พาส่อง การตลาด Happy New Year 2025
Happy New Year 2025 การตลาดปีใหม่ ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน
การตลาด Happy New Year 2025
ปีใหม่ เทศกาลแห่งความสุข เสียงเพลง เสียงหัวเราะ และแน่นอนว่ายังเป็นโอกาสทองสำหรับธุรกิจ หรือแบรนด์ต่างๆ ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มลูกค้าปัจจุบัน โดยเทคนิคการตลาด Happy New Year ในประเทศไทยได้มีการพัฒนา และปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยอย่างน่าสนใจ เพื่อให้ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้โภคตามยุคสมัย
โดยในอดีตที่ช่องทางการสื่อสารมีจำกัด ธุรกิจ และแบรนด์มักใช้สื่อวิทยุ โทรทัศน์ และโปสเตอร์ขนาดใหญ่ เพื่อสร้างบรรยากาศงานรื่นเริง และนำเสนอภาพจำเกี่ยวกับปีใหม่ ตัวอย่างเช่น โฆษณา Coca-Cola ที่นำเสนอภาพคววามรื่นเริงในครอบครัว และเพื่อนฝูงในช่วงเวลาปีใหม่ จนทำให้แบรนด์กลายเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลที่หลายคนนึกถึง
แต่ในปัจจุบัน การตลาดดิจิทัล หรือการตลาดออนไลน์ เข้ามามีบทบาทสำคัญในด้านธุรกิจ ทำให้ธุรกิจ และแบรนด์ต่างปรับเปลี่ยนวิธีการทางการตลาดให้เข้ากับยุคสมัย โดยกลยุทธ์ที่นิยมใช้ ได้แก่ การทำคอนเทนต์บน Social Media การทำ influencer marketing การใช้ search engine optimization (SEO) และการใช้ Social Media listening tool
ไล่เรียงเทคนิคการตลาด Happy New Year ตั้งแต่อดีต ถึงปัจจุบัน
1. ยุคการตลาด ส.ค.ส. (ก่อนยุคดิจิทัล)
การตลาดในอดีตมีการใช้ ส.ค.ส. หรือบัตรอวยพรปีใหม่ เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาดช่วงปีใหม่ โดยธุรกิจ และแบรนด์นิยมส่ง ส.ค.ส. ให้กับลูกค้า และคู่ค้าทางธุรกิจ เพื่อแสดงความขอบคุณ และสร้างความสัมพันธ์ โดย ส.ค.ส. มักจะออกแบบให้มีโลโก้บริษัท หรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ เพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และเป็นที่จดจำของลูกค้า
ตัวอย่างเช่น บริษัทขนส่งส่ง ส.ค.ส. พร้อมกับข้อความขอบคุณที่ลูกค้าใช้บริการ หรือร้านค้าปลีกที่แจก ส.ค.ส. ที่มาพร้อมคูปองส่วนลด สำหรับการซื้อสินค้าในปีใหม่
2. การตลาดผ่านโทรทัศน์ และวิทยุ (ยุคสื่อดั้งเดิม)
เมื่อเทคโนโลยีการสื่อสารเริ่มเข้ามามีบทบาท การโฆษณาทางโทรทัศน์ และวิทยุก็กลายเป็นส่วนสำคัญของการตลาดในช่วงปีใหม่ ธุรกิจ และแบรนด์มักออกโฆษณาพิเศษเฉพาะในช่วงเวลานี้ โดยเน้นไปที่การส่งต่อความสุข และสร้างแรงบันดาลใจ ตัวอย่างเช่น โฆษณาปีใหม่ของแบรนด์เครื่องดื่ม ที่เน้นการพบปะกันของสมาชิกในครอบครัว
3. การตลาดผ่าน SMS และ MMS (ยุคโทรศัพท์มือถือเริ่มต้น)
ในยุคที่โทรศัพท์มือถือเริ่มแพร่หลาย การตลาดผ่าน SMS และ MMS กลายมาเป็นวิธีที่ธุรกิจใช้ในการทำการตลาด ซึ่งมีการส่งข้อความอวยพรปีใหม่ถึงลูกค้า ข้อความสั้น ๆ เช่น “สวัสดีปีใหม่! ขอให้ปีนี้เป็นปีที่ดีที่สุดสำหรับคุณ” มักถูกส่งถึงลูกค้าหลายหมื่นคน
4. การตลาดบนโซเชียลมีเดีย (ยุคดิจิทัลเบื้องต้น)
เมื่อโซเชียลมีเดียเริ่มเป็นที่นิยมในประเทศไทย ธุรกิจ และแบรนด์ต่าง ๆ เริ่มหัดใช้ Facebook, Instagram และ Twitter ในการโพสต์ข้อความ หรือรูปภาพอวยพรปีใหม่ ในการทำการตลาด รวมถึงการจัดกิจกรรมการแจกของรางวัล หรือกิจกรรม Giveaways บนแพลตฟอร์มเหล่านี้ เป็นการช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมจากลูกค้า
5. การตลาดสื่อวิดีโอ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ (ยุคปัจจุบัน)
ในช่วงปีใหม่ การสร้างวิดีโอออนไลน์ ที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น และความหมายดีๆ เป็นเทคนิคการตลาดที่ได้ผลดีเยี่ยม ตัวอย่างเช่น การโพสต์คลิปอวยพรปีใหม่บน YouTube หรือ TikTok โดยมีเนื้อหาที่เน้นการสร้างแรงบันดาลใจ หรือสะท้อนคุณค่าของแบรนด์ ซึ่งอาจจะมีมีการใส่เป้าหมายปีนี้ของธุรกิจ หรือแบรนด์ ที่ตอบโจทย์ และตรงใจลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าของคุณมีความเชื่อถือแบรนด์เพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ การไลฟ์สดกิจกรรมพิเศษในช่วงปีใหม่ เช่น การจัดโปรโมชันแบบ Flash Sale ยังช่วยเพิ่มความตื่นเต้น และดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้อีกด้วย
6. การตลาดแบบ Omnichannel (ยุคดิจิทัลขั้นสูง)
สุดท้าย ในปัจจุบันการตลาดปีใหม่ในประเทศไทยได้พัฒนาไปสู่การเชื่อมโยงระหว่างช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ ตัวอย่างเช่น ร้านค้าปลีกที่จัดโปรโมชันพิเศษสำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ และมารับสินค้าที่ร้าน หรือการใช้ QR Code ในการเข้าร่วมกิจกรรมปีใหม่ เป็นการทำการตลาดที่ผสมผสานเทคนิคไว้อย่างหลาก
จากยุคการตลาด ส.ค.ส. ไปจนถึงการตลาดออนไลน์ผ่านวิดีโอ และ Omnichannel ธุรกิจ และแบบรนด์ต่างๆ ในประเทศไทยได้ปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยี และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่อง การเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสมกับยุคสมัย และกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในช่วงปีใหม่อย่างแน่นอน
SME jump เอง เราก็พัฒนาเทคนิคการทำการตลาดออนไลน์ เรียนรู้ และพัฒนา เพื่อแนะนำรูปแบบการทำการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจของลูกค้าเติบโตไปอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลง จ้างบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing เลือก SME jump
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ