ใส่รูปใน Google Map ยังไงให้ร้านดูน่าเข้า

เทคนิคใส่รูปใน Google Map ให้ร้านดูน่าเข้า ด้วยรูปภาพ 5 แบบที่คุณควรมีใน Google Map (Google Business Profile)

เทคนิคใส่รูปใน Google Map ให้ร้านดูน่าเข้า

หากคุณมีร้านค้า หรือทำธุรกิจที่ต้องการให้ลูกค้าเดินทางมาใช้บริการที่หน้าร้านของคุณ การมี รูปภาพที่ดีใน Google Map หรือ Google Business Profile ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเรียกลูกค้าเข้ามาที่ร้าน เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักจะใช้ Google Map ในการค้นหาร้าน และสิ่งแรกที่พวกเขาให้ความสนใจก็คือ “รูปภาพ”

รูปภาพไม่เพียงแต่เป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าเห็น แต่ยังเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ กระตุ้นความอยากเข้าร้าน และตัดสินใจได้ง่ายขึ้น วันนี้ SME Jump รับทำการตลาดออนไลน์ จึงขอแนะนำ 5 รูปภาพที่คุณควรอัปโหลดลง Google Map เพื่อเพิ่มโอกาสในการดึงดูดลูกค้า และสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น


1. รูปภาพหน้าร้าน

ความสำคัญ: เป็นภาพที่ช่วยให้ลูกค้ารู้ว่าร้านของคุณตั้งอยู่ที่ใด มีจุดสังเกตอะไรบ้าง และควรเดินเข้าทางไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับลูกค้าที่ขับรถในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพมหานคร การมีภาพหน้าร้านและเส้นทางก่อนถึงร้านถือว่าสำคัญมาก เพราะหากลูกค้าขับเลยร้านไปแล้ว อาจหาทางกลับมาได้ยาก หรือเสียเวลามากจนทำให้เปลี่ยนใจไม่มาใช้บริการ รูปภาพเหล่านี้จึงเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการลดโอกาสในการพลาด และเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะมาถึงร้านอย่างราบรื่น

เทคนิคใส่รูปใน Google Map ให้ร้านดูน่าเข้า

คำแนะนำ:

  • ถ่ายภาพจากฝั่งตรงข้ามถนนให้เห็นหน้าร้านชัดเจน
  • หากร้านอยู่ในซอย ให้ถ่ายมุมที่เห็นทางเข้าชัดเจน
  • หากอยู่ในคอมมูนิตี้มอลล์ ควรถ่ายให้เห็นป้ายและบริบทของพื้นที่รอบ ๆ

เป้าหมาย: ลดความสับสน เพิ่มความมั่นใจว่าลูกค้าจะมาถูกที่


2. รูปบรรยากาศในร้าน

ความสำคัญ: ลูกค้าจะพยายามจินตนาการว่าร้านของคุณมีบรรยากาศเป็นอย่างไร เหมาะกับการนั่งหรือไม่ โดยเฉพาะพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่ม Gen Z และ Gen Y ที่นิยมถ่ายภาพและแชร์ประสบการณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย รูปภาพบรรยากาศในร้านที่มีมุมถ่ายรูปสวย จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้เลือกมาใช้บริการที่ร้านของคุณได้มากยิ่งขึ้น

รูปบรรยากาศในร้าน Google Map

คำแนะนำ:

  • ถ่ายมุมกว้างของร้าน ให้เห็นการตกแต่ง ความสะอาด และแสงภายในร้าน
  • โฟกัสโซนพิเศษ เช่น โซนนั่งทำงาน มุมนั่งเล่น หรือมุมถ่ายรูปยอดนิยม

เป้าหมาย: สร้างภาพจำว่าร้านน่าเข้า เหมาะกับหลายโอกาส เช่น นัดคุยงาน นั่งชิลล์ หรือมาเป็นกลุ่ม


3. รูปสินค้า หรือเมนูเด่นของร้าน

ความสำคัญ: เป็นสิ่งที่ช่วยโน้มน้าวลูกค้าให้ตัดสินใจเลือกใช้บริการ รูปภาพเหล่านี้เปรียบเสมือนเป็นสินค้า หรือบริการที่ลูกค้าจินตนาการว่าจะได้รับเมื่อมาที่ร้านของคุณ ภาพที่ชัดเจนและมีคุณภาพจะเป็นตัวแทนที่แสดงถึงมาตรฐาน ความใส่ใจ และคุณภาพของสินค้าและบริการที่ลูกค้าคาดหวังจะได้รับจริง

รูปสินค้า หรือเมนูเด่นของร้าน Google Map

คำแนะนำ:

  • ถ่ายเมนู Signature เช่น กาแฟสูตรพิเศษ ขนมตกแต่งน่ารัก
  • หากเป็นร้านทำผม ให้โชว์ Before-After ของทรงผม หรือเครื่องมือที่ใช้
  • ถ่ายด้วยแสงธรรมชาติ หรือจัดแสงให้ภาพดูน่าสนใจ

เป้าหมาย: กระตุ้นความอยากลอง และทำให้ลูกค้ารู้ว่าร้านมีอะไรพิเศษ


4. รูปภาพของทีมงาน หรือเจ้าของร้าน

ความสำคัญ: ทำให้ร้านของคุณดูจริงใจ มีชีวิตชีวา และเข้าถึงได้ง่าย รูปภาพเหล่านี้มักถูกมองข้าม แต่ในความเป็นจริงแล้วมีความสำคัญมาก เพราะช่วยแสดงถึงความเป็นมิตร มีใจบริการ (Service Mind) และแสดงความเป็นมืออาชีพในงานของคุณ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจ และเชื่อใจที่จะเลือกมาใช้บริการที่ร้านของคุณ

เทคนิคใส่รูปใน Google Business Profile

คำแนะนำ:

  • รูปพนักงานขณะให้บริการ หรือเจ้าของร้านยิ้มแย้ม
  • ถ่ายขณะเตรียมอาหาร/สินค้า/บริการ เพื่อแสดงถึงความตั้งใจ
  • ควรใส่ยูนิฟอร์มหรือเสื้อผ้าที่สื่อถึงความเป็นมืออาชีพ

เป้าหมาย: สร้างความไว้วางใจ และลดความรู้สึกห่างเหิน


5. รูปรีวิวจากลูกค้า

ความสำคัญ: เป็นการแสดง “หลักฐาน” ว่าร้านคุณมีคนมาใช้บริการจริง และได้รับผลลัพธ์ที่ดี รูปภาพเหล่านี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความพึงพอใจของลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ และยังเป็นข้อมูลสำคัญที่ลูกค้าใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกร้าน โดยเฉพาะในกรณีของลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยมาที่ร้านมาก่อน พวกเขามักจะพึ่งพารีวิวและ Social Proof อย่างมากในการเลือกใช้บริการ

รูปรีวิวจากลูกค้า Google Business Profile

คำแนะนำ:

  • Before-After ของบริการ เช่น ตัดผม ทำเล็บ แต่งหน้า
  • รูปโต๊ะอาหารก่อน-หลังเสิร์ฟ หรือรีวิวจากลูกค้าพร้อมใบหน้า
  • ขออนุญาตลูกค้าในการใช้ภาพ หรือให้ลูกค้าแท็กรีวิวของตัวเอง

เป้าหมาย: สร้าง Social Proof เพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าใหม่


สรุป: เทคนิคใส่รูปใน Google Map ให้ร้านดูน่าเข้า

การใส่รูปภาพใน Google Map ไม่ใช่แค่การตกแต่งโปรไฟล์ แต่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การตลาดที่ช่วยให้ร้านของคุณ ดูน่าเชื่อถือ เข้าถึงง่าย และมีความน่าเข้าไปใช้บริการมากขึ้น

อย่าลืมเช็กว่า ตอนนี้ร้านของคุณมีรูปครบทั้ง 5 ประเภทนี้หรือยัง หากยังขาดอยู่ ลองจัดเวลาไปถ่ายและอัปโหลดให้ครบ แล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน!

สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ปักหมุดร้านใน Google Map ด้านล่างคือขั้นตอนการทำเบื้องต้น


วิธีการปักหมุดร้านบน Google Map ด้วย Google Business Profile

หากคุณต้องการให้ร้านของคุณปรากฏบน Google Map และสามารถแสดงข้อมูลร้าน รูปภาพ รีวิว และเส้นทางได้อย่างสมบูรณ์ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ร้างบัญชี Google Business Profile

ขั้นตอนเบื้องต้นในการสมัครและปักหมุดร้าน:

  1. ไปที่เว็บไซต์: https://www.google.com/business/
  2. เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี Google (Gmail) ที่คุณต้องการใช้จัดการร้าน
  3. คลิกปุ่ม “จัดการเลย (Manage now)” เพื่อเริ่มลงทะเบียนร้านค้า
  4. กรอกชื่อร้าน และเลือกประเภทธุรกิจ เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเสริมสวย ฯลฯ
  5. กรอกที่อยู่ของร้านให้ชัดเจน จากนั้น Google จะถามว่าคุณต้องการแสดงร้านบนแผนที่หรือไม่ ให้เลือก “แสดง”
  6. ปักหมุดตำแหน่งร้านบนแผนที่ให้แม่นยำ โดยเลื่อนหมุดบน Google Map ให้ตรงกับตำแหน่งจริง
  7. กรอกข้อมูลเพิ่มเติม เช่น เบอร์โทร เว็บไซต์ วันเวลาทำการ และบริการที่มี
  8. ยืนยันตัวตน โดย Google จะส่งจดหมายพร้อมรหัส PIN มาที่ร้าน (ภายใน 14 วัน) เพื่อนำไปกรอกในระบบเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของ

หลังจากยืนยันแล้ว ร้านของคุณจะปรากฏบน Google Map พร้อมให้คุณอัปโหลดรูปภาพ 5 ประเภทตามที่แนะนำไว้ด้านบน และเริ่มสะสมรีวิวจากลูกค้าได้ทันที

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

    ชื่อ-สกุล
    มือถือ
    E-Mail
    ข้อความ


    คุยกับเราทางไลน์

    เพิ่มเพื่อน

    ข้อมูลบริษัท

    บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

    79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

    เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

    Email: contact@smejump.com

    Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

    LINE : @smejump

    จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

    เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ