มนุษย์ และ เทคโนโลยีทางการตลาด

เทคโนโลยีทางการตลาด Martech การตลาดแห่งอนาคต

เทคโนโลยีทางการตลาด

มนุษย์ และ เทคโนโลยีทางการตลาด (Martech)

Martech เป็นการผสมผสานระหว่าง Marketing และ Technology ซึ่งหมายถึง การใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการใช้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด โดยใช้เทคเทคโนโลยีที่หลากหลาย ครอบคลุมตั้งแต่การวิเคราะห์ข้อมูล การสร้างเนื้อหา ไปจนถึงการวัดผลแคมเปญการตลาดต่างๆ ทั้งนี้ มนุษย์ ยังคงมีบทบาทสำคัญ ในฐานะผู้สร้างสรรค์ และผู้ใช้เทคโนโลยี เพื่อปรับแต่งเทคนิคการใช้งานให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด


เทคโนโลยีทางการตลาด Martech คืออะไร?

Martech คือ การรวมกันระหว่าง เครื่องมือซอฟต์แวร์ และ แพลตฟอร์ม ที่ช่วยจัดการ และทำกิจกรรมทางการตลาด โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดความซับซ้อน และช่วยลดเวลาในการทำงานของมนุษย์ ตัวอย่างของ Martech

  • Customer Relationship Management (CRM): เช่น Salesforce, HubSpot
  • Marketing Automation: เช่น Mailchimp, Marketo
  • Analytics Tools: เช่น Google Analytics, Tableau
  • Content Management Systems (CMS): เช่น WordPress, Adobe Experience Manager

บทบาทมนุษย์ใน Martech

แม้ว่า Martech จะมีศักยภาพที่สามารถช่วยเหลืองานทางด้านการตลาดให้เสร็จเร็วขึ้น แต่มนุษย์ยังคงเป็นหัวใจหลักในกระบวนการทำการตลาด

  1. เลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการทำงานด้านต่างๆ
    เทคโนโลยีที่ดีสำหรับทำงานการตลาดในด้านข้อมูล อาจจะไม่เหมาะกับงานทางด้านความคิดสร้างสรรค์ หรือการสร้างเนื้อหา หรือเทคโนโลที่ธุรกิจหนึ่งใช้ อาจจะไม่เหมาะกับธุรกิจของเรา ดังนั้นมนุษย์ต้องวิเคราะห์ความต้องการ และเลือกเครื่องมือที่ตรงกับเป้าหมายของธุรกิจคุณ
  2. ออกแบบกลยุทธ์การตลาด ที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
    มนุษย์สามารถเป็นผู้วางกลยุทธ์การตลาด ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า กับข้อมูลที่ได้รับจากเครื่องมือ Martech เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า
  3. การปรับแต่ง และตรวจสอบผลลัพธ์
    แม้ Martech จะทำงานแบบออโตเมติก แต่มนุษย์ต้องตรวจสอบและปรับปรุงให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
  4. การสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าปัจจุบัน
    การสื่อสารกับลูกค้าในระดับที่สนิทชิดเชื้อ เช่น การรับฟังข้อเสนอแนะ หรือการตอบคำถามที่ซับซ้อน

Martech ช่วยมนุษย์อย่างไรบ้าง?

  • การวิเคราะห์ข้อมูล: Martech สามารถช่วยคุณรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่ง และนำมาวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อช่วยตัดสินใจเลือกกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม
  • การปรับแต่งแคมเปญ: ระบบที่ช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งโฆษณาให้เหมาะสม กับกลุ่มเป้าหมายของคุณโดยอัตโนมัติ
  • การลดเวลาทำงาน: ลดความซับซ้อนของงาน และช่วยลดเวลาในการทำงานต่างๆ เช่น การจัดการอีเมล การโพสต์โซเชียลมีเดีย
  • การติดตามผลลัพธ์แบบเรียลไทม์: ช่วยให้มนุษย์เปรียบเทียบว่ากลยุทธ์ใดได้ผลบ้าง และควรปรับปรุงส่วนใดบ้าง

ตัวอย่างการใช้ เทคโนโลยีทางการตลาด Martech ที่ได้ผล

  1. การใช้ AI ในการวิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า
    เช่น การใช้ AI เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าจากหลายช่องทาง (Omni-Channel) เพื่อระบุแนวโน้มการซื้อของลูกค้า เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการตลาดต่อไป
  2. ระบบ Chatbots
    เพื่อช่วยตอบคำถามเบื้องต้นตลอด 24 ชั่วโมง ในคำถามพื้นฐาน
  3. Personalization Tools
    ปรับแต่งเนื้อหาให้เหมาะสมกับความสนใจ และพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละคน

อนาคตของ Martech ระหว่างมนุษย์ และ เทคโนโลยี

  • การทำงานร่วมกัน: มนุษย์จะเป็นผู้กำหนดแนวทาง และเป้าหมาย รวมถึงเป็นผู้ใช้งาน เทคโนโลยีที่ช่วยจัดการ และช่วยก่อให้เกิดให้เกิดประสิทธิภาพ
  • การเพิ่มความเป็นมนุษย์ในเทคโนโลยี: ในการใช้ Martech ถูกปรับปรุงการทำงานให้มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น
  • การเรียนรู้ร่วมกัน: Martech และมนุษย์จะพัฒนาควบคู่กันไป โดย Martech เรียนรู้จากข้อมูล และมนุษย์เรียนรู้จากการทำความเข้าใจในเทคโนโลยี

เพราะฉะนั้นแล้ว เทคโนโลยีไม่ได้มาแทนที่มนุษย์ หากไม่มีมนุษย์ใช้งาน เทคโนโลยีก็ไม่สามารถให้ให้เป็นประโยชน์ได้ Martech จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมศักยภาพของนักการตลาด ที่ไม่ว่าคุณจะทำจะทำการตลาดออนไลน์ด้วยตนเอง หรือจ้างบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ คุณก็ควรที่จะเรียนรู้ และเข้าใจเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้มากขึ้น เพื่อตามกระแสของตลาดในยุคปัจจัน

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

คุยกับเราทางไลน์

เพิ่มเพื่อน

ข้อมูลบริษัท

บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

Email: contact@smejump.com

Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

LINE : @smejump

จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ