Content Marketing vs. Copywriting : คู่หูต่างขั้วที่แยกกันไม่ออก

content marketing vs copywriting สองสิ่งนี้ต่างกันยังไง?

content marketing vs copywriting

เปรียบเทียบ Content Marketing vs Copywriting

ในโลกของการตลาดดิจิทัล คำว่า “Content Marketing” และ “Copywriting” สองสิ่งนี้ มักจะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงบ่อยครั้ง จนบางครั้งก็ทำให้เกิดความสับสนว่า จริงๆ แล้วทั้งสองสิ่งนี้ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร? บทความนี้ จึงนำเสนอข้อแตกต่างที่ชัดเจน เพื่อให้คุณเข้าใจ และเลือกใช้กลยุทธ์ได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม กับธุรกิจคุณ หรือใช้งานทั้งสองกลยุทธ์ในรูปแบบใด

Content Marketing คืออะไร? :  สร้างสรรค์ “คุณค่า” มัดใจลูกค้า

Content Marketing คือ การผสมผสานระหว่างคำว่า “Content” (เนื้อหา) และ “Marketing” (การตลาด) ซึ่งรวมกันแล้วหมายถึง การตลาดที่ใช้เนื้อหาเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการสื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมาย เน้นการให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ ความรู้ หรือความบันเทิง โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นความสนใจ และนำไปสู่การตัดสินใจซื้อในระยะยาว การสร้าง และเผยแพร่ “คอนเทนต์” ที่ส่งให้แก่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างคุณค่า โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ ดึงดูดลูกค้า และผลักดันช่วยให้เกิด Conversion ในระยะยาว เปรียบเสมือนการสร้าง “แม่เหล็ก” ที่ค่อยๆ ดึงดูดลูกค้าเข้ามาหาแบรนด์

อธิบายความหมาย
  • Content: หมายถึง เนื้อหาที่อยู่ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ข้อความ วิดีโอ รูปภาพ อินโฟกราฟิก หรือพอดแคสต์ โดยสร้างขึ้นเพื่อให้ข้อมูล หรือให้ความบันเทิง
  • Marketing: หมายถึง การสื่อสาร และนำเสนอสิ่งที่มีประโยชน์ และคุณค่า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ เช่น ยอดขาย การรับรู้แบรนด์ หรือความไว้วางใจ

Copywriting คืออะไร? :  “ศิลปะแห่งการโน้มน้าว” สู่ยอดขาย

Copywriting คือ  ศิลปะการใช้ถ้อยคำ  เพื่อโน้มน้าวใจกลุ่มเป้าหมายให้ ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ  เป็นการสื่อสารโดยตรง ซึ่งโฟกัสที่การกระตุ้นยอดขายได้ในทันที เปรียบเสมือน “แรงผลัก” ที่กระตุ้นให้เกิด Conversion สามารถสร้างยอดขาย เพิ่มการรับรู้แบรนด์ และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้

Content Marketing และ Copywriting :  ทำงานร่วมกันอย่างไร?

แม้จะมีความแตกต่างกันอยู่ แต่ Content Marketing และ Copywriting  ต่างก็เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล  Content Marketing  สร้าง “แม่เหล็ก” ดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาหา  ส่วน Copywriting  ทำหน้าที่เป็น “แรงผลัก” ที่กระตุ้นให้เกิด Conversion  ทั้งสองศาสตร์ต่างเติมเต็มซึ่งกัน และกัน เป็นกลยุทธ์ที่ต้องทำควบคู่กันไป เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ ที่มีประสิทธิภาพ มากที่สุด

Content Marketing เน้นการสร้าง “คุณค่า” และ “ความสัมพันธ์
Copywriting เน้น “การโน้มน้าวใจ” และ “ยอดขาย

การทำความเข้าใจข้อแตกต่างและเลือกใช้กลยุทธ์อย่างเหมาะสม จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการตลาดดิจิทัล

ซึ่งสองสิ่งนี้ เป็นสิ่งที่การตลาดดิจิทัลขาดไม่ได้ มาเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์เลย

สนใจทำการตลาดออนไลน์โดยเอเจนซี่มืออาชีพต้อง SME jump บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

คุยกับเราทางไลน์

เพิ่มเพื่อน

ข้อมูลบริษัท

บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

Email: contact@smejump.com

Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

LINE : @smejump

จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ