รู้จัก ประเภทแคมเปญ Google Ads

ประเภทแคมเปญ Google Ads เลือกให้ถูกวัตถุประสงค์ที่คุณต้องการ

ประเภทแคมเปญ Google Ads

รู้จัก ประเภทแคมเปญ Google Ads เพื่อวางแผนยิงแอดให้ได้ผล

Google Ads คือหนึ่งในแพลตฟอร์มโฆษณาในโลกออนไลน์ ที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้หลากหลาย ครอบคลุมทุกช่วงของเส้นทางลูกค้า (Customer Journey) ตั้งแต่การรับรู้ จนถึงการตัดสินใจซื้อ

แต่ก่อนที่คุณจะเริ่มยิงแอด Google ได้ การเข้าใจประเภทของแคมเปญต่าง ๆ ใน Google Ads คือสิ่งสำคัญ เพราะแต่ละประเภทแคมเปญ จะตอบโจทย์วัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน

มาดูกันว่า “แคมเปญแบบ Google Ads ไหนเหมาะกับเป้าหมายแบบใด”


1. Search Campaign – เข้าถึงคนที่มีความ “ตั้งใจค้นหา” อยู่แล้ว

โฆษณารูปแบบข้อความที่แสดงบนหน้า Google Search

  • ใช้ คีย์เวิร์ด (Keyword) เป็นตัวกำหนด

  • เน้น Conversion เช่น โทรหา, ส่งข้อความ, กรอกฟอร์ม, สั่งซื้อ

  • ตัวอย่างเช่น คำค้น “ร้านทำฟันใกล้ฉัน”, “ซื้อกล้องถ่ายรูป canon”

เหมาะกับ: ธุรกิจเฉพาะทาง, ผู้มีพฤติกรรมค้นหาสินค้า หรือบริการก่อนตัดสินใจ


2. Display Campaign – สร้างการรับรู้ด้วยภาพแบนเนอร์

โฆษณาภาพ หรือภาพเคลื่อนไหว ที่แสดงบนเว็บไซต์ในเครือข่าย Google (GDN)

  • เข้าถึงผู้ชมผ่านเว็บไซต์กว่า 3 ล้านเว็บ

  • ใช้สำหรับ Brand Awareness หรือ Remarketing

  • รองรับภาพนิ่ง, GIF และ Responsive Display Ads

เหมาะกับ: สร้างภาพลักษณ์แบรนด์, สินค้าใหม่, กระตุ้นให้คนกลับมาที่เว็บไซต์อีกครั้ง


3. Video Campaign – เล่าเรื่องแบรนด์ผ่านวิดีโอบน YouTube

โฆษณาบน YouTube ทั้งก่อน/ระหว่าง/หลังคลิป รวมถึงใน Shorts

  • แบ่งเป็นแบบข้ามได้ (Skippable), ข้ามไม่ได้ (Non-skippable), Bumper 6 วิ

  • สร้างการมีส่วนร่วม + เพิ่มผู้ติดตาม YouTube

  • คลิกไปยังเว็บไซต์, โหลดแอป หรือกรอกฟอร์มก็ได้

เหมาะกับ: แบรนด์ที่มีคอนเทนต์วิดีโอ, สินค้าที่ต้องอธิบายให้ข้อมูลมากกว่าภาพนิ่ง


4. Shopping Campaign – ดันยอดขายให้ร้านออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ

โฆษณาแบบสินค้าโชว์รูปภาพ, ราคา, ร้านค้า บนหน้า Google และแท็บ Shopping

  • ไม่ใช้ Keyword แต่ใช้ Product Feed จาก Google Merchant Center

  • แสดงเฉพาะสินค้าที่มีรายละเอียด และข่อมูลครบถ้วน

  • มีแบบ Standard และ Smart Shopping (ควบรวมเป็น PMax แล้ว)

เหมาะกับ: ธุรกิจ eCommerce ที่มีสินค้าเยอะ และต้องการ Conversion ในทันที


5. App Campaign – โปรโมตแอปให้ได้ยอดดาวน์โหลด

โฆษณาเพื่อให้คนดาวน์โหลดแอป หรือใช้งานแอปมากขึ้น

  • แสดงโฆษณาบน Search, YouTube, Play Store และ GDN

  • ไม่ต้องสร้างโฆษณาเอง ระบบจะดึงข้อมูลจาก App Store ไปสร้างให้

  • มีเป้าหมายให้เลือกไม่ว่าจะเป็น ติดตั้งแอป, ทำกิจกรรมในแอป, สมัครสมาชิก ฯลฯ

เหมาะกับ: ผู้พัฒนาแอป, ธุรกิจที่มีระบบ CRM ผ่านแอป


6. Performance Max Campaign (PMax) – ครบทุกช่องทางในแคมเปญเดียว

แคมเปญใหม่ที่ใช้ AI จัดการทุกอย่าง และแสดงโฆษณาได้ทุกแพลตฟอร์ม

  • รวมทุกประเภทไว้ในแคมเปญเดียวตั้งแต่ Search, Display, YouTube, Gmail, Maps และอื่นๆ

  • ใช้ Asset (ข้อความ, รูป, วิดีโอ) และเป้าหมายเป็นตัวตั้ง

  • เหมาะสำหรับสาย Conversion-first

เหมาะกับ: ธุรกิจที่อยาก “ยิงแอดทุกช่อง” แบบประหยัดแรงและเวลา


7. Demand Gen Campaign – ปลุกความสนใจบนแพลตฟอร์มโซเชียล

แคมเปญใหม่ แทน Discovery เดิม เน้นโฆษณาภาพ/วิดีโอที่ดู “น่าสนใจ”

  • แสดงบน YouTube (รวม Shorts), Discover, Gmail

  • ออกแบบเพื่อการ Engagement สูง + การกระตุ้นให้ซื้อ

  • มีรูปแบบการ Carousel, วิดีโอหลายชิ้น ฯลฯ

เหมาะกับ: แบรนด์ที่มีคอนเทนต์ภาพ/วิดีโอคุณภาพ และเน้นการมีส่วนร่วม


เปรียบเทียบ ประเภทแคมเปญ แบบเข้าใจง่าย 👇

ประเภทแคมเปญ เหมาะกับเป้าหมาย จุดเด่น
Search คนที่ตั้งใจค้นหา Conversion สูง
Display การรับรู้ / รีมาร์เก็ตติ้ง ต้นทุนถูก, ลูกค้าเห็นแบรนด์บ่อย
Video สื่อสารแบรนด์ผ่านวิดีโอ ดึงดูดสายตา, ได้ทั้งสร้างแบรนด์และยอดขาย
Shopping ร้านขายของออนไลน์ เห็นสินค้าทันที โดยไม่ต้องคลิก
App โปรโมตแอป เพิ่มยอดดาวน์โหลดและการใช้งาน
PMax เน้นผลลัพธ์ทุกช่องทาง ใช้ AI ช่วยจัดการทั้งหมด
Demand Gen สร้างดีมานด์ใหม่ เหมาะกับคอนเทนต์รูปภาพ/วิดีโอ

ดังนั้นแล้วการเลือกประเภทแคมเปญ Google Ads ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ คือการวางรากฐานสำคัญให้แผนการตลาดออนไลน์ของคุณ หากเลือกถูกตั้งแต่ต้น จะช่วยให้คุณใช้งบโฆษณาได้คุ้มค่า สร้างยอดขาย หรือทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้เร็วขึ้น


📌 Tip เพิ่มเติมสำหรับมือใหม่

  • เลือก Search ถ้าคุณขายของเฉพาะทาง

  • เลือก Display ถ้าคุณอยากให้คน “รู้จักแบรนด์”

  • หรือใช้ PMax ถ้าคุณอยากให้ระบบจัดการให้ทั้งหมดแบบอัตโนมัติ


หากคุณต้องการเอเจนซี่ที่ช่วยวางแผนแคมเปญ Google Ads อย่างมืออาชีพ

✅ ปรึกษา SME JUMP ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
รับยิงแอด Google

แจก E-book Google VS Facebook ฟรี!!!

เพียงลงทะเบียนบนหน้าเว็บไซต์นี้

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

    ชื่อ-สกุล
    มือถือ
    E-Mail
    ข้อความ


    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: contact@smejump.com

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ