อยากสร้างแบรนด์ให้กับธุรกิจ เรามี ไอเดียในการทำวิดีโอ มาแนะนำ
ไอเดียในการทำวิดีโอ สำหรับอยากแบรนด์ให้ธุรกิจของคุณ
ไอเดียในการทำวิดีโอ เพื่อสร้างแบรนด์ให้กับธุรกิจของคุณ
การสร้างแบรนด์ด้วยคอนเทนต์วิดีโอเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ ในการเพิ่มการรับรู้และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่การสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว SMEJUMP เอเจนซี่โฆษณาออนไลน์ เราให้บริการทำโฆษณา Google Ads เราได้ใช้กลยุทธ์นี้เพื่อช่วยธุรกิจของลูกค้าให้โดดเด่นและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
ธุรกิจสามารถใช้วิดีโอเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าใหม่ และสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับลูกค้าปัจจุบันได้ โดยประสบการณ์จากการลงมือทำจริง ทำให้เราเห็นว่าการทำคอนเทนต์วิดีโอที่มีคุณค่า และทำอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการสร้างคอนเทนต์ที่ตรงใจลูกค้าเพื่อให้พวกเขากลายเป็นลูกค้าประจำของคุณในที่สุด ต่อไปนี้เป็น 5 ไอเดียสำหรับการทำวิดีโอ ที่น่าสนใจ ที่จะช่วยเพิ่มความโดดเด่นและน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณ
1. วิดีโอแนะนำธุรกิจของคุณ
วิดีโอแนะนำธุรกิจเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ โดยวิดีโอนี้ควรมีเนื้อหาที่กระชับ ชัดเจน และน่าสนใจ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชมในช่วงเวลาอันสั้น ควรทำวิดีโอไม่ยาวมาก เนื่องจากผู้ชมส่วนใหญ่ไม่ค่อยดูวิดีโอยาว หากเนื้อหาไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับพวกเขา
ดังนั้น ควรนำเสนอจุดเด่นที่แตกต่างของธุรกิจหรือพยายามโยงเข้ากับสิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ชม เช่น การแก้ปัญหาหรือวิธีการทำให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น คุณสามารถสร้างวิดีโอแนะนำได้หลายรูปแบบ โดยขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจ ตัวอย่างเช่น:
– ธุรกิจร้านกาแฟ: วิดีโออาจแสดงบรรยากาศในร้าน กาแฟที่คัดสรรมาอย่างดี เมนูยอดนิยม และทีมบาริสต้าที่ชำนาญการ สร้างสรรค์กาแฟที่น่าลิ้มลอง โดยอาจจะนำเสนอความแตกต่าง เช่น วิธีชงกาแฟ ชนิดของเมล็ดกาแฟ เพื่อให้ผู้ชมจดจำ
– ธุรกิจร้านขายเสื้อผ้า: นำเสนอเสื้อผ้าหลากสไตล์ พร้อมด้วยการถ่ายนายแบบนางแบบใส่เสื้อผ้าของคุณ และเพื่อสร้างความแตกต่าง อาจจะนำเสนอกระบวนการผลิตที่แสดงถึงความพิถีพิถัน หรือเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย
ตัวอย่างวิดีโอที่จากแบรนด์ใหญ่ เช่น Airbnb ใช้วิดีโอแนะนำห้องพัก โดยเน้นความแตกต่างประสบการณ์ของผู้ใช้บริการ โดยแสดงภาพของผู้คนที่ใช้ Airbnb ทั่วโลก เพื่อพักผ่อนและโอกาสติดต่อกับผู้คนใหม่ๆ ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูเป็นกันเอง และให้ความรู้สึกอบอุ่น หรือ กล้องวิดีโอ GoPro ที่เน้นภาพการผจญภัยสุดตื่นเต้นจากมุมกล้องแปลกๆ ซึ่งแสดงถึงเอกลักษณ์และจุดเด่นของแบรนด์ได้อย่างดี
เคล็ดลับในการสร้างวิดีโอแนะนำธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ
1. เล่าเรื่องราวที่แตกต่าง: พยายามสร้างเรื่องราวที่ทำให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ เพื่อสร้างการจดจำจากผู้ชม
2. ใส่ใจในความยาวของวิดีโอ: วิดีโอควรมีความยาวประมาณ 1-3 นาที เพื่อคงความสนใจของผู้ชม เพราะถ้าเนื้อหาไม่เกี่ยวกับความสนใจของผู้ชมแล้ว พวกเขาจะไม่ดูวิดีโอยาว
3. เพิ่มคำ Call-to-action: ควรมีการบอกวิธีการติดต่อ หรือช่องทางการติดตามเพื่อให้ผู้ชมสามารถติดต่อกับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
2. วิดีโอแชร์เคล็ดลับและคำแนะนำ
วิดีโอประเภทนี้เหมาะสำหรับธุรกิจบริการ เพื่อแสดงความเชี่ยวชาญ โดยเชื่อมโยงกับปัญหาของผู้ชม ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มผู้ชมเป้าหมายได้ดี และช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณในฐานะผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ ตัวอย่างคอนเทนต์ที่เหมาะสม เช่น:
– ร้านค้าออนไลน์ขายอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน: แชร์เคล็ดลับในการจัดบ้านให้ดูเรียบร้อย เพิ่มความสดใส หรือเทคนิคการใช้เฟอร์นิเจอร์หลากหลายรูปแบบให้เข้ากับสไตล์ห้อง หรือแม้กระทั้ง การตกแต่งบ้านตามหลักฮวงจุ้ย หรือราศีเกิด ก็เป็นเทคนิคที่เพิ่มความน่าสนใจให้กับวิดีโอ
– ธุรกิจบริการทางการเงิน: ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการบริหารการเงินส่วนบุคคล การวางแผนเกษียณ การลดหนี้ หรือการตอบคำถาม เพื่อแก้ปัญหาด้านการเงิน ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าเห็นถึงความรู้ความเชี่ยวชาญ
การทำวิดีโอแชร์เคล็ดลับไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้ชมได้รับประโยชน์จริงจากการดู แต่ยังช่วยให้พวกเขาเห็นคุณค่าที่แบรนด์ของคุณมีต่อพวกเขาด้วย
วิธีสร้างวิดีโอแชร์เคล็ดลับให้ดึงดูด
1. สร้างเนื้อหาที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย: เนื้อหาที่เลือกควรเป็นสิ่งที่ผู้ชมของคุณกำลังค้นหาหรือสนใจ คุณอาจจะใช้ ChatGPT เพื่อหาไอเดียการทำวิดีโอ
2. เน้นประโยชน์ที่ผู้ชมจะได้รับ: ควรอธิบายว่าเคล็ดลับเหล่านั้นจะช่วยแก้ปัญหา หรือทำให้ผู้ชมได้รับประโยชน์อย่างไร เช่น ประหยัดเวลา ทำให้ต้นทุนลดลง หรือสุขภาพแข็งแรงขึ้น เป็นต้น
3. ใส่กราฟิกและสื่อที่น่าสนใจ: การใช้กราฟิกช่วยอธิบายสามารถช่วยให้ผู้ชมเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายและสนุกมากขึ้น อาจจะใช้เพลงประกอบ เพื่อทำให้วิดีโอไม่น่าเบื่อเกินไป
3. วิดีโอตอบคำถามที่พบบ่อย (FAQ)
การทำวิดีโอตอบคำถามที่พบบ่อยเป็นวิธีที่ดีในการคลายความกังวลและสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า โดยเฉพาะคำถามที่ลูกค้ามักจะถามบ่อยในการตัดสินใจซื้อ หัวข้อในการทำวิดีโอแนวนี้ คุณสามารถรวบรวมจากประสบการณ์ที่คุณคุยกับลูกค้า ปัญหาของลูกค้า ความกังวล หรือความต้องการ ที่ลูกค้ามักพูดถึงเสมอ เช่น:
– ธุรกิจเครื่องสำอาง: อธิบายวิธีการเลือกเฉดสีรองพื้นให้เหมาะกับสีผิว วิธีการดูแลผิวก่อนใช้เครื่องสำอางเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด หรือสาเหตุของการแพ้เครื่องสำอาง
– ธุรกิจประกันชีวิต: ตอบคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดของกรมธรรม์ ความคุ้มครอง และข้อควรรู้เกี่ยวกับการเบิกค่าชดเชย หรือ กรมธรรม์แบบไหนเหมาะกับลูกค้ามากที่สุด
การให้คำตอบในลักษณะนี้จะช่วยลดข้อกังวลของลูกค้า และทำให้พวกเขารู้สึกมั่นใจในการตัดสินใจเลือกสินค้าหรือบริการของคุณมากขึ้น
เคล็ดลับในการทำวิดีโอตอบคำถามให้มีประสิทธิภาพ
1. เลือกคำถามที่พบบ่อยที่สุดและตอบได้ครบถ้วน: ควรคัดเลือกคำถามที่สำคัญและตรงกับสิ่งที่ลูกค้าสงสัยจริง ๆ โดยเน้นที่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับตัวลูกค้าโดยตรง หรือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับชีวิตของพวกเขา
2. ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย: หลีกเลี่ยงการใช้คำศัพท์ที่ยากและซับซ้อน เพื่อให้วิดีโอเข้าใจง่ายขึ้น อาจใช้ภาพหรือคำอธิบายสั้น ๆ เพื่อช่วยให้ผู้ชมเข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น
4. วิดีโอนำเสนอกรณีศึกษา หรือ เคสปัญหาของลูกค้า
การนำเสนอกรณีศึกษาหรือเคสปัญหาที่คุณได้ช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความเชื่อมั่น เพราะผู้ชมจะได้เห็นถึงผลลัพธ์ที่เป็นจริงจากการใช้สินค้าหรือบริการของคุณ วิดีโอแนวนี้จะสร้างผลกระทบกับความสนใจของลูกค้าได้มาก หากเคสที่นำเสนอมีความคล้ายคลึงกับปัญหาที่ลูกค้ากำลังประสบอยู่ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขารู้สึกว่าธุรกิจของคุณเข้าใจและสามารถช่วยแก้ปัญหาของพวกเขาได้จริง
– ธุรกิจบริการที่ปรึกษาการตลาด: แสดงกรณีศึกษาของลูกค้าที่ประสบความสำเร็จจากการใช้กลยุทธ์การตลาดของคุณ ซึ่งอาจเป็นข้อมูลการเพิ่มยอดขายทางด้านออนไลน์ ด้วย Google Ads หรือการเพิ่มการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายบทแพลตฟอร์ม TikTok
– ธุรกิจซอฟต์แวร์: นำเสนอการใช้งานซอฟต์แวร์ที่ช่วยแก้ปัญหาเฉพาะของลูกค้า และแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ เช่น การลดต้นทุนได้ 20% หรือ การช่วยทำให้กระบวนการทำงานเสร็จเร็วขึ้น
วิธีทำวิดีโอกรณีศึกษาให้น่าสนใจ
1. ใช้เรื่องราวของลูกค้าที่มีปัญหาคล้ายคลึงกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ: เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกเชื่อมโยงกับเรื่องราวนั้นได้ดีขึ้น
2. แสดงภาพก่อน และหลังการใช้ผลิตภัณฑ์/บริการ (Before and After Video): เพื่อให้ผู้ชมเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน
3. ใช้คำพูดของลูกค้าจริง: การสัมภาษณ์ลูกค้าจริงจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเรื่องราว
5. วิดีโอสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ
การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้ โดยคุณสามารถเลือกสัมภาษณ์บุคคลที่ผู้ชมของคุณยอมรับหรือสนใจ เพื่อแชร์ความรู้และประสบการณ์ที่มีคุณค่า โดยกลยุทธ์วิดีโอแนวนี้จะส่งผลให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์มีความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น คล้อยตามความเชี่ยวชาญของผู้เชี่ยวชาญที่ปรากฏในวิดีโอ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ชมรู้สึกมั่นใจในความรู้และคุณภาพของแบรนด์
– ธุรกิจที่ปรึกษาด้านสุขภาพ: สัมภาษณ์แพทย์ นักโภชนาการ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายเกี่ยวกับเคล็ดลับการดูแลสุขภาพ
– ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์: สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน ผู้จัดการอสังหาริมทรัพย์ หรือผู้ประสบความสำเร็จด้านการเงิน เพื่อแชร์ข้อมูลและแนวโน้มในตลาดที่เกี่ยวข้อง
เทคนิคในการสร้างวิดีโอสัมภาษณ์ให้มีคุณภาพ
1. เลือกบุคคลที่เป็นที่รู้จักและมีประสบการณ์**: เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเนื้อหา อาจจะเป็น YouTuber หรือ Influencer บนโลกออนไลน์
2. วางแผนคำถามให้ดี: เตรียมคำถามที่น่าสนใจ และเชื่อมโยงกับแบรนด์ของคุณอย่างเหมาะสม เป็นคำถามที่แอบสร้างภาพลักษณ์แบบเนียนๆ โดยไม่ได้เน้นขายอย่างชัดเจน
3. ให้ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วม: หากเป็นการไลฟ์สด คุณอาจเปิดให้ผู้ชมถามคำถามเพิ่มเติมได้ เพื่อสร้างอรรถรสในการชมวิดีโอ
สรุป: ไอเดียในการทำวิดีโอ เพื่อสร้างแบรนด์
วิดีโอทั้ง 5 ประเภทนี้เป็นเพียงไอเดียเริ่มต้นในการสร้างคอนเทนต์เพื่อสร้างแบรนด์ให้กับธุรกิจของคุณ โดยเฉพาะธุรกิจ SME การสร้างแบรนด์มีความสำคัญมากเพื่อสร้างความแตกต่าง และการนำเสนอด้วยวิดีโอทำได้ง่ายมากขึ้น และสามารถนำเสนอตรงไปสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ด้วยตัวคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำธุรกิจ การให้ความรู้และคำแนะนำ การตอบคำถามที่พบบ่อย การนำเสนอกรณีศึกษา หรือการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ล้วนเป็นวิธีที่ดีในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ได้อย่างยั่งยืน
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ