ใช้กลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่โดนใจ
สร้างคอนเทนต์ที่โดนใจ จากกลุ่มเป้าหมาย ทำยังไง ไปดู!
สร้างคอนเทนต์ที่โดนใจ จากกลุ่มเป้าหมาย
การสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ และโดนใจกลุ่มลูกค้าของคุณ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าหากว่าเราใช้กลุ่มเป้าหมาย ให้เป็นจุดโฟกัสของการสร้างเนื้อหาคอนเทนต์ เราก็จะสามารถคิดคอนเทนต์ออกมาได้ง่ายขึ้นมาก
ทุกวันนี้การตลาด และการสร้างคอนเทนต์สร้าง ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับธุรกิจบนโลกของออนไลน์ ดังนั้นนักการตลาด หรือคอนเทนต์ครีเอเตอร์ต้องการสร้างเนื้อหาคอนเทนต์ที่น่าสนใจ และโดนใจ กลุ่มลูกค้าของธุรกิจตนเอง เพื่อดึงดูด และก่อให้เกิดการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายของตน ที่สำคัญที่สุดก็คือ การทำให้กลุ่มเป้าหมายนั้น รู้สึกสนุกสนานไปกับเนื้อหาที่เราสร้างขึ้น และรู้ถึงคุณค่าในคอนเทนต์ที่เราสร้างขึ้น
มาดูกันว่าใช้กลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่โดนใจ ต้องทำยังไง
5 ขั้นตอนง่าย ๆ สร้างคอนเทนต์ที่โดนใจ จากกลุ่มเป้าหมาย
1. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคุณ อย่างละเอียด
- เก็บข้อมูล Demographic เช่น อายุ เพศ รายได้
- เจาะลึก Psychographic เช่น ความสนใจ พฤติกรรม ไลฟ์สไตล์
- ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ เช่น Google Analytics, Facebook Insights
Tips: สร้าง Customer Persona เพื่อสรุปข้อมูล ตัวอย่างเช่น
“คุณน้ำฝน อายุ 25 ปี ทำงานสายครีเอทีฟ ชอบเที่ยวคาเฟ่ และใช้ TikTok เป็นประจำ”
2. กำหนดเป้าหมายของคอนเทนต์ (Content Objective)
- เราต้องการอะไร เป้าหมายของเราคืออะไร? เช่น การสร้างการรับรู้แบรนด์ (Awareness) การกระตุ้นให้ซื้อ (Conversion) หรือเพิ่มการมีส่วนร่วม (Engagement)
- การที่เรากำหนดสิ่งนี้ จะช่วยให้การสื่อสารในคอนเทนต์ออกมาได้อย่างชัดเจน และตรงจุด
ตัวอย่างเช่น
หากเป้าหมายคือ การกระตุ้นให้ซื้อ
คอนเทนต์ที่ดีควรมี Call to Action ที่ชัดเจน เช่น “กดซื้อเลยวันนี้ ลดทันที 20%!”
3. เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของคุณ
- Facebook: เหมาะสำหรับกลุ่มคนหลากหลาย โดยหากคุณทำโฆษณา Facebook คุณก็สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้
- Instagram: เน้นภาพสวย ๆ และสตอรี่น่าสนใจ โดยในไอจีจะเน้นไปที่คอนเทนต์รูปภาพ หรือวิดีโอ
- TikTok: เหมาะสำหรับการสร้างไวรัล ด้วยวิดีโอสั้น และสนุกสนาน
- Google: เหมาะสำหรับลงคอนเทนต์ประเภทบทความ เนื้อหาสาระความรู้ ที่ให้ประโยชน์
4. ออกแบบคอนเทนต์ให้ตรงใจ (Content Creation)
ใช้ข้อมูลที่ได้จากข้อด้านบน มาสร้างเป็นเนื้อหาคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ตัวอย่างเช่น
- ปัญหา: พูดถึงสิ่งที่ลูกค้าเจอ เช่น “เบื่อไหมกับปัญหาการหาคอร์สเรียนที่เข้าใจง่าย?”
- ทางออก: เสนอวิธีแก้ เช่น “คอร์สของเราช่วยให้คุณเข้าใจภายใน 3 ชั่วโมง!”
- Emotion: ใส่อารมณ์หรือความรู้สึก เช่น “เริ่มเปลี่ยนชีวิตตัวเองวันนี้!”
Format ที่แนะนำ:
- รูปภาพ / วิดีโอ: ดึงดูดความสนใจ
- Infographic: สรุปข้อมูลง่าย ๆ
- Blog / บทความ: ให้รายละเอียด
5. วัดผลและปรับปรุง (Analyze and Optimize)
- ดู Performance จากตัวชี้วัด เช่น Engagement Rate, CTR หรือ Conversion
- นำข้อมูล หรือผลลัพธ์ที่ได้กลับมา มาปรับปรุง และพัฒนาคอนเทนต์ให้เหมาะสม รวมถึงมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เช่น เพิ่มภาพหรือปรับข้อความ Call to Action
Example Tools
- Facebook Ads Manager
- Google Ads Performance
- TikTok Analytics
การทำคอนเทนต์ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย เราไม่ต้องกังวลเลยว่าคอนเทนต์ต่างๆ ที่ผลิตขึ้นมาจะโดนใจกลุ่มเป้าหมายไหม? เพราะเราสร้างคอนเทนต์โดนใช้สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการเป็นที่ตั้ง
และหากคุณทำคอนเทนต์แล้ว แต่รู้สึกเหมือนคอนเทนต์ที่คุณทำโดนปิดกั้น ต้องการยอดการมองเห็นเยอะมากขึ้น คุณสามารยิงแอด ทำโฆษณาควบคู่ไปด้วย โดยนำโพตส์ต่างไปยิงแอดสร้าง Engagement หรือ Conversion โดยคุณสามารถยิงแอดได้ด้วยตัวเอง
หรืออีกทางเลือกที่ช่วยให้คุณมีเวลาทำคอนเทนต์ได้มากขึ้น นั่นคือการจ้างเอเจนซี่รับทำโฆษณา ที่จะช่วยแบ่งเบาภาระ ให้คุณได้มีเวลาในการทุ่มเทให้กับการคอนเทนต์ ส่วนการโฆษณา ดูแลแคมปญ ให้เป็นเรื่องเอเจนซี่ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างสะดวกสบาย
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ