มารู้จักกับ CBO และ ABO

CBO และ ABO คืออะไร เรามีคำตอบให้คุณ

CBO และ ABO คืออะไร

CBO และ ABO คืออะไร❓ แตกต่างกันอย่างไร❓

ก่อนอื่นเลย CBO (Campaign Budget Optimization) และ ABO (Ad Set Budget Optimization) เป็นสองรูปแบบการจัดการงบประมาณในระบบโฆษณาของ Facebook ที่มีวิธีการจัดสรรงบประมาณต่างกัน

หากคุณเป็นนักการตลาดที่มีประสบการณ์หรือมืออาชีพอย่างแท้จริง ในการทำโฆษณา Facebook คุณอาจจำเป็นต้องรู้จักกับ CBO และ ABO สองแบบการกำหนดงบประมาณที่สำคัญสำหรับการทำแอดในแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook

CBO คืออะไร?

CBO ย่อมาจาก Campaign Budget Optimization คือ การจัดการงบประมาณในระดับ แคมเปญ (Campaign Level) ซึ่งหมายความว่าผู้ลงโฆษณากำหนดงบประมาณรวมสำหรับทั้งแคมเปญ แล้ว Facebook จะทำการกระจายงบประมาณไปยัง ชุดโฆษณา (Ad Sets) ภายในแคมเปญนั้น ๆ โดยอัตโนมัติ ตามที่ระบบประเมินว่าชุดโฆษณาไหนมีประสิทธิภาพในการทำตามเป้าหมายมากที่สุด
  • ข้อดี
    • ระบบสามารถปรับงบให้กับ Ad Sets ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นได้โดยอัตโนมัติ
    • ประหยัดเวลาในการจัดการงบประมาณเอง
    • เหมาะสำหรับแคมเปญที่ต้องการผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจากงบรวม
  • ข้อเสีย
    • อาจควบคุมไม่ได้ว่าต้องการให้งบถูกกระจายไปยัง Ad Sets ตามที่วางแผนไว้ หากต้องการคุมการกระจายงบเอง

ABO คืออะไร?

ABO ย่อมาจาก Ad Set Budget Optimization คือการจัดการงบประมาณในระดับ ชุดโฆษณา (Ad Set Level) ซึ่งหมายความว่าผู้ลงโฆษณาสามารถกำหนดงบประมาณแยกให้กับแต่ละ Ad Set ได้เอง และ Facebook จะใช้งบตามที่ระบุไว้โดยไม่ปรับเปลี่ยนไปยัง Ad Sets อื่น

  • ข้อดี
    • สามารถควบคุมการใช้จ่ายของแต่ละ Ad Set ได้อย่างชัดเจน
    • เหมาะสำหรับการทดสอบหลาย ๆ กลุ่มเป้าหมาย หรือหลายครีเอทีฟ ที่ต้องการให้ใช้งบเท่ากันในการทดสอบแต่ละอัน
  • ข้อเสีย
    • หากชุดโฆษณาไหนมีประสิทธิภาพดี ระบบจะไม่ปรับงบไปให้เอง อาจทำให้โอกาสพลาดหากใช้การปรับมือ

ความแตกต่างระหว่าง CBO และ ABO คืออะไร

CBO และ ABO คืออะไร

CBO และ ABO เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถกำหนดงบประมาณทำแอด Facebook อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นในระดับแคมเปญหรือในระดับ Ad Set เราสามารถควบคุมงบประมาณได้อย่างแม่นยำ และมั่นใจว่าการลงทุนนั้นจะเกิดผลลัพธ์ที่ดีตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

เมื่อไหร่ควรเลือกใช้ CBO หรือ ABO ?

  • เลือกใช้ CBO ถ้าคุณต้องการ:
    • ใช้ประโยชน์จากการจัดการงบประมาณอัตโนมัติ เพื่อเน้นผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
    • มีเวลาและทรัพยากรจำกัดในการปรับงบเอง
    • เพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมในแคมเปญ และต้องการระบบช่วยในการปรับตัว
  • เลือกใช้ ABO ถ้าคุณต้องการ
    • ควบคุมงบประมาณแยกตามแต่ละ Ad Set อย่างเข้มงวด
    • กำลังทำ A/B Testing หรือการทดลองที่ต้องใช้การวัดผลเท่าเทียมกันในทุก Ad Set
    • แบ่งแยกงบโฆษณาให้กับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจง

ดังนั้น หากคุณต้องการสร้างแอด Facebook ที่มีประสิทธิภาพ และมั่นใจว่างบประมาณที่ลงทุนไปนั้นคุ้มค่า ลองใช้ CBO และ ABO ซึ่งจะช่วยให้แอดของคุณบินไปสู่ความสำเร็จได้อย่างมั่นใจ!

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

คุยกับเราทางไลน์

เพิ่มเพื่อน

ข้อมูลบริษัท

บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

Email: contact@smejump.com

Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

LINE : @smejump

จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ