่ควรยึดติดกับช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว แต่ควรผสมผสานการตลาดออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กันไป เพื่อเสริมสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและลดความเสี่ยงในกรณีที่บางแพลตฟอร์มออนไลน์มีการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึม

ข้อดีของ การตลาดออนไลน์

– สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา
– วัดผลลัพธ์ได้ชัดเจน เช่น จำนวนคลิก จำนวนคอนเวอร์ชั่น หรือทำผ่านเครื่องมือ เช่น Google Analytics เพื่อดูข้อมูลเชิงลึกของทราฟฟิกที่เข้ามาในเว็บไซต์
– มีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนแคมเปญได้ทันที และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็จะสะท้อนออกมาได้ทันทีเช่นกัน

ข้อดีของ การตลาดออฟไลน์

– ในบางธุรกิจ ลูกค้ายังมีความต้องการ หรือคาดหวังในด้านออฟไลน์อยู่ด้วย เช่น การสร้างประสบการณ์ตรง การได้ทดลองใช้งาน เช่น การจัดกิจกรรม หรือการพบปะลูกค้า
– การทำออฟไลน์ยัสร้างความน่าเชื่อถือได้ดีกว่า เช่น การเห็นป้ายโฆษณาในสถานที่สำคัญ เช่น สถานี BTS และ MRT เป็นต้น

การวางแผนเพื่อความสำเร็จในตลาดออนไลน์

หากต้องการบรรลุเป้าหมายในการทำการตลาดออนไลน์ เช่น การเพิ่มยอดขาย คุณควรเริ่มต้นจากการวางแผนและการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน ซึ่งสามารถวัดผลความสำเร็จได้ เช่น ต้องการเพิ่มยอดขาย 20% ใน 3 เดือน

จากนั้นวางกลยุทธ์ที่เหมาะสม การวางแผนและการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนไม่เพียงทำให้เรารู้ว่าแคมเปญที่ทำประสบความสำเร็จตามที่ต้องการหรือไม่ แต่ยังช่วยให้เรามีข้อมูลเปรียบเทียบสำหรับการวางแผนครั้งต่อไปได้อีกด้วย เช่น

1. กำหนดงบประมาณโฆษณา
แบ่งงบประมาณอย่างเหมาะสมระหว่างการยิงแอด และการผลิตคอนเทนต์ คุณภาพของคอนเทนต์ และคอนเทนต์ที่น่าสนใจ จะส่งผลให้การยิงแอดมีประสิทธิภาพ และค่าแอดจะถูกลง

2. ติดตามผลลัพธ์
การใช้เครื่องมือเพื่อวัดผลลัพธ์ของการทำโฆษณาที่ชัดเจน มีความจำเป็นสำหรับการปรับกลยุทธ์ และการพัฒนาแคมเปญ เครื่องมือที่ใช้ เช่น Conversion Tracking, Heat Map หรือ Google Analytics

3. พัฒนาคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง
ผู้เชี่ยวชาญด้าน Content Marketing จะเน้นย้ำเรื่องความสม่ำเสมอในการสร้างคอนเทนต์ เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างฐานผู้ติดตาม ความสม่ำเสมอในการสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยสร้างความสนใจให้ลูกค้า

บทสรุป: การตลาดออนไลน์ และการยิงแอด

การตลาดออนไลน์ในมุมของคนยิงแอด เป็นการผสมผสานของหลายกิจกรรมด้านการตลาด ไม่เพียงแค่การยิงแอดเพียงอย่างเดียว โดยเป้าหมายคือการทำให้เกิดการซื้อผ่านกระบวนการต่างๆ ของ Marketing Funnel การตลาดออนไลน์คือการลงทุนที่คุ้มค่า หากคุณมีการวางแผนอย่างรอบคอบ และเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม การยิงแอดไม่เพียงช่วยเพิ่มการมองเห็นของธุรกิจ แต่ยังช่วยสร้างความสำเร็จในระยะยาว

หากคุณกำลังเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ อย่าลืมวางเป้าหมายให้ชัดเจน และมุ่งมั่นพัฒนากลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง เพราะความสำเร็จของการตลาดออนไลน์ไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน แต่เกิดจากความมุ่งมั่นและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

คุยกับเราทางไลน์

เพิ่มเพื่อน

ข้อมูลบริษัท

บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

Email: contact@smejump.com

Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

LINE : @smejump

จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ