การตลาดดิจิทัล ปลายปี 2024 เข้าปี 2025 เป็นยังไง

แนวโน้มการตลาดดิจิทัล ปลานปีนี้ก่อนที่จะเข้าสู่ปี 2025 มีอะไรบ้างไปดู!

แนวโน้มการตลาดดิจิทัล

แนวโน้มการตลาดดิจิทัล ปลายปี 2024


มาดูแนวโน้มสำคัญที่คาดว่าจะเห็นในช่วงนี้

  1. AI และ Automation
    การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบอัตโนมัติจะเข้ามามีบทบาทอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการจัดการโฆษณา การตลาดเนื้อหา หรือการบริการลูกค้า แชทบอทอัจฉริยะ เช่น ChatGPT จะถูกใช้เพื่อสร้างการสนทนาที่เป็นธรรมชาติและตรงตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้น
  2. การตลาดแบบ Personalized
    การทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคล (Personalization) จะยิ่งทวีความสำคัญ การใช้ข้อมูลเชิงลึกจากพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อส่งเนื้อหาที่เหมาะสมตรงตามความต้องการและความสนใจในทุกช่องทางจะช่วยเพิ่ม Conversion Rate
  3. การตลาดที่เน้นประสบการณ์ (Experiential Marketing)
    ผู้บริโภคมองหาประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับแบรนด์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมออนไลน์ผ่าน AR/VR หรือประสบการณ์ในชีวิตจริงที่ผสมผสานกัน แบรนด์ที่สามารถสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำจะได้เปรียบในตลาด
  4. Video Marketing
    วิดีโอจะยังคงเป็นรูปแบบเนื้อหาหลัก โดยเฉพาะในแพลตฟอร์มอย่าง YouTube, TikTok, และ Reels การสร้างคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ ที่น่าสนใจและเข้าถึงผู้ชมอย่างรวดเร็วจะเป็นสิ่งสำคัญ และการสตรีมวิดีโอสด (Live streaming) จะได้รับความนิยมมากขึ้น
  5. SEO และ Zero-Click Search
    Google ยังคงปรับอัลกอริธึมเพื่อให้คำตอบทันทีในหน้าผลการค้นหา (Zero-Click Searches) ซึ่งผู้คนจะไม่ต้องคลิกเข้าไปที่เว็บไซต์เพื่อรับข้อมูล ทำให้ธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์ SEO เพื่อสร้างเนื้อหาที่ตอบคำถามของผู้ค้นหาได้โดยตรง
  6. การตลาดข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-platform Marketing)
    การเชื่อมโยงการตลาดในหลาย ๆ แพลตฟอร์ม เช่น การโฆษณาใน TikTok ที่ส่งต่อไปยัง YouTube และการสร้างเนื้อหาที่เข้ากันในทุกช่องทางสื่อโซเชียล จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่สอดคล้องและการเข้าถึงที่กว้างขึ้น
  7. ความสำคัญของความเป็นส่วนตัวและข้อมูล (Data Privacy)
    ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลมากขึ้น แบรนด์จะต้องโปร่งใสในการเก็บและใช้ข้อมูล เพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า
  8. การตลาดที่เน้นความยั่งยืน (Sustainability Marketing)
    ผู้บริโภคยุคใหม่ให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่มีจริยธรรมและความยั่งยืน แบรนด์ที่สามารถนำเสนอการตลาดที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมหรือการให้ความสำคัญกับชุมชนจะมีโอกาสดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ

การตลาดดิจิทัลในปี 2025 จะเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น แบรนด์ที่สามารถปรับตัวเข้ากับเทรนด์เหล่านี้จะได้เปรียบในตลาดที่แข่งขันสูงขึ้น

ในช่วงปลายปี 2024 สู่ปี 2025 แนวโน้มการตลาดดิจิทัลจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในหลายด้านตั้งแต่การใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ไปจนถึงการทำคอนเทนต์ที่เน้นประสบการณ์และความรู้สึกเชื่อมโยงกับแบรนด์มากยิ่งขึ้น

เมื่อเริ่มเข้าสู่ปลายปี 2024 การปรับตัวของแบรนด์ต่าง ๆ ให้เข้ากับเทคโนโลยี AI จะเห็นได้ชัดมากขึ้น โดยเฉพาะในแง่ของการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการจัดการโฆษณา การสร้างแคมเปญแบบเฉพาะบุคคล และการทำให้ผู้บริโภครู้สึกได้รับบริการที่ตรงใจจากระบบอัตโนมัติ เช่น แชทบอทที่เรียนรู้จากข้อมูลของผู้ใช้งาน AI จะเข้ามามีบทบาทในการคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้าและเสนอทางเลือกการสื่อสารหรือสินค้าแบบตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

และเมื่อเข้าสู่ช่วงต้นปี 2025 ผู้บริโภคจะเริ่มมองหาประสบการณ์ที่ลึกซึ้งมากกว่าเดิม การตลาดที่เน้นประสบการณ์ (Experiential Marketing) จะถูกนำมาใช้เพื่อสร้างความรู้สึกเชื่อมโยงกับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ AR และ VR ในการสร้างประสบการณ์เสมือนจริง หรือกิจกรรมออนไลน์ที่สร้างความรู้สึกร่วมกับแบรนด์แบบทันทีทันใด การสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคจะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความสำเร็จในตลาดที่มีการแข่งขันสูงขึ้น

ในเวลาเดียวกัน การทำคอนเทนต์แบบวิดีโอจะยังคงครองตลาด การใช้แพลตฟอร์มอย่าง TikTok, Instagram Reels และ YouTube จะเติบโตขึ้นไปอีก โดยเฉพาะการใช้วิดีโอสั้นในการสื่อสารที่รวดเร็วและตรงใจผู้ชม การสร้างความบันเทิงผ่านวิดีโอจะกลายเป็นส่วนสำคัญในการสร้างการรับรู้และดึงดูดความสนใจในตลาดที่อิ่มตัว การตลาดผ่านการสตรีมวิดีโอสด (Live streaming) ก็จะได้รับความนิยมมากขึ้น โดยผู้บริโภคจะชื่นชอบการเข้าถึงแบรนด์ผ่านการสื่อสารแบบทันที

นอกจากนี้ แนวโน้มของการค้นหาข้อมูลออนไลน์จะเปลี่ยนไปในรูปแบบ “Zero-Click Search” ซึ่งผู้บริโภคจะได้รับข้อมูลที่ต้องการในหน้าผลการค้นหาโดยตรงโดยไม่ต้องคลิกเข้าเว็บไซต์ แบรนด์จะต้องปรับกลยุทธ์ SEO ให้เน้นการตอบคำถามของผู้ใช้ภายในเสี้ยววินาที เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า

ในส่วนของความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล การเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบเรื่องการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลจะส่งผลให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องมุ่งเน้นไปที่การสร้างความไว้วางใจ ผู้บริโภคจะต้องการทราบว่าแบรนด์ที่พวกเขาเลือกสามารถปกป้องข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาได้อย่างไร และแบรนด์ใดที่มีนโยบายที่โปร่งใสจะมีความได้เปรียบ

จนถึงช่วงกลางปี 2025 ความสำคัญของการตลาดที่ข้ามแพลตฟอร์มจะเด่นชัดยิ่งขึ้น แบรนด์ต่าง ๆ จะต้องสามารถเชื่อมโยงการทำโฆษณาบนหลายแพลตฟอร์ม เช่น การส่งต่อประสบการณ์จาก TikTok ไปยัง YouTube และจาก Instagram ไปยังเว็บไซต์หรืออีเมล เพื่อสร้างประสบการณ์ที่สอดคล้องและราบรื่นสำหรับผู้บริโภค นอกจากนี้ การเน้นความยั่งยืนจะเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่เพิ่มขึ้น ผู้บริโภคยุคใหม่จะเริ่มมองหาแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและมีจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ

เห็นได้ว่าแนวโน้มเหล่านี้จะสะท้อนถึงความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ทำให้แบรนด์ต้องปรับตัวอยู่เสมอ เพื่อสร้างการเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

คุยกับเราทางไลน์

เพิ่มเพื่อน

ข้อมูลบริษัท

บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

Email: contact@smejump.com

Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

LINE : @smejump

จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ