วิธีสร้าง Customer Persona ด้วย ChatGPT

การทำความเข้าใจลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการทำการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการสื่อสารแบรนด์ เคล็ดลับคือ คุณต้องรู้ วิธีสร้าง Customer Persona ซึ่งเป็นกระบวนการรวบรวมข้อมูลของลูกค้าให้เป็นภาพชัดเจน ผ่านการวิเคราะห์ความต้องการ พฤติกรรม และคุณสมบัติต่างๆ ที่สะท้อนถึงลักษณะเฉพาะตัวของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

จากประสบการณ์ของการ รับทำโฆษณา Google Ads ผู้เขียนพบว่าการใช้ ChatGPT ในการคิดและสร้าง Customer Persona ให้กับเรานั้นมีประโยชน์อย่างยิ่งในการทำงานของ เอเจนซี่โฆษณาออนไลน์ เพราะช่วยให้ได้ข้อมูลที่ลึกซึ้งและแม่นยำมากขึ้น ทำให้การวางแผนและการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

Customer Persona คืออะไร?

Customer Persona หรือที่มักเรียกกันว่า Buyer Persona คือโปรไฟล์ลูกค้าในอุดมคติที่ธุรกิจคาดหวังและมุ่งเน้นในการเข้าถึง โดยอิงจากการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า เช่น อายุ อาชีพ พฤติกรรมการซื้อ ความต้องการ ความชอบ ความกังวล และปัญหาที่พวกเขาเผชิญอยู่

การสร้าง Customer Persona ให้มีความสมบูรณ์จะช่วยให้ทีมงานมีภาพที่ชัดเจนของกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมาย การเห็นภาพลูกค้าได้ชัดเจนจะช่วยให้การคิดแผนการตลาดและการกำหนดกลุ่มเป้าหมายชัดเจนมากขึ้น ทำให้การตัดสินใจในการทำการตลาดและการพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นไปอย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ

ประโยชน์ของการสร้าง Customer Persona

การมี Customer Persona ที่ชัดเจนสามารถนำไปสู่ประโยชน์ที่มีค่าหลายประการ เช่น:

1. เข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง
Customer Persona ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจพฤติกรรม แรงจูงใจ ความคิดและอารมณ์ รวมถึงไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ทำให้สามารถมองเห็นภาพที่สมบูรณ์ของการตัดสินใจของพวกเขาได้มากขึ้น ไม่เพียงแค่ข้อมูลพื้นฐานอย่างเพศ อายุ หรือรายได้ แต่รวมถึงสิ่งที่ทำให้ลูกค้ามีความสุข แรงบันดาลใจ และความท้าทายในชีวิตของพวกเขา

เหตุผลเพราะว่า การเข้าใจเชิงลึกในมิติเหล่านี้ทำให้ธุรกิจสามารถนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์และสร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าต่อกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง

2. ปรับปรุงการสื่อสารและการตลาด
เมื่อตั้งกลุ่มเป้าหมายชัดเจน การใช้ข้อความที่สื่อสารตรงกับกลุ่มลูกค้าก็จะทำได้ง่ายขึ้น การใช้ภาษาที่สอดคล้องกับความคาดหวังของลูกค้าทำให้เกิดการตอบรับที่ดีกว่า ช่วยในการเลือกใช้ภาษา สี รูปแบบภาพ ในการนำเสนอข้อมูล

3. พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์
การทราบถึงความต้องการและปัญหา (pain points) ของลูกค้าทำให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ช่วยแก้ไขปัญหาและสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าได้มากขึ้น การแก้ปัญหาและการให้ประโยชน์กับลูกค้า คือสิ่งสำคัญที่สุด ในการดึงดูดความสนใจของลูกค้า

4. ปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience)
การเข้าใจ และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกจุดที่มีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจ (touchpoints) จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดี ซึ่งนำไปสู่ความพึงพอใจและความภักดีในระยะยาว คุณจะสามารถเข้าใจสิ่งเหล่านี้ได้ ก็เกิดจากคุณต้องมีภาพลูกค้าและพฤติกรรมของลูกค้าที่ชัดเจน เขาชอบทำอะไร เวลาส่วนใหญ่ลูกค้าอยู่ที่ไหน ใช้ช่องทางอะไร เป็นต้น

การใช้ ChatGPT ในการสร้าง Customer Persona

ChatGPT เป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยธุรกิจสร้าง Customer Persona ได้ง่ายและรวดเร็ว เนื่องจากสามารถวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เราสามารถใช้ ChatGPT ช่วยคิดแนวทางและข้อมูลของกลุ่มลูกค้าในอุดมคติได้โดยการใช้ Prompt ที่มีความละเอียด เพื่อให้ ChatGPT สามารถประมวลผลและตอบสนองได้อย่างตรงตามความต้องการมากที่สุด การเข้าใจโครงสร้างคำสั่งในการสร้าง Customer Persona โดยการใช้ ChatGPT จะทำให้คุณมีไอเดียของกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น ช่วยให้เห็นถึงความแตกต่างของพฤติกรรมและความต้องการในแต่ละกลุ่มได้อย่างชัดเจน

แนวทางการใช้ Prompt ChatGPT ในการสร้าง Customer Persona

การใช้ Prompt ที่ดีจะช่วยให้ได้คำตอบที่ตรงจุดและละเอียดขึ้น ในการเริ่มต้นสร้าง Customer Persona ด้วย ChatGPT สามารถเริ่มต้นด้วยการกำหนด Prompt ที่ครอบคลุมประเด็นสำคัญต่างๆ โดยการตั้งคำถามกับ ChatGPT อย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อดึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์

นอกจากนี้ หากคุณมีความชำนาญในการใช้ ChatGPT การสร้าง Custom GPT จะมีประโยชน์อย่างมากในการกำหนดข้อมูลที่คุณต้องการเกี่ยวกับ Customer Persona ช่วยให้คุณสามารถเจาะลึกข้อมูลเฉพาะด้านและปรับแต่งการสื่อสารให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น

ตัวอย่างแนวทางการตั้ง Prompt ในการสร้าง Customer Persona

1. กำหนดลักษณะทั่วไปของกลุ่มเป้าหมาย
คำถามที่ถามถึงข้อมูลเชิงประชากร (Demographics) ของกลุ่มลูกค้า เช่น

– “ช่วยสร้าง Customer Persona สำหรับผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวให้กับกลุ่มผู้หญิงอายุ 25-40 ปี ที่มีความใส่ใจในสุขภาพผิว”

2. ระบุพฤติกรรมการใช้สื่อและการค้นหาข้อมูล**
เพื่อทราบถึงช่องทางที่ลูกค้าใช้ในการค้นหาข้อมูลและตัดสินใจซื้อ

– “กลุ่มเป้าหมายที่ชอบครีมบำรุงผิวเหล่านี้มีพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลผ่านช่องทางใด เช่น การค้นหาใน Google หรือการติดตามผ่านโซเชียลมีเดีย?”

3. เจาะลึก Pain Points และความต้องการของลูกค้า
ถามถึงปัญหาหรือความกังวลที่ลูกค้าต้องการให้ผลิตภัณฑ์แก้ไข

– “กลุ่มลูกค้าของครีมบำรุงผิวนี้มีปัญหาผิวแบบไหนที่อยากได้รับการแก้ไข เช่น ปัญหาผิวหมองคล้ำหรือริ้วรอยก่อนวัย?”

4. กำหนดแรงจูงใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์
เพื่อสร้าง Persona ที่สามารถอธิบายถึงสิ่งที่ดึงดูดให้ลูกค้าเลือกผลิตภัณฑ์

– “ช่วยอธิบายเหตุผลที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรามีแนวโน้มจะเลือกซื้อครีมบำรุงผิวแบรนด์นี้ แทนที่จะเป็นแบรนด์อื่น”

5. สรุป Persona ด้วยข้อมูลพฤติกรรมการซื้อ
ตั้งคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อช่วยให้ Persona ครบถ้วน

– “ช่วยสรุปพฤติกรรมการซื้อของกลุ่มลูกค้าที่มีลักษณะดังกล่าว เช่น ระยะเวลาการตัดสินใจ ระยะเวลาการใช้ผลิตภัณฑ์ต่อครั้ง”

ตัวอย่าง Prompt ที่สามารถนำไปใช้ได้

ตัวอย่าง Prompt สำหรับสร้าง Customer Persona ของครีมบำรุงผิว

Prompt:
“สร้าง Customer Persona สำหรับผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวสำหรับผู้หญิงอายุ 25-40 ปี ที่ใส่ใจเรื่องความสวยงามและสุขภาพผิว โดยรวมข้อมูลต่างๆ เช่น อายุ อาชีพ รายได้เฉลี่ย การใช้สื่อสังคมออนไลน์ ความชอบ และพฤติกรรมการซื้อของกลุ่มลูกค้า รวมถึงปัญหาผิวที่พวกเขาต้องการแก้ไข และเหตุผลที่เลือกผลิตภัณฑ์ประเภทนี้”

คำตอบที่คาดว่าจะได้รับจาก ChatGPT:

– ชื่อ Persona: คุณสมชาย
– อายุ: 30 ปี
– อาชีพ: พนักงานออฟฟิศ/เจ้าของธุรกิจ SME
– รายได้เฉลี่ย: 50,000 บาทต่อเดือน
– พฤติกรรมการใช้สื่อ: ใช้ IG และ TikTok เพื่อค้นหาความรู้เกี่ยวกับการดูแลผิวและติดตามอินฟลูเอนเซอร์ด้านสุขภาพ
– Pain Points: มีปัญหาผิวแห้ง หมองคล้ำ และเริ่มมีริ้วรอยเล็กน้อย
– แรงจูงใจ: ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและลดริ้วรอย
– พฤติกรรมการซื้อ: มักซื้อสินค้าออนไลน์ โดยจะตัดสินใจซื้อหลังจากดูรีวิวจากผู้ใช้จริงหรืออินฟลูเอนเซอร์

ข้อดีของการใช้ ChatGPT ในการสร้าง Customer Persona

การใช้ ChatGPT ในการสร้าง Customer Persona ทำให้ได้ผลลัพธ์รวดเร็วและสามารถปรับแต่งได้ตามต้องการ ไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลาในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อน ตัว Prompt ที่ใช้สามารถปรับแต่งให้เข้ากับลักษณะและความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้ตามโจทย์ที่ให้

อาจจะเปรียบได้กับการใช้คำสั่ง Brainstorm เพื่อระดมความคิด ให้ ChatGPT ช่วยคิดข้อมูลให้คุณก่อน เพื่อให้การเริ่มต้นงานเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ จากนั้นจึงค่อยๆ คัดเลือกข้อมูลที่เหมาะสมและปรับปรุงเพิ่มเติม วิธีนี้จะสร้าง Productivity ให้กับการคิด Customer Persona ได้เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ChatGPT ยังมีความสามารถในการสร้างสรรค์ Persona ที่มีรายละเอียดที่ค่อนข้างลึกและตรงจุด รวมถึงการให้คำแนะนำที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปปรับ ซึ่งจะช่วยทำให้คุณมีภาพลักษณ์เป็นนักการตลาดมืออาชีพได้ไม่อยาก

ดังนั้นโดยสรุป การใช้ ChatGPT นับว่าเป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง ในการทำให้ธุรกิจสามารถวางกลยุทธ์การตลาดที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ขอให้คุณเห็นประโยชน์ และรู้จักการใช้ Prompt ที่ถูกต้อง คุณก็สามารถนำไปปรับใช้กับการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ บริการ หรือการสื่อสารของธุรกิจได้ดี จะช่วยเสริมความได้เปรียบในการแข่งขันและสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

คุยกับเราทางไลน์

เพิ่มเพื่อน

ข้อมูลบริษัท

บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

Email: contact@smejump.com

Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

LINE : @smejump

จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ