รู้จักกับ การตลาดแบบ Full Funnel

การตลาดแบบ Full Funnel กลยุทธ์การตลาดแบบครอบคลุมเต็มรูปแบบ

การตลาดแบบ Full Funnel

Full Funnel

หลังจากที่คุณได้เรียนรู้การตลาดรูปแบบ Marketing Funnel กันแล้ว วันนี้เรามาเรียนรู้การตลาด Full Funnel ต่อกันเลย

รู้จักกับ Full Funnel เป็นกลยุทธ์การตลาดรูปแบบที่ครอบคลุมทุกขั้นตอนของการเดินทางของลูกค้า ที่แยกย่อยขั้นตอนมากกว่า Marketing Funnel ตั้งแต่การรับรู้ไปจนถึงการซื้อ เป้าหมายของการตลาด Full Funnel คือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเป้าหมาย และนำพาพวกเขาไปสู่การตัดสินใจซื้อในที่สุด

การตลาด Full Funnel แบ่งออกเป็น 6 ขั้นตอน

1. การรับรู้ (Awareness)

ขั้นตอนแรกของการตลาด Full Funnel คือการสร้างการรับรู้ในตัวแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์ หรือธุรกิจของคุณ ซึ่งสามารถทำได้โดยใช้กลยุทธ์การตลาดต่างๆ เช่น การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการตลาดบนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นการทำคอนเทนต์แบบภาพนิ่ง หรือคอนเทนต์คลิปวิดีโอ โดยขั้นตอนนี้คุณสามารถทำการตลาดออนไลน์ หรือจ้างเอเจนซี่การตลาดออนไลน์ เข้ามาช่วยคุณในการทำโฆษณา ไม่ว่าจะเป็น บริการทำโฆษณาบน Facebook Ads, บริการทำโฆษณาบน Google Ads, บริการทำโฆษณาบน YouTube Ads, บริการทำโฆษณาบน TikTok Ads และ บริการทำโฆษณาบน LINE Ads

2. ความสนใจ (Interest)

การสร้างความสนใจให้กับสินค้าของคุณ เพื่อทำให้เป้าหมายเกิดความสนใจ สามารถทำได้โดยการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และน่าสนใจเกี่ยวกับแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์ของคุณ

3. การพิจารณา (Consideration)

การทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณ เริ่มคิดพิจารณาที่จะซื้อสินค้า หรือบริการจากคุณ สามารถทำได้โดยการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติ และประโยชน์ของแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์

4. ความตั้งใจ (Intent)

การสร้างความตั้งใจให้พวกเขาซื้อ สามารถทำได้โดยการเสนอส่วนลด หรือโปรโมชั่นพิเศษ

5. การประเมิน (Evaluation)

การทำให้พวกเขาประเมินตัวเลือกต่างๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ สามารถทำได้โดยการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์ และเปรียบเทียบกับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ

6. การซื้อ (Purchase)

เมื่อลูกค้าเป้าหมายประเมินตัวเลือกต่างๆ แล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการตัดสินใจซื้อแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์ สามารถทำได้โดยการทำให้กระบวนการซื้อสะดวก และง่ายดายที่สุด

ตัวอย่างการตลาด Full Funnel

ตัวอย่างของการตลาด Full Funnel ได้แก่

1. การโฆษณาทางโทรทัศน์ที่สร้างการรับรู้ในตัวแบรนด์
2. บทความบล็อกที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และน่าสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
3. อีเมลการตลาดที่เสนอส่วนลดหรือโปรโมชั่นพิเศษ
4. การรีวิวผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ลูกค้าเป้าหมายประเมินตัวเลือกต่างๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ
5. หน้า Landing Page ที่ทำให้กระบวนการซื้อสะดวกและง่ายดายที่สุด

ข้อดีของการตลาด Full Funnel

การตลาด Full Funnel มีข้อดีหลายประการ ได้แก่

1. ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้ในทุกขั้นตอนของการเดินทางของลูกค้า
2. ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเป้าหมายและสร้างความไว้วางใจ
3. ช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย
4. ช่วยวัดผลลัพธ์ของแคมเปญการตลาดได้อย่างแม่นยำ

ข้อเสียของการตลาด Full Funnel

การตลาด Full Funnel มีข้อเสียบางประการ ได้แก่

1. อาจมีราคาแพง
2. อาจใช้เวลานานกว่าจะเห็นผลลัพธ์
3. อาจซับซ้อนและยากต่อการจัดการ

โดยรวมแล้ว การตลาดแบบ Full Funnel เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพที่สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย อย่างไรก็ตามควรพิจารณาข้อดีและข้อเสียของการตลาดแบบ Full Funnel อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจ

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

คุยกับเราทางไลน์

เพิ่มเพื่อน

ข้อมูลบริษัท

บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

Email: contact@smejump.com

Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

LINE : @smejump

จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ