การตลาดออนไลน์ กับ พฤติกรรมผู้บริโภค Gen Z
พฤติกรรมผู้บริโภค Gen Z ที่ธุรกิจควรปรับตัว
อยากอยู่รอด ต้องรู้! พฤติกรรมผู้บริโภค Gen Z
ผู้บริโภค Gen Z คือ คนรุ่นใหม่ที่เกิดในช่วงปีค.ศ. 1997-2012 เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังมาแรงในโลกการตลาดยุคดิจิทัล พวกเขาเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีและโลกออนไลน์ นั่นทำให้พวกเขามีพฤติกรรมการบริโภค ที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อนอย่างสิ้นเชิง ธุรกิจที่ต้องการอยู่รอด และเติบโตไปข้างหน้า ต้องเข้าใจพฤติกรรม และความต้องการของพวกเขา
5 พฤติกรรมของผู้บริโภค Gen Z
-
ดิจิทัล คือ ชีวิต (Digital Natives)
- Gen Z เติบโตมากับอินเทอร์เน็ต และสมาร์ทโฟน พวกเขาใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน จนเปรียบเสมือน ปัจจัย 5 ในชีวิต
- พฤติกรรม: มีการค้นหาข้อมูลผ่าน Google, ดูรีวิวสินค้าใน TikTok หรือ YouTube ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการ
-
ชอบความโปร่งใส
- Gen Z ชื่นชอบแบรนด์ที่มีความโปร่งใสและจริงใจ เช่น การบอกที่มาที่ไปของสินค้าอย่างตรงไปตรงมา หรือการแสดงจุดยืนด้านสิ่งแวดล้อม และสังคม
- พฤติกรรม: มีการตรวจสอบข้อมูลจากหลายแหล่ง และมีความไวในการรับรู้ต่อแบรนด์ที่มีข่าวเชิงลบ
-
รักความรวดเร็ว และง่ายดาย
- พวกเขามักมีความอดทนไม่สูงนัก ทุกอย่างจึงต้อง “รวดเร็ว และสะดวก” เช่น การซื้อสินค้าออนไลน์ การชำระเงินผ่าน e-Wallet หรือการจัดส่งภายในวันเดียว
- พฤติกรรม: เลือกแพลตฟอร์มซื้อสินค้า หรือบริการที่ใช้งานง่าย และสะดวก เช่น Shopee, Lazada หรือ Grab
-
ต้องการความเป็นส่วนตัว (Personalization)
- พวกเขาชอบคอนเทนต์ หรือสินค้าที่ตรงกับความสนใจของตัวเอง เช่น โฆษณาที่ปรับแต่งมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะ แนะนำสินค้า หรือบริการที่พวกเขามีความสนใจ
- พฤติกรรม: คลิกดูเฉพาะโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของตัวเอง และหลีกเลี่ยงสิ่งที่รู้สึกว่าเป็นการยัดเยียดมากจนเกินไป
-
มองหาแบรนด์ที่รักสิ่งแวดล้อม
- การตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา
- พฤติกรรม: เลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ใช้วัสดุรีไซเคิล หรือบริจาคเพื่อการกุศล
กลยุทธ์อยู่รอดสำหรับธุรกิจ
- สร้างคอนเทนต์ไวรัล และให้ลูกโต้ตอบกับแบรนด์ได้
- ลงทุนทำวิดีโอสั้นที่ กระชับ สนุก และมีคุณค่า เช่น Challenge บน TikTok หรือวิดีโอรีวิวสินค้า
- ให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วม เช่น การใช้ AR Filter, โพล หรือกิจกรรมถาม-ตอบ
- Personalization เป็นหัวใจสำคัญ
- ใช้ AI และ Data Analytics วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อปรับแต่งโฆษณาให้ตรงกับความสนใจของแต่ละคน
- ส่งข้อความโปรโมชั่นที่ใช้ชื่อผู้รับ และเสนอสินค้าที่พวกเขาชื่นชอบ
- สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่มีความโปร่งใส
- สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา เช่น การโชว์เบื้องหลังการผลิต
- ใช้ Influencer Marketing
- ร่วมงานกับ Influencer หรือ Micro-Influencer ที่มีภาพลักษณ์จริงใจ และสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์
- เน้นความรวดเร็ว
- ออกแบบระบบการชำระเงินที่รวดเร็ว ใช้ระบบ Chatbot ช่วยตอบคำถาม และเพิ่มตัวเลือกจัดส่งสินค้าแบบ Express
- เน้น Sustainability Marketing
- แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ใส่ใจโลก เช่น ลดการใช้พลาสติกในบรรจุภัณฑ์ หรือร่วมโครงการปลูกต้นไม้
การเข้าใจ และปรับตัวตามพฤติกรรมของ Gen Z ไม่เพียงแค่ช่วยให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้ แต่ยังช่วยสร้างโอกาสในการเติบโตในระยะยาวได้ เพราะ Gen Z ไม่ใช่แค่ “ผู้บริโภคในอนาคต” แต่พวกเขาคือ “ผู้นำเทรนด์ของวันนี้” ที่ธุรกิจต้องทำการตลาดออนไลน์ให้เท่าทัน เริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ผ่าน บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ที่จะช่วยให้ธูรกิจของคุณประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ