การตลาดออนไลน์ กับ พฤติกรรมผู้บริโภค Gen Z

พฤติกรรมผู้บริโภค Gen Z ที่ธุรกิจควรปรับตัว

พฤติกรรมผู้บริโภค Gen Z

อยากอยู่รอด ต้องรู้! พฤติกรรมผู้บริโภค Gen Z

ผู้บริโภค Gen Z คือ คนรุ่นใหม่ที่เกิดในช่วงปีค.ศ. 1997-2012 เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังมาแรงในโลกการตลาดยุคดิจิทัล พวกเขาเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีและโลกออนไลน์ นั่นทำให้พวกเขามีพฤติกรรมการบริโภค ที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อนอย่างสิ้นเชิง ธุรกิจที่ต้องการอยู่รอด และเติบโตไปข้างหน้า ต้องเข้าใจพฤติกรรม และความต้องการของพวกเขา

5 พฤติกรรมของผู้บริโภค Gen Z

  1. ดิจิทัล คือ ชีวิต (Digital Natives)

    • Gen Z เติบโตมากับอินเทอร์เน็ต และสมาร์ทโฟน พวกเขาใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน จนเปรียบเสมือน ปัจจัย 5 ในชีวิต
    • พฤติกรรม: มีการค้นหาข้อมูลผ่าน Google, ดูรีวิวสินค้าใน TikTok หรือ YouTube ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการ
  2. ชอบความโปร่งใส

    • Gen Z ชื่นชอบแบรนด์ที่มีความโปร่งใสและจริงใจ เช่น การบอกที่มาที่ไปของสินค้าอย่างตรงไปตรงมา หรือการแสดงจุดยืนด้านสิ่งแวดล้อม และสังคม
    • พฤติกรรม: มีการตรวจสอบข้อมูลจากหลายแหล่ง และมีความไวในการรับรู้ต่อแบรนด์ที่มีข่าวเชิงลบ
  3. รักความรวดเร็ว และง่ายดาย

    • พวกเขามักมีความอดทนไม่สูงนัก ทุกอย่างจึงต้อง “รวดเร็ว และสะดวก” เช่น การซื้อสินค้าออนไลน์ การชำระเงินผ่าน e-Wallet หรือการจัดส่งภายในวันเดียว
    • พฤติกรรม: เลือกแพลตฟอร์มซื้อสินค้า หรือบริการที่ใช้งานง่าย และสะดวก เช่น Shopee, Lazada หรือ Grab
  4. ต้องการความเป็นส่วนตัว (Personalization)

    • พวกเขาชอบคอนเทนต์ หรือสินค้าที่ตรงกับความสนใจของตัวเอง เช่น โฆษณาที่ปรับแต่งมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะ แนะนำสินค้า หรือบริการที่พวกเขามีความสนใจ
    • พฤติกรรม: คลิกดูเฉพาะโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของตัวเอง และหลีกเลี่ยงสิ่งที่รู้สึกว่าเป็นการยัดเยียดมากจนเกินไป
  5. มองหาแบรนด์ที่รักสิ่งแวดล้อม

    • การตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา
    • พฤติกรรม: เลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ใช้วัสดุรีไซเคิล หรือบริจาคเพื่อการกุศล


กลยุทธ์อยู่รอดสำหรับธุรกิจ

  • สร้างคอนเทนต์ไวรัล และให้ลูกโต้ตอบกับแบรนด์ได้
    • ลงทุนทำวิดีโอสั้นที่ กระชับ สนุก และมีคุณค่า เช่น Challenge บน TikTok หรือวิดีโอรีวิวสินค้า
    • ให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วม เช่น การใช้ AR Filter, โพล หรือกิจกรรมถาม-ตอบ
  • Personalization เป็นหัวใจสำคัญ
    • ใช้ AI และ Data Analytics วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อปรับแต่งโฆษณาให้ตรงกับความสนใจของแต่ละคน
    • ส่งข้อความโปรโมชั่นที่ใช้ชื่อผู้รับ และเสนอสินค้าที่พวกเขาชื่นชอบ
  • สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่มีความโปร่งใส
    • สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา เช่น การโชว์เบื้องหลังการผลิต
  • ใช้ Influencer Marketing
    • ร่วมงานกับ Influencer หรือ Micro-Influencer ที่มีภาพลักษณ์จริงใจ และสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์
  • เน้นความรวดเร็ว
    • ออกแบบระบบการชำระเงินที่รวดเร็ว ใช้ระบบ Chatbot ช่วยตอบคำถาม และเพิ่มตัวเลือกจัดส่งสินค้าแบบ Express
  • เน้น Sustainability Marketing
    • แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ใส่ใจโลก เช่น ลดการใช้พลาสติกในบรรจุภัณฑ์ หรือร่วมโครงการปลูกต้นไม้

การเข้าใจ และปรับตัวตามพฤติกรรมของ Gen Z ไม่เพียงแค่ช่วยให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้ แต่ยังช่วยสร้างโอกาสในการเติบโตในระยะยาวได้ เพราะ Gen Z ไม่ใช่แค่ “ผู้บริโภคในอนาคต” แต่พวกเขาคือ “ผู้นำเทรนด์ของวันนี้” ที่ธุรกิจต้องทำการตลาดออนไลน์ให้เท่าทัน เริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ผ่าน บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ที่จะช่วยให้ธูรกิจของคุณประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

    ชื่อ-สกุล
    มือถือ
    E-Mail
    ข้อความ


    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: contact@smejump.com

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ