นักยิงแอดห้าม ปัญหาการยิงแอด
ปัญหาการยิงแอด ที่เรามักพบบ่อยมีอะไรบ้าง?
ปัญหาการยิงแอด ที่พบบ่อยและวิธีการแก้ไขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
ในการทำธุรกิจออนไลน์ยุคดิจิทัล การยิงโฆษณาถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการโปรโมตสินค้าและบริการ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มการมองเห็นและยอดขายได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม การยิงโฆษณามักจะมาพร้อมกับปัญหาที่ต้องรับมืออยู่เสมอ
บทความนี้เราจะมานำเสนอปัญหาการยิงแอดที่พบได้บ่อย พร้อมทั้งแนวทางแก้ไข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำโฆษณาและช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในฐานะที่เราเป็น เอเจนซี่โฆษณา ที่เชี่ยวชาญให้บริการทำการตลาดออนไลน์ ข้อมูลนี้จึงเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังมองหาวิธีการปรับปรุงการยิงแอดของตนเอง
การเริ่มต้นเกี่ยวกับการยิงโฆษณา
การยิงโฆษณาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญสำหรับธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่หรือ SME ต่างก็หันมาใช้การโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อสร้างความรู้จักและเพิ่มยอดขาย การยิงโฆษณาไม่ได้หมายถึงการยิงแอด Facebook เพียงอย่างเดียว
แต่ยังรวมถึงการทำโฆษณาผ่าน Google Ads, TikTok และ LINE อีกด้วย อย่างไรก็ตาม การยิงโฆษณานี้มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่ต้องระมัดระวัง เพื่อให้การทำโฆษณามีประสิทธิภาพสูงสุด เราจำเป็นต้องรู้จักและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
ปัญหาการยิงแอด ที่พบบ่อย
1. การพึ่งพาโฆษณามากเกินไป
– หลายธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ SME มักพึ่งการยิงโฆษณาบน Facebook มากเกินไป โดยไม่มีการเตรียมช่องทางเสริม เมื่ออัลกอริทึมของ Facebook มีการเปลี่ยนแปลงและมีการจำกัดการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ส่งผลให้ยอดขายได้รับผลกระทบอย่างมาก การพึ่งพาโฆษณาในการเพิ่มยอดขายมากเกินไปเช่นนี้ทำให้ค่าใช้จ่ายในการยิงโฆษณาสูงตามไปด้วย และเพิ่มความเสี่ยงในการบริหารงบประมาณ
– การแก้ไข: ควรพิจารณากลยุทธ์การตลาดอื่นๆ หรือทดลองทำการตลาดบนแพลตฟอร์มที่หลากหลาย เพื่อลดความเสี่ยง เช่น การทำ Content Marketing, SEO, และการใช้ช่องทางการตลาดแบบ Organic เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการยิงโฆษณา เช่น การทำวิดีโอสั้นบน TikTok หรือการไลฟ์สดบน Shopee เป็นต้น
2. ข้อจำกัดด้านทรัพยากรด้านคน และเทคโนโลยี
– ธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (SME) มักมีข้อจำกัดในด้านทรัพยากร ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรบุคคลหรือเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม ธุรกิจ SME ที่ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ มักจะมีทีมการตลาดออนไลน์ของตัวเอง ซึ่งอาจรวมถึงทีมงานด้านกราฟิกหรือผู้ดูแลภาพรวมการทำการตลาดออนไลน์ และทำงานร่วมกับเอเจนซี่โฆษณาอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่าการโฆษณาจะมีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุด
– การแก้ไข: ธุรกิจ SME ควรจัดหาทีมงานอย่างน้อย 1-2 คนเพื่อดูแลด้านการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ ซึ่งสามารถทำงานประสานร่วมกับบริษัทเอเจนซี่ในการวางแผนและบริหารจัดการแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถ้าเป็นไปได้ ควรมีทีมงานกราฟิกภายในองค์กรเพื่อความยืดหยุ่นในการสร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่สนับสนุนกิจกรรมทางการตลาด ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการได้รวดเร็วและมีความคล่องตัวมากขึ้น
3. การเข้าใจกฎของแพลตฟอร์ม
– การละเมิดนโยบายของแพลตฟอร์ม เนื่องจากยังไม่ค่อยเข้าใจกฎและนโยบายต่างๆ เช่น การยิงแอดบน Facebook ห้ามการโพสต์คอนเทนต์ที่มีการใช้ภาพเปรียบเทียบ “ก่อนและหลัง” หรือการโฆษณาที่มีลักษณะหลอกลวงอาจส่งผลให้โฆษณาถูกระงับหรือบัญชีถูกปิด หรือ ธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหารเสริม การอ้างถึงสรรพคุณที่มากเกินไป ไม่สามารถทำได้บน TikTok เป็นต้น
– การแก้ไข: ควรใช้เวลาในการศึกษาและทำความเข้าใจกฎระเบียบต่าง ๆ โดยเฉพาะนโยบายด้านการทำโฆษณาอย่างละเอียด การปฏิบัติตามนโยบายของแพลตฟอร์มจะช่วยลดความเสี่ยงของการถูกปิดกั้นหรือการถูกระงับบัญชี ซึ่งจะช่วยให้การทำการตลาดออนไลน์ของธุรกิจดำเนินได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
4. ความไม่ชัดเจนของกลุ่มเป้าหมาย
ควรหลีกเลี่ยงการเจาะกลุ่มลูกค้ากว้างเกินไป ถึงแม้ว่าสินค้าของคุณอาจจะเหมาะกับทุกกลุ่มคน การระบุเป้าหมายที่กว้างเกินไปอาจทำให้โฆษณาไม่เกิดผลตามที่ต้องการ ควรใช้เวลาสร้าง Customer Persona และวิเคราะห์เลือกกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสมากที่สุดก่อน เพื่อทำให้แนวทางการทำการตลาดของคุณชัดเจนและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น การมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้คุณสามารถสื่อสารได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาที่ไม่จำเป็น
– การไม่สามารถระบุหรือเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนได้ทำให้โฆษณาไม่ตรงกลุ่ม และไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ตามที่ต้องการ
– การแก้ไข: การใช้แนวไอเดีย Customer Persona จะช่วยทำให้เห็นภาพกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยการวิเคราะห์ข้อมูลที่หลากหลาย เช่น ข้อมูลประชากรศาสตร์ ข้อมูลพฤติกรรม และไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย จากนั้นนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการตั้งค่าการยิงโฆษณาให้ตรงจุดและเหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า ทำให้โฆษณามีโอกาสสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
คำแนะนำในการจัด ปัญหาการยิงแอด เพื่อการโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพ
– ติดตามและปรับปรุงแคมเปญ: หลายธุรกิจสามารถยิงแอดได้ แต่ไม่ค่อยสนใจในการติดตามผลลัพธ์และปรับปรุงแคมเปญอย่างต่อเนื่อง การไม่ติดตามผลอาจส่งผลให้โฆษณาไม่ได้ผลลัพธ์ที่คาดหวัง โดยเฉพาะในปัจจุบันที่การแข่งขันด้านออนไลน์สูงขึ้นและค่าโฆษณาก็เพิ่มสูงขึ้น ระบบโฆษณามีการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของผู้ลงโฆษณาแต่ละราย ดังนั้นการติดตามผลและการปรับปรุงแคมเปญจึงมีความจำเป็นอย่างมาก เพื่อให้โฆษณามีประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ช่วยลดต้นทุนของการยิงแอดได้อีกด้วย ควรติดตามและปรับปรุงแคมเปญโฆษณาเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพและทำการปรับปรุง
– วิเคราะห์ข้อมูล: การใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์แคมเปญโฆษณา เช่น จำนวนคลิก การแสดงผล และการมีส่วนร่วมจะช่วยให้สามารถปรับเนื้อหาและกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม การใช้เครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล เช่น การใช้ Google Analytics ในการวัดทราฟฟิกของเว็บไซต์ และการทำรายงานด้วย Looker Studio ที่สามารถเชื่อมต่อกับ Google Ads หรือ Facebook Ads เพื่อแสดงผลลัพธ์ได้อย่างเรียลไทม์ จะช่วยให้สามารถติดตามและปรับปรุงแคมเปญได้ทันที ทำให้แคมเปญมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
– เข้าใจกฎและข้อบังคับ: การปฏิบัติตามกฎของแพลตฟอร์มจะช่วยลดโอกาสที่บัญชีจะถูกระงับและรักษาประสิทธิภาพของแคมเปญ
การจัดการงบประมาณ
การจัดการงบโฆษณาเป็นสิ่งสำคัญที่มาพร้อมกับการมีเป้าหมายการทำโฆษณาที่ชัดเจน โดยปกติธุรกิจจะรันโฆษณาหลายรูปแบบบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ดังนั้นคุณควรกำหนดเป้าหมายของการทำโฆษณาให้ชัดเจน เช่น การเพิ่มยอดขายหรือการสร้างแบรนด์ เพื่อช่วยในการจัดสรรงบโฆษณาให้เหมาะสม
หากเป้าหมายหลักคือเพื่อเพิ่มยอดขาย และเป้าหมายรองคือการสร้างแบรนด์เจาะหาลูกค้าใหม่ คุณสามารถแบ่งงบโฆษณาให้กับแคมเปญที่เน้นการสร้างยอดขายเป็นสัดส่วนที่มากกว่าแคมเปญสร้างแบรนด์ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้การใช้งบโฆษณามีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของธุรกิจมากที่สุด
เทคนิคที่แนะนำคือ เริ่มแคมเปญด้วยเงินไม่มาก ปรับแต่งแคมเปญเพื่อดูผลลัพธ์ เมื่อมีสัญญาณที่ดี ก็ค่อยๆเพิ่มงบโฆษณา
– เริ่มต้นด้วยงบประมาณที่พอเหมาะ: สำหรับผู้เริ่มต้น ควรตั้งงบประมาณที่สามารถรับไหวและทดสอบการทำงานของโฆษณา
– เพิ่มงบประมาณตามผลลัพธ์: หากพบว่าแคมเปญมีประสิทธิภาพที่ดี สามารถเพิ่มงบประมาณได้ เพื่อให้ระบบโฆษณาสามารถเรียนรู้และปรับตัวได้ดีขึ้น
คำแนะนำสำหรับธุรกิจ SME
ธุรกิจ SME ควรใช้วิธีการโปรโมทที่หลากหลาย และทดลองใช้กลยุทธ์ที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการยิงแอด เช่น การทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจบน TikTok และการสร้างบทความที่เป็นประโยชน์บนเว็บไซต์ โดยการทำ SEO เพื่อให้ผลการค้นหาเพิ่มขึ้น
– เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม: เช่น ใช้ TikTok สำหรับกลุ่มวัยรุ่น Facebook สำหรับผู้ใหญ่วัยทำงาน หรือ Google สำหรับการค้นหาสินค้าและบริการเฉพาะ
– ทดสอบและปรับกลยุทธ์: การทดสอบเนื้อหาโฆษณาในรูปแบบต่าง ๆ จะช่วยให้สามารถหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับแคมเปญได้
สรุป: ปัญหาการยิงแอด
การยิงโฆษณาเป็นสิ่งจำเป็นในยุคดิจิทัลสำหรับธุรกิจทุกประเภท แต่ก็มาพร้อมกับปัญหาที่ต้องระมัดระวัง บทความนี้ได้รวบรวมปัญหาที่พบได้บ่อยและวิธีแก้ไขที่สามารถนำไปปรับใช้เพื่อให้การยิงโฆษณาของคุณมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เมื่อคุณพบปัญหา ขอให้ทำความเข้าใจกับปัญหา ศึกษาค้นหาข้อมูล เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่เกิดซ้ำอีก การเร่งยิงแอดอย่างเดียวอาจไม่เป็นผลดีในระยะยาว
เพราะนอกจากจะทำให้ต้นทุนการยิงแอดสูงกว่าปกติแล้ว ยังอาจทำให้บัญชีโฆษณาและเพจของคุณมีปัญหาตามมาได้อีกด้วย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม สามารถติดต่อผ่านช่องทางของ SME Jump เพื่อรับคำแนะนำจากทีมงาน
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ