เหตุผลที่ ธุรกิจ SME ทำคอนเทนต์ ไม่ประสบความสำเร็จ เป็นเพราะอะไร?

ธุรกิจ SME ทำคอนเทนต์ ไม่ประสบความสำเร็จ เกิดขึ้นได้สาเหตุ มาดูกันว่ามีสาเหตุอะไรกันบ้าง

ธุรกิจ SME ทำคอนเทนต์ ไม่ประสบความสำเร็จ

ธุรกิจ SME ทำคอนเทนต์ ไม่ประสบความสำเร็จ เป็นเพราะอะไร?

ในยุคปัจจุบัน การทำการตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก สำหรับธุรกิจขนาดเล็กและกลางหรือที่เรียกว่า ธุรกิจ SME ที่ต้องการสร้างยอดขาย และสร้างความรู้ให้กับกลุ่มลูกค้าบนโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และน่าสนใจจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจ SME ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก แต่ในบางครั้ง ธุรกิจ SME อาจพบว่าคอนเทนต์ที่ทำไปนั้น ไม่ได้ผลตามที่คาดหวัง ซึ่งอาจจะเป็นเพราะการสร้างเนื้อหาที่ไม่น่าสนใจ ไม่มีความดึงดูดมากพอ หรือเป็นเพราะวิธีทำการตลาดยังไม่ถูกต้อง ส่งผลให้การทำคอนเทนต์ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่เจ้าของธุรกิจคาดหวัง

การจะทำคอนเทนต์ให้สนุกสนาน น่าดึงดูด และน่าสนใจ ต้องให้สำคัญอย่างมาก เพราะลูกค้าจะต้องการบริการหรือสินค้าที่มาพร้อมกับคุณภาพ และคุณค่าที่เหมาะสมกับราคา หากคอนเทนต์ไม่น่าสนใจ ก็จะไม่สามารถทำให้ลูกค้ามีความสนใจซื้อหรือใช้บริการจากธุรกิจของคุณได้

3 เหตุผลที่ทำให้ธุรกิจ SME ทำคอนเทนต์ไม่ประสบความสำเร็จ

1. ธุรกิจขาดความชัดเจนในกลุ่มเป้าหมาย

ธุรกิจ SME หลายแห่งมักทำคอนเทนต์ โดยไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน หรือพยายามทำคอนเทนต์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกคน ซึ่งทำให้เนื้อหาดูธรรมดา และไม่ดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ

  • แนวทางแก้ไข: ต้องเจาะจงกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน และทำการวิเคราะห์เพื่อเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า เช่น อายุ ความสนใจ หรือพฤติกรรมการใช้สื่อ เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างแท้จริง

2. คอนเทนต์บทความหรือ Blog ขาดการใช้งาน SEO อย่างมีประสิทธิภาพ

ในยุคดิจิทัล การใช้ SEO (Search Engine Optimization) เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้คอนเทนต์ของธุรกิจติดอันดับในหน้าผลการค้นหา เนื่องจากการค้นหาสิ่งที่ผุ้คนต้องการยังคงมีการค้นหาโดยใช้ Search Engine อยู่เสมอ หากไม่ใช้ SEO อย่างถูกต้องหรือไม่อัปเดตคีย์เวิร์ดให้ทันสมัย สอดคล้องกับคำที่คนค้นหา อาจทำให้คอนเทนต์บทความของคุณไม่สามารถติดในหน้าการค้นหาได้

  • แนวทางแก้ไข: วางแผนการใช้คีย์เวิร์ดที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ในคำที่กลุ่มเป้าหมายใช้ในการค้นหา และให้มีความสอดคล้องกับเนื้อหา โดยควรศึกษาแนวโน้มคีย์เวิร์ดที่มีการค้นหาบ่อย รวมถึงทำคอนเทนต์ที่เจาะจงคำค้นหา คีย์เวิร์ดนั้นๆ หรือปัญหาที่กลุ่มเป้าหมายมักค้นหาใน Google

3. ขาดความสม่ำเสมอ และต่อเนื่องในการโพสต์

การสร้างคอนเทนต์อย่างต่อเนื่องเป็นประจำ เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ในระยะยาว ซึ่งส่งผลกับความสำเร็จในการคอนเทนต์ หลายธุรกิจ SME มักเริ่มต้นทำคอนเทนต์เพียงช่วงหนึ่ง พอไม่เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนแล้วก็หยุดทำไป ทำให้แบรนด์ไม่เป็นที่จดจำ และขาดความน่าเชื่อถือ

  • แนวทางแก้ไข: วางแผนการทำคอนเทนต์ให้สม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นโพสต์ บทความ หรือแม้แต่วิดีดอ เช่น โพสต์สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง พร้อมกับใช้ตารางการโพสต์คอนเทนต์อย่างมีระบบ และวางแผนคอนเทนต์ระยะยาว เพื่อให้แบรนด์เป็นที่จดจำ และดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้เข้าหาคุณอยุ่เสมอ

หากต้องการประสบความสำเร็จในการทำคอนเทนต์ ธุรกิจ SME ควรปรับปรุงกลยุทธ์ในการคอนเทนต์ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ชัดเจนในการทำคอนเทนต์ให้ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์

ธุรกิจ SME ทำคอนเทนต์ แบบไหนถึงประสบความสำเร็จ

1. แบบตอบโจทย์ และสร้างคุณค่าให้กับกลุ่มเป้าหมาย

คอนเทนต์ที่ดี มีคุณภาพ ต้องให้ข้อมูล หรือแนวทางที่มีประโยชน์ และตอบโจทย์กับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เช่น การแก้ปัญหา หรือข้อมูลที่ช่วยเสริมสร้างความรู้และทักษะ คอนเทนต์แบบนี้จะทำให้ผู้ติดตามรู้สึกว่าได้สิ่งที่มีคุณค่า และอยากติดตามต่อ

  • แนวทาง: ค้นหาความสนใจ และปัญหาที่กลุ่มเป้าหมายกำลังเผชิญอยู่ เมื่อได้ข้อมูล จากนั้นก้สร้างคอนเทนต์ที่ช่วยตอบโจทก์สิ่งเหล่านี้ เช่น การทำวิดีโอแนะนำเคล็ดลับต่างๆ การเขียนบทความที่ให้ความรู้ โพสต์คอนเทนต์แบบอินโฟกราฟิก หรือวิดีโอความรู้ที่เข้าใจได้ง่าย

2. เล่าเรื่องราวที่เข้าถึงอารมณ์ ทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณอินไปด้วย (Storytelling)

การเล่าเรื่องที่ทำให้คนดูมีอารมณ์ร่วม เช่น เรื่องราวความสำเร็จของลูกค้า เส้นทางการสร้างแบรนด์ หรือปัญหาที่คุณแก้ไขให้ลูกค้าได้ จะทำให้แบรนด์ของคุณดูมีตัวตน และเข้าถึงได้ง่ายสำหรับกลุ่มเป้าหมาย

  • แนวทาง: ใช้ Storytelling ผ่านรูปภาพ วิดีโอ หรือบทความ เล่าเรื่องแบบจริงใจ และสร้างความเป็นกันเองกับกลุ่มเป้าหมาย ให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่าเรื่องราวเหล่านี้เป็นเรื่องใกล้ตัว และเกิดความประทับใจในแบรนด์ของคุณ

3. มีเอกลักษณ์ และสื่อสารในแบบของแบรนด์

คอนเทนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะแบรนด์ จะช่วยให้แบรนด์ของคุณแตกต่างจากคู่แข่ง และจดจำได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโทนสี โทนเสียง ภาพลักษณ์ หรือรูปแบบการเล่าเรื่องที่เฉพาะตัว

  • แนวทาง: กำหนดแนวทางการสื่อสาร และสไตล์ของแบรนด์ให้ชัดเจน เช่น โทนเสียงที่ใช้ (สนุกสนาน มืออาชีพ หรือเป็นกันเอง) สไตล์ของภาพที่สอดคล้องกับแบรนด์ การใช้สี และรูปแบบตัวอักษร เพื่อให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ทันทีที่เห็นคอนเทนต์ภาพ หรือวิดีโอ

4. สร้างการมีส่วนร่วม (Engagement)

คอนเทนต์ที่ดีต้องสามารถกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ชมได้ เช่น การกดไลก์ การคอมเมนต์ หรือการกดแชร์ คอนเทนต์แบบนี้จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และการมีปฏิสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมาย

  • แนวทาง: เช่น โพสต์คำถามเชิงความคิดเห็น สร้างโพลล์ หรือเชิญชวนให้ลูกค้าแชร์ประสบการณ์ หรืออาจทำเป็นคอนเทนต์ประเภท Quiz หรือเกมสั้น ๆ ที่ให้คนเข้ามามีส่วนร่วมได้ง่ายๆ

5. ปรับตามกระแสนิยม และตามเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

การทำคอนเทนต์ให้ทันกระแส เป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ธุรกิจดูทันสมัย และดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น โดยเฉพาะถ้าคุณสามารถเชื่อมโยงเทรนด์ที่เป็นกระแส ให้เข้ากับสินค้าหรือบริการของคุณได้อย่างลงตัว

  • แนวทาง: คอยติดตามเทรนด์บนโซเชียลมีเดียเป็นประจำ และนำมาปรับใช้ในคอนเทนต์แบรนด์ เช่น การทำคอนเทนต์ตามกระแสหรือเทศกาลสำคัญ คอนเทนต์แบบนี้จะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ

6. เน้นความสม่ำเสมอในการเผยแพร่

การโพสต์คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอช่วยสร้างการจดจำ และความไว้วางใจในแบรนด์ เนื่องจากทำให้เห็นว่าแบรนด์มีการเคบื่อนไหวบนโซเชียลมีเดียอยู่เสมอ

  • แนวทาง: วางแผนการโพสต์คอนเทนต์ล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2 เดือน และจัดตารางให้ชัดเจน เพื่อให้มีคอนเทนต์ลงอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ ทั้งนี้ คุณควรทดลองดูว่าเวลาไหนที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ

ดังนั้น การจะทำคอนเทนต์ให้ประสบความสำเร็จต้องอาศัยความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ หรือธุรกิจ และการสร้างคอนเทนต์ที่สอดคล้องกับเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์ อีกทั้งยังต้องมีความสม่ำเสมอ และไม่ลืมที่จะติดตามเทรนด์ใหม่ ๆ อย่างใกล้ชิด จะช่วยให้คอนเทนต์ของธุรกิจ SME ของคุณโดดเด่นและมีคุณค่าในยุคดิจิทัลนี้

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

คุยกับเราทางไลน์

เพิ่มเพื่อน

ข้อมูลบริษัท

บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

Email: contact@smejump.com

Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

LINE : @smejump

จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ