วิธีสร้างไวรัลคอนเทนต์
คอนเทนต์ที่ดึงดูดผู้ชมให้แชร์ ตอบกลับ หรือสร้างกระแสในวงกว้าง
วิธีสร้างไวรัลคอนเทนต์
การสร้างไวรัลคอนเทนต์เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นและสร้างความสนใจให้กับลูกค้าบนโซเชียลมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ TikTok การมีคอนเทนต์ที่ดึงดูดผู้ชมให้แชร์ ตอบกลับ หรือสร้างกระแสในวงกว้างสามารถนำไปสู่การเพิ่มยอดขาย ความน่าเชื่อถือ และการจดจำแบรนด์ของคุณ ดังนั้น SMEJUMP บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ เราจะมาแนะนำ 10 ไอเดียวิธีสร้างไวรัลคอนเทนต์ ที่จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ และทำให้ลูกค้าติดตามโพสต์ของคุณได้มากขึ้น เพื่อช่วยเสริมความสำเร็จในการทำไวรัลคอนเทนต์ให้ทรงพลังยิ่งขึ้น
10 ไอเดียสร้างไวรัลคอนเทนต์
1. สร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า
เนื้อหาที่ช่วยแก้ไขปัญหา หรือเสริมสร้างความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า ถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ที่ไวรัลได้ เช่น วิดีโอที่แนะนำวิธีใช้สินค้า การเสนอแนวทางที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน หรือการแบ่งปันเคล็ดลับที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของคุณ การสร้างเนื้อหาที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ไม่เพียงแต่เพิ่มความสนใจ แต่ยังเปิดโอกาสให้เกิดการแชร์และการมีส่วนร่วมในวงกว้างมากยิ่งขึ้น
2. ใช้ภาพถ่ายหรือวิดีโอที่สวยงามและมีคุณภาพ
ความสวยงามของภาพหรือวิดีโอสามารถสะกดสายตาผู้ชมได้ทันที โดยเฉพาะภาพวิวที่สวยงาม ภาพรีสอร์ทหรู ภาพเมนูอาหารที่ดูน่ารับประทาน หรือภาพที่สร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งเป็นประเภทของภาพที่ได้รับความนิยมและสร้างผลลัพธ์ที่ดีบนแพลตฟอร์มอย่าง Instagram เนื้อหาภาพที่มีสีสันและองค์ประกอบที่เหมาะสมช่วยเสริมให้สินค้าดูน่าสนใจและเพิ่มโอกาสให้คนอยากกดไลก์หรือแชร์ ลองใช้เครื่องมือการแต่งภาพหรือการถ่ายทำอย่างมืออาชีพเพื่อเพิ่มความดึงดูดให้กับโพสต์ของคุณ
3. ใช้สีสันและดีไซน์ที่โดดเด่น
การเลือกใช้สีสันที่ดึงดูดใจและดีไซน์ที่เหมาะสมกับสินค้าและบริการของคุณเป็นอีกหนึ่งเทคนิคในการสร้างไวรัลคอนเทนต์ การออกแบบภาพหรือวิดีโอที่มีเอกลักษณ์จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างมาก หากเป็นภาพคอนเทนต์ ควรเลือกใช้อินโฟกราฟิกที่สามารถแสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์และดึงดูดใจผู้ชมให้แชร์ต่อได้ง่าย ถ้าเป็นวิดีโอ ควรเน้นการผลิตที่กระชับ สั้น และใช้สีสันที่สดใสชวนมอง พร้อมทั้งเลือกเพลงที่มีจังหวะน่าฟังเพื่อสร้างความประทับใจและกระตุ้นอารมณ์ของผู้ชม
4. โปรโมชั่นพิเศษหรือส่วนลดที่ดึงดูดความสนใจ
ลูกค้ามักตอบสนองต่อคอนเทนต์ที่มอบสิทธิพิเศษ เช่น ส่วนลด โปรโมชั่น หรือการแจกของรางวัลที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของคุณ ลองสร้างโปรโมชั่นที่กระตุ้นให้เกิดการบอกต่อ เช่น “มา 2 จ่าย 1” หรือ “ส่วนลดพิเศษเมื่อซื้อหลายชิ้น” เพื่อจูงใจให้กลุ่มลูกค้าแชร์คอนเทนต์ไปยังเครือข่ายบุคคลใกล้ชิดของพวกเขา การจัดกิจกรรมที่ลูกค้าสามารถมีส่วนร่วมและได้รับผลประโยชน์ที่ชัดเจนจะช่วยเพิ่มทั้งการมีส่วนร่วมและการแชร์ในวงกว้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. ให้คำแนะนำหรือเสนอแนวคิดใหม่ๆ
การให้คำแนะนำหรือแชร์ไอเดียใหม่ๆ เกี่ยวกับสินค้าและบริการของคุณ เช่น การใช้งานในรูปแบบที่ไม่ซ้ำใครหรือการเพิ่มคุณค่าในชีวิตประจำวันของลูกค้า จะช่วยเพิ่มความสนใจและทำให้คอนเทนต์ดูมีคุณค่าในการแชร์ต่อ นอกจากนี้ การสร้างความสงสัยหรือความประหลาดใจยังเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ทรงพลังในการทำให้คอนเทนต์เกิดไวรัล เช่น การเปิดเผยข้อมูลที่ไม่คาดคิด การเล่าเรื่องราวที่มีจุดพลิกผัน หรือการนำเสนอไอเดียที่กระตุ้นให้ผู้ชมตั้งคำถาม การเพิ่มองค์ประกอบเหล่านี้จะช่วยดึงดูดความสนใจและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ชมแชร์ต่อในวงกว้าง
6. สร้างคอนเทนต์ที่สนุกสนาน
คอนเทนต์ที่มีความบันเทิง เช่น การจัดกิจกรรม การแข่งขัน หรือแม้แต่การสร้างมีมที่เกี่ยวข้องกับสินค้า มักจะเกิดไวรัลได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะเมื่อเลือกใช้แพลตฟอร์มอย่าง TikTok ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้งานที่ชอบรับชมคอนเทนต์บันเทิง
ตัวอย่างเช่น การสร้างชาเลนจ์ที่สนุกสนานและดึงดูดให้ผู้ใช้งานเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้เกิดกระแสไวรัลได้มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ
7. โพสต์บ่อยๆ และตอบกลับความคิดเห็นของลูกค้า
ความถี่ในการโพสต์ช่วยเพิ่มการมองเห็นของคอนเทนต์ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้นักการตลาดสามารถทดลองรูปแบบคอนเทนต์ที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยให้ค้นพบรูปแบบที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพที่สุด การโพสต์บ่อย ๆ ยังเพิ่มโอกาสให้บางโพสต์สามารถเกิดไวรัลได้ นอกจากนี้ การตอบกลับความคิดเห็นของลูกค้าอย่างรวดเร็วและจริงใจ จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและความน่าเชื่อถือ ทำให้ลูกค้ารู้สึกใกล้ชิดและผูกพันกับแบรนด์ของคุณมากขึ้น
8. ใช้เทรนด์หรือเหตุการณ์ที่กำลังเป็นกระแส
การเชื่อมโยงเนื้อหาของคุณกับเหตุการณ์หรือเทรนด์ที่กำลังมาแรง เช่น การสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลสำคัญ เพลงหรือแดนซ์ไวรัลบน TikTok หรือแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมบน Facebook การนำเทรนด์เหล่านี้มาใช้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้คอนเทนต์ของคุณถูกค้นพบและแชร์ต่อได้ง่ายขึ้น
9. สร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน
คอนเทนต์ที่สร้างความรู้สึกว่าลูกค้าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มหรือชุมชน เช่น การโพสต์คำถามเพื่อกระตุ้นความคิดเห็น การสร้างกลุ่มเฉพาะสำหรับลูกค้า หรือการนำเสนอเรื่องราวของผู้ใช้จริง จะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและความภักดีต่อแบรนด์ ยิ่งไปกว่านั้น การทำให้ผู้ชมรู้สึกว่ามีแนวคิดหรืออุดมการณ์ร่วมกัน เช่น การสนับสนุนเป้าหมายทางสังคมที่พวกเขาเห็นด้วย หรือการส่งเสริมคุณค่าที่สอดคล้องกับความเชื่อของพวกเขา จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการแชร์และการบอกต่ออย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
10. ใช้ Influencer หรือผู้มีชื่อเสียง
การร่วมมือกับ Influencer ที่มีฐานผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียเป็นอีกวิธีที่ช่วยเพิ่มการมองเห็นและสร้างไวรัลคอนเทนต์ โดยเฉพาะในเชิงธุรกิจที่ต้องการให้คอนเทนต์ได้รับการรับรู้ในวงกว้างและสร้างกระแสอย่างรวดเร็ว การเลือก Influencer ที่เหมาะสมและมีภาพลักษณ์ที่สอดคล้องกับแบรนด์ของคุณจะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณน่าสนใจและได้รับความไว้วางใจจากผู้ชม การใช้ Influencer ยังช่วยกระตุ้นคอนเทนต์ให้เกิดการแชร์และบอกต่อในกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
5 ช่อง TikTok แนะนำเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างไวรัลคอนเทนต์
ช่อง TikTok ต่างประเทศเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของแนวคอนเทนต์ เพื่อทำให้คุณมีไอเดียใหม่ๆในการสร้างไวรัลคอนเทนต์
1. @charlidamelio
ช่องนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างไวรัลด้วยคอนเทนต์การเต้นและการใช้เทรนด์ TikTok ที่กำลังมาแรง ความสม่ำเสมอและความเป็นธรรมชาติของเธอช่วยดึงดูดผู้ชมหลายล้านคน
2. @zachking
Zach King โด่งดังจากวิดีโอการตัดต่อและมายากลสุดล้ำที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เขาแสดงให้เห็นว่าความคิดสร้างสรรค์และความเป็นมืออาชีพสามารถสร้างไวรัลได้ในทุกแพลตฟอร์ม
3. @tabithabrown
ช่องนี้เน้นการสร้างความอบอุ่นและแรงบันดาลใจผ่านการทำอาหารและคำแนะนำชีวิต Tabitha Brown ใช้ความจริงใจและการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ชมเป็นจุดเด่น
4. @dudeperfect
กลุ่ม Dude Perfect ใช้ความตื่นเต้นจากการทำกิจกรรมที่น่าทึ่ง เช่น การท้าทายที่ดูไม่น่าเป็นไปได้และความสนุกสนานแบบทีม ทำให้เนื้อหาของพวกเขาถูกแชร์และไวรัลอยู่เสมอ
5. @nikkietutorials
Nikkie Tutorials เป็นตัวอย่างของการนำเสนอคอนเทนต์ความงามที่โดดเด่นและทันสมัย การให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการแต่งหน้าทำให้ช่องของเธอเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก
แนะนำหนังสือเกี่ยวกับการทำคอนเทนต์ที่ขายดี
หนังสือเหล่านี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหาความรู้ และหลักการในการสร้างไวรัลคอนเทนต์ โดยเฉพาะนักการตลาดและผู้ที่สนใจพัฒนาทักษะการสร้างคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพ
1. “Contagious: How to Build Word of Mouth in the Digital Age” โดย Jonah Berger
หนังสือเล่มนี้เจาะลึกถึงวิธีการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจและสามารถกระจายตัวได้อย่างรวดเร็ว ผู้เขียนนำเสนอหลักการ 6 STEPPS ที่ช่วยให้คอนเทนต์ของคุณไวรัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. “Made to Stick: Why Some Ideas Survive and Others Die” โดย Chip Heath และ Dan Heath
หนังสือเล่มนี้อธิบายถึงเหตุผลว่าทำไมบางไอเดียถึงประสบความสำเร็จในการจดจำและบางไอเดียกลับล้มเหลว พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการสร้างคอนเทนต์ที่ทรงพลัง
3. “Everybody Writes: Your Go-To Guide to Creating Ridiculously Good Content” โดย Ann Handley
เล่มนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการพัฒนาทักษะการเขียนคอนเทนต์ที่น่าสนใจและมีคุณภาพในทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย พร้อมด้วยตัวอย่างและเคล็ดลับที่ใช้ได้จริง
4. “Storynomics: Story-Driven Marketing in the Post-Advertising World” โดย Robert McKee และ Thomas Gerace
หนังสือที่เน้นเรื่องการเล่าเรื่องในเชิงการตลาด ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการดึงดูดความสนใจและสร้างความเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมาย
5. “Hooked: How to Build Habit-Forming Products” โดย Nir Eyal
ถึงแม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะเน้นเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่หลักการที่นำเสนอก็สามารถนำมาใช้กับการสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดและสร้างความผูกพันกับผู้ชมได้เช่นกัน
สรุป: วิธีสร้างไวรัลคอนเทนต์
การสร้างไวรัลคอนเทนต์ต้องใช้ทั้งความคิดสร้างสรรค์และการวางแผนที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ SME ที่มีทรัพยากรจำกัด การใช้ไวรัลคอนเทนต์ช่วยให้ธุรกิจได้รับการรู้จักและจดจำในวงกว้าง โดยอาศัยช่องทางโซเชียลมีเดียเพื่อโปรโมทตัวเองโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง การนำไอเดียข้างต้นไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับแบรนด์และเป้าหมายของคุณ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้โพสต์ของคุณประสบความสำเร็จและเป็นที่จดจำในโลกออนไลน์ได้อย่างแน่นอน
เกี่ยวกับ SMEJUMP
เราเป็นเอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์ที่เชี่ยวชาญด้านการยิงแอดโฆษณาและการวางแผนกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล ด้วยทีมงานมืออาชีพและประสบการณ์มากกว่า 10 ปี เราได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิก Premier Google Partner ของประเทศไทย เราพร้อมช่วยคุณสร้างแบรนด์และขยายธุรกิจในทุกช่องทางออนไลน์
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ