ใส่รูปใน Google Map ยังไงให้ร้านดูน่าเข้า
เทคนิคใส่รูปใน Google Map ให้ร้านดูน่าเข้า ด้วยรูปภาพ 5 แบบที่คุณควรมีใน Google Map (Google Business Profile)
เทคนิคใส่รูปใน Google Map ให้ร้านดูน่าเข้า
หากคุณมีร้านค้า หรือทำธุรกิจที่ต้องการให้ลูกค้าเดินทางมาใช้บริการที่หน้าร้านของคุณ การมี รูปภาพที่ดีใน Google Map หรือ Google Business Profile ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเรียกลูกค้าเข้ามาที่ร้าน เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักจะใช้ Google Map ในการค้นหาร้าน และสิ่งแรกที่พวกเขาให้ความสนใจก็คือ “รูปภาพ”
รูปภาพไม่เพียงแต่เป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าเห็น แต่ยังเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ กระตุ้นความอยากเข้าร้าน และตัดสินใจได้ง่ายขึ้น วันนี้ SME Jump รับทำการตลาดออนไลน์ จึงขอแนะนำ 5 รูปภาพที่คุณควรอัปโหลดลง Google Map เพื่อเพิ่มโอกาสในการดึงดูดลูกค้า และสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น
1. รูปภาพหน้าร้าน
ความสำคัญ: เป็นภาพที่ช่วยให้ลูกค้ารู้ว่าร้านของคุณตั้งอยู่ที่ใด มีจุดสังเกตอะไรบ้าง และควรเดินเข้าทางไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับลูกค้าที่ขับรถในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพมหานคร การมีภาพหน้าร้านและเส้นทางก่อนถึงร้านถือว่าสำคัญมาก เพราะหากลูกค้าขับเลยร้านไปแล้ว อาจหาทางกลับมาได้ยาก หรือเสียเวลามากจนทำให้เปลี่ยนใจไม่มาใช้บริการ รูปภาพเหล่านี้จึงเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการลดโอกาสในการพลาด และเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะมาถึงร้านอย่างราบรื่น
คำแนะนำ:
- ถ่ายภาพจากฝั่งตรงข้ามถนนให้เห็นหน้าร้านชัดเจน
- หากร้านอยู่ในซอย ให้ถ่ายมุมที่เห็นทางเข้าชัดเจน
- หากอยู่ในคอมมูนิตี้มอลล์ ควรถ่ายให้เห็นป้ายและบริบทของพื้นที่รอบ ๆ
เป้าหมาย: ลดความสับสน เพิ่มความมั่นใจว่าลูกค้าจะมาถูกที่
2. รูปบรรยากาศในร้าน
ความสำคัญ: ลูกค้าจะพยายามจินตนาการว่าร้านของคุณมีบรรยากาศเป็นอย่างไร เหมาะกับการนั่งหรือไม่ โดยเฉพาะพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่ม Gen Z และ Gen Y ที่นิยมถ่ายภาพและแชร์ประสบการณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย รูปภาพบรรยากาศในร้านที่มีมุมถ่ายรูปสวย จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้เลือกมาใช้บริการที่ร้านของคุณได้มากยิ่งขึ้น
คำแนะนำ:
- ถ่ายมุมกว้างของร้าน ให้เห็นการตกแต่ง ความสะอาด และแสงภายในร้าน
- โฟกัสโซนพิเศษ เช่น โซนนั่งทำงาน มุมนั่งเล่น หรือมุมถ่ายรูปยอดนิยม
เป้าหมาย: สร้างภาพจำว่าร้านน่าเข้า เหมาะกับหลายโอกาส เช่น นัดคุยงาน นั่งชิลล์ หรือมาเป็นกลุ่ม
3. รูปสินค้า หรือเมนูเด่นของร้าน
ความสำคัญ: เป็นสิ่งที่ช่วยโน้มน้าวลูกค้าให้ตัดสินใจเลือกใช้บริการ รูปภาพเหล่านี้เปรียบเสมือนเป็นสินค้า หรือบริการที่ลูกค้าจินตนาการว่าจะได้รับเมื่อมาที่ร้านของคุณ ภาพที่ชัดเจนและมีคุณภาพจะเป็นตัวแทนที่แสดงถึงมาตรฐาน ความใส่ใจ และคุณภาพของสินค้าและบริการที่ลูกค้าคาดหวังจะได้รับจริง
คำแนะนำ:
- ถ่ายเมนู Signature เช่น กาแฟสูตรพิเศษ ขนมตกแต่งน่ารัก
- หากเป็นร้านทำผม ให้โชว์ Before-After ของทรงผม หรือเครื่องมือที่ใช้
- ถ่ายด้วยแสงธรรมชาติ หรือจัดแสงให้ภาพดูน่าสนใจ
เป้าหมาย: กระตุ้นความอยากลอง และทำให้ลูกค้ารู้ว่าร้านมีอะไรพิเศษ
4. รูปภาพของทีมงาน หรือเจ้าของร้าน
ความสำคัญ: ทำให้ร้านของคุณดูจริงใจ มีชีวิตชีวา และเข้าถึงได้ง่าย รูปภาพเหล่านี้มักถูกมองข้าม แต่ในความเป็นจริงแล้วมีความสำคัญมาก เพราะช่วยแสดงถึงความเป็นมิตร มีใจบริการ (Service Mind) และแสดงความเป็นมืออาชีพในงานของคุณ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจ และเชื่อใจที่จะเลือกมาใช้บริการที่ร้านของคุณ
คำแนะนำ:
- รูปพนักงานขณะให้บริการ หรือเจ้าของร้านยิ้มแย้ม
- ถ่ายขณะเตรียมอาหาร/สินค้า/บริการ เพื่อแสดงถึงความตั้งใจ
- ควรใส่ยูนิฟอร์มหรือเสื้อผ้าที่สื่อถึงความเป็นมืออาชีพ
เป้าหมาย: สร้างความไว้วางใจ และลดความรู้สึกห่างเหิน
5. รูปรีวิวจากลูกค้า
ความสำคัญ: เป็นการแสดง “หลักฐาน” ว่าร้านคุณมีคนมาใช้บริการจริง และได้รับผลลัพธ์ที่ดี รูปภาพเหล่านี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความพึงพอใจของลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ และยังเป็นข้อมูลสำคัญที่ลูกค้าใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกร้าน โดยเฉพาะในกรณีของลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยมาที่ร้านมาก่อน พวกเขามักจะพึ่งพารีวิวและ Social Proof อย่างมากในการเลือกใช้บริการ
คำแนะนำ:
- Before-After ของบริการ เช่น ตัดผม ทำเล็บ แต่งหน้า
- รูปโต๊ะอาหารก่อน-หลังเสิร์ฟ หรือรีวิวจากลูกค้าพร้อมใบหน้า
- ขออนุญาตลูกค้าในการใช้ภาพ หรือให้ลูกค้าแท็กรีวิวของตัวเอง
เป้าหมาย: สร้าง Social Proof เพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าใหม่
สรุป: เทคนิคใส่รูปใน Google Map ให้ร้านดูน่าเข้า
การใส่รูปภาพใน Google Map ไม่ใช่แค่การตกแต่งโปรไฟล์ แต่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การตลาดที่ช่วยให้ร้านของคุณ ดูน่าเชื่อถือ เข้าถึงง่าย และมีความน่าเข้าไปใช้บริการมากขึ้น
อย่าลืมเช็กว่า ตอนนี้ร้านของคุณมีรูปครบทั้ง 5 ประเภทนี้หรือยัง หากยังขาดอยู่ ลองจัดเวลาไปถ่ายและอัปโหลดให้ครบ แล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน!
สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ปักหมุดร้านใน Google Map ด้านล่างคือขั้นตอนการทำเบื้องต้น
วิธีการปักหมุดร้านบน Google Map ด้วย Google Business Profile
หากคุณต้องการให้ร้านของคุณปรากฏบน Google Map และสามารถแสดงข้อมูลร้าน รูปภาพ รีวิว และเส้นทางได้อย่างสมบูรณ์ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ สร้างบัญชี Google Business Profile
ขั้นตอนเบื้องต้นในการสมัครและปักหมุดร้าน:
- ไปที่เว็บไซต์: https://www.google.com/business/
- เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี Google (Gmail) ที่คุณต้องการใช้จัดการร้าน
- คลิกปุ่ม “จัดการเลย (Manage now)” เพื่อเริ่มลงทะเบียนร้านค้า
- กรอกชื่อร้าน และเลือกประเภทธุรกิจ เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเสริมสวย ฯลฯ
- กรอกที่อยู่ของร้านให้ชัดเจน จากนั้น Google จะถามว่าคุณต้องการแสดงร้านบนแผนที่หรือไม่ ให้เลือก “แสดง”
- ปักหมุดตำแหน่งร้านบนแผนที่ให้แม่นยำ โดยเลื่อนหมุดบน Google Map ให้ตรงกับตำแหน่งจริง
- กรอกข้อมูลเพิ่มเติม เช่น เบอร์โทร เว็บไซต์ วันเวลาทำการ และบริการที่มี
- ยืนยันตัวตน โดย Google จะส่งจดหมายพร้อมรหัส PIN มาที่ร้าน (ภายใน 14 วัน) เพื่อนำไปกรอกในระบบเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของ
หลังจากยืนยันแล้ว ร้านของคุณจะปรากฏบน Google Map พร้อมให้คุณอัปโหลดรูปภาพ 5 ประเภทตามที่แนะนำไว้ด้านบน และเริ่มสะสมรีวิวจากลูกค้าได้ทันที
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ