100 ศัพท์การตลาดออนไลน์ 2025

ศัพท์การตลาดออนไลน์ 2025 ที่คุณควรรู้

ศัพท์การตลาดออนไลน์ 2025

100 ศัพท์การตลาดออนไลน์ 2025 ที่คุณควรรู้

การตลาดออนไลน์เป็นเครื่องมือสำคัญในยุคดิจิทัลที่นักการตลาด และเจ้าของธุรกิจ SME ต้องรู้จักและเข้าใจศัพท์เฉพาะทางเพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์แคมเปญการตลาด และเข้าใจผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้น SMEJUMP บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ ขอนำเสนอบทความนี้รวบรวม 100 ศัพท์การตลาดออนไลน์ สำหรับปี 2025 พร้อมคำอธิบาย และ เราได้แบ่งคำศัพท์ออกเป็นหมวดหมู่ เพื่อง่ายต่อการนำไปใช้ ได้แก่ Digital Marketing, Google Ads, Facebook Ads, TikTok, LINE, Content Marketing, Google Analytics, Influencer Marketing, Email Marketing และ E-commerce เราหวังว่าคำศัพท์เหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ของคุณ

ศัพท์การตลาดออนไลน์ 2025 Digital Marketing

1. SEO (Search Engine Optimization)
การปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อให้ติดอันดับในผลการค้นหาของเสิร์ชเอ็นจิ้น โดยส่วนใหญ่จะหมายถึง Google แต่สามารถครอบคลุมเครื่องมือค้นหาอื่น เช่น Bing

2. SEM (Search Engine Marketing)
การทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหา หรือการแสดงโฆษณาบนเสิร์ชเอ็นจิ้น โดยส่วนใหญ่หมายถึงการทำโฆษณา Google Ads ซึ่งคือการโฆษณาแบบเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งจะแตกต่างจาก SEO ที่แสดงผลบน Google แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย

3. CTR (Click-Through Rate)
อัตราการคลิก คำนวณจากจำนวนคลิกหารด้วยจำนวนครั้งที่โฆษณาแสดง อัตราการคลิกยิ่งสูงจะยิ่งดี โดยอัตราการคลิกจะแสดงในรูปแบบเปอร์เซ็นต์ เช่น CTR = 7%

4. Conversion Rate
อัตราส่วนของจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ ต่อจำนวนคนที่ดำเนินการตามเป้าหมายหรือทำคอนเวอร์ชั่น เช่น สั่งซื้อสินค้า คลิกที่ปุ่มติดต่อ หรือลงทะเบียน อัตราคอนเวอร์ชั่น ยิ่งสูงจะยิ่งดี โดยจะแสดงในรูปแบบเปอร์เซ็นต์ เช่น Conversion Rate = 5%

5. Impression
จำนวนครั้งที่โฆษณาหรือเนื้อหาแสดงต่อผู้ใช้ เช่น จำนวนครั้งที่โพสต์แสดงบนหน้าฟีดเฟซบุ๊กของกลุ่มเป้าหมาย เช่น Impression = 1,000 ครั้ง

6. KPI (Key Performance Indicator)
ตัวชี้วัดที่ใช้ประเมินความสำเร็จของกลยุทธ์การตลาด โดยตั้งค่าเพื่อสามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน เช่น KPI ของโฆษณาคือ 100,000 Impression

7. A/B Testing
การทดลองเปรียบเทียบระหว่างตัวเลือกสองแบบเพื่อดูว่าแบบใดมีประสิทธิภาพดีกว่า โดยส่วนใหญ่จะใช้ในการทดสอบคอนเทนต์ของโฆษณา เพื่อเปรียบเทียบและค้นหาคอนเทนต์ที่ดีที่สุด โดยการรันทั้งสองคอนเทนต์ควบคู่กัน และเปรียบเทียบผลลัพธ์

8. Lead Generation
วิธีการหาลูกค้าใหม่ และเน้นการเก็บข้อมูลลูกค้า เช่น การกรอกฟอร์มข้อมูลลูกค้า ชื่อ อีเมล์ เบอร์โทรศัพท์

9. Affiliate Marketing
การทำตลาดแบบเป็นนายหน้าโปรโมทสินค้าพันธมิตร ซึ่งจะได้รับค่าคอมมิชชันจากการขายหรือการกระทำที่เกิดขึ้นจากการแนะนำ

10. Programmatic Advertising
วิธีการทำโฆษณาออนไลน์ด้วยระบบอัตโนมัติที่ใช้ AI ในการเลือกซื้อพื้นที่โฆษณา ตามผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด

ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด Google Ads

11. Ad Rank
วิธีการคำนวณคะแนนที่ Google Ads ใช้ในการจัดอันดับโฆษณาที่จะแสดงบนหน้า Google Search โดยดูจากเงินประมูล และคะแนนคุณภาพ

12. Quality Score
คะแนนคุณภาพที่บ่งชี้ถึงคุณภาพของโฆษณา ตามข้อกำหนดของ Google Ads ประกอบด้วย 3 ปัจจัย Expected CTR, Ad Relevance, Landing Page Experience Page

13. CPC (Cost Per Click)
ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้คลิกโฆษณา หรือค่าโฆษณาต่อคลิก เช่น CPC = 10 บาท

14. CPM (Cost Per Mille)
ค่าใช้จ่ายต่อการแสดงผลโฆษณา 1,000 ครั้ง ส่วนใหญ่จะใช้ CPM เป็นฐานในการเปรียบเทียบโฆษณาที่รูปแบบต่างกัน หรือต่างแพลตฟอร์ม เพื่อเปรียบเทียบความคุ้มค่าของโฆษณาแต่ละแบบ

15. Display Network
รูปแบบโฆษณาหนึ่งของ Google Ads โดยแสดงโฆษณาบนเครือข่ายเว็บไซต์และแอปที่รองรับการแสดงโฆษณา โดยแสดงโฆษณาด้วยรูปแบบภาพหรือวิดีโอ

16. Search Network
รูปแบบโฆษณาที่นิยมใช้กันมากที่สุดของ Google Ads โดยแสดงโฆษณาบนเครือข่ายการค้นหาของ Google

17. Remarketing
เทคนิคการแสดงโฆษณาให้กับผู้ที่เคยเยี่ยมชมเว็บไซต์ หรือมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ เพื่อกระตุ้นให้กลับเข้ามาในเว็บไซต์

18. Landing Page
หน้าเว็บไซต์ที่ใช้ทำโฆษณา ผู้ใช้จะถูกนำไปหลังจากคลิกโฆษณา โดยหน้าเว็บไซต์นี้อาจจะออกแบบเนื้อหามาเพื่อส่งเสริมให้เกิดการกระทำเฉพาะ ตามความต้องการของผู้ลงโฆษณา

19. Assets ( ชื่อเดิมคือ Ad Extensions)
ฟีเจอร์เสริมใน Google Ads เพื่อเพิ่มข้อมูลในการแสดงโฆษณา เช่น การเพิ่มเบอร์โทรหรือที่อยู่บน Google Map ในโฆษณา

20. Dynamic Search Ads
รูปแบบโฆษณา Search โดยการใช้ AI ในการสร้างคีย์เวิร์ด และข้อความโฆษณาจากเนื้อหาเว็บไซต์ให้แบบอัตโนมัติ

ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด Facebook Ads

21. Boost Post
การโปรโมตโพสต์บน Facebook เพื่อเพิ่มการเข้าถึง โดยส่วนใหญ่จะหมายถึงการโปรโมตโพสต์ผ่านมือถือ

22. Custom Audience
กลุ่มเป้าหมายสำหรับทำโฆษณา Facebook Ads โดยเป็นกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดจากข้อมูลลูกค้า เช่น อีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์ หรือข้อมูลการมีส่วนร่วมต่างๆ

23. Lookalike Audience
กลุ่มเป้าหมายสำหรับทำโฆษณา Facebook Ads คล้ายกับ Custom Audience แต่เน้นไปที่กลุ่มคนที่มีส่วนร่วมมาเป็นข้อมูลตั้งต้นในการสร้าง เช่น กลุ่มคนที่เป็นผู้ติดตาม หรือกลุ่มคนที่เคยชมวิดีโอ

24. Engagement Rate
อัตราการมีส่วนร่วมกับโพสต์หรือเพจบน Facebook เช่น การกดไลก์ แชร์ หรือเขียนคอมเมนต์ Engagement Rate ยิ่งสูงยิ่งดี

25. Pixel
โค้ดจากบัญชี Facebook Ads และติดตั้งในเว็บไซต์ที่ทำโฆษณา เพื่อติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้ เช่น การเข้าหน้าต่างๆบนเว็บไซต์ การคลิกปุ่มต่างๆบนหน้าเว็บไซต์

26. Ad Set
ชุดโฆษณาซึ่งอยู่ภายใต้แคมเปญโฆษณาของ Facebook Ads ชุดโฆษณาเป็นที่รวมการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย งบประมาณ และภายใต้ชุดโฆษณาก็คือตัวโฆษณา

27. Carousel Ads
โฆษณา Facebook Ads รูปแบบหนึ่ง เป็นโฆษณาแบบภาพหรือวิดีโอเลื่อนที่แสดงเนื้อหาหลายชิ้นในโพสต์เดียว

28. Conversion Campaign
รูปแบบของแคมเปญโฆษณาที่มีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นให้เกิด Conversion เช่น การซื้อสินค้า หรือการติดต่อ

29. Video Views Campaign
รูปแบบของแคมเปญโฆษณาที่มีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นการเพิ่มยอดการชมวิดีโอ

30. Relevance Score
ตัวชี้วัดในระดับโฆษณา ที่บ่งบอกว่าโฆษณาเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายมากน้อยเพียงใด จะมี 3 ระดับคือ Above average, Average, Below average

ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด TikTok

31. In-Feed Ads
โฆษณาที่แสดงในฟีดคล้ายกับวิดีโอทั่วไป

32. Branded Hashtag Challenge
กลยุทธ์การตลาดรูปแบบหนึ่ง โดยสร้างแคมเปญที่เชิญชวนผู้ใช้ TikTok สร้างเนื้อหาโดยใช้แฮชแท็กเฉพาะ

33. TopView Ads
โฆษณาที่แสดงในตำแหน่งแรกของฟีดเมื่อเปิดแอป เปรียบเสมือนพื้นที่คุณภาพในการแสดงโฆษณา

34. Spark Ads
โฆษณารูปแบบหนึ่งบน TikTok ที่ใช้การโปรโมตวิดีโอที่สร้างโดยครีเอเตอร์หรือแบรนด์

35. Creator Marketplace
แพลตฟอร์มที่เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับการเชื่อมธุรกิจกับครีเอเตอร์เพื่อทำงานร่วมกัน

36. Hashtag Performance
การวัดผลการใช้แฮชแท็ก โดยอาจจะใช้เครื่องมือในการ Tracking แฮชแท็กที่ต้องการวัดผล เช่น จำนวนวิดีโอที่สร้างและการมีส่วนร่วม

37. TikTok Pixel
เป็นโค้ดจากบัญชีโฆษณา TikTok มีการทำงานเหมือนกับ Facebook Pixel คือเป็นเครื่องมือสำหรับติดตามพฤติกรรมผู้ใช้บนเว็บไซต์หลังจากดูโฆษณา TikTok

38. Auction Ads
โฆษณาที่ใช้ระบบการประมูลแข่งขันการแสดงโฆษณา เพื่อกำหนดตำแหน่งและค่าโฆษณา โดยภาพรวมโฆษณาออนไลน์ส่วนใหญ่เป็น Auction Ads

39. Engagement Ads
โฆษณาที่มุ่งเน้นให้ผู้ใช้มีส่วนร่วม โดยระบบโฆษณาจะส่งโฆษณาไปสู่กลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสในการมีส่วนร่วม เช่น การกดหัวใจหรือแชร์

40. Trending Sounds
การใช้เสียงหรือเพลงยอดนิยมที่สามารถใช้ในแคมเปญเพื่อเพิ่มโอกาสการมองเห็น เพื่อสอดคล้องกับเทรนด์ในช่วงนั้นๆ

ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด LINE

41. LINE Official Account (LINE OA)
บัญชีธุรกิจสำหรับสื่อสารกับลูกค้า ซึ่งแยกออกจากบัญชี LINE ส่วนบุคคล เช่น ส่งข้อความหรือโปรโมชั่น และสามารถบรอดแคสต์ข้อความได้

42. Broadcast Message
การส่งข้อความหาลูกค้าทั้งหมดในบัญชี LINE OA ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ไม่สามารถทำได้ในบัญชี LINE ส่วนตัว

43. Rich Menu
การแสดงเมนูเมื่อลูกค้าเข้ามาในบัญชี LINE ลูกค้าสามารถคลิกเพื่อเชื่อมต่อไปยังลิงก์หรือฟีเจอร์อื่นๆ

44. Sticker Ads
โฆษณาในรูปแบบสติกเกอร์ที่สามารถดาวน์โหลดได้ แบรนด์ใหญ่ๆนิยมใช้โฆษณารูปแบบนี้ในการสร้างการจดจำแบรนด์

45. Timeline Ads
โฆษณารูปแบบหนึ่งที่สามารถทำได้ใน LINE Ads Account โดยโฆษณาแสดงในฟีด Timeline ของผู้ใช้ LINE

46. Auto-Response
ข้อความตอบกลับอัตโนมัติใน LINE OA เมื่อมีลูกค้าส่งข้อความเข้ามา

47. Coupon Campaign
แคมเปญแจกคูปองเพื่อกระตุ้นยอดขาย เป็นกลยุทธ์ในการดึงดูดความสนใจ และกระตุ้นการซื้อ

48. OA Plus
ฟีเจอร์เสริมใน LINE Official Account ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการจัดการร้านค้าบน LINE ทั้งการจัดการหน้าร้านและระบบหลังร้าน

49. Friend Ads
โฆษณารูปแบบหนึ่งใน LINE วัตถุประสงค์ของโฆษณาเพื่อเพิ่มจำนวนเพื่อนในบัญชี LINE Official Account

50. LTV (Lifetime Value)
การประมาณมูลค่ารวมทั้งหมดของลูกค้าตลอดช่วงเวลาที่ลูกค้าใช้งาน ข้อมูลนี้นำมาใช้ในการคำนวณหาต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่

ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด Content Marketing

51. Content Calendar
ปฏิทินการวางแผนเนื้อหาเพื่อเผยแพร่ในช่องทางต่างๆ เป็นเครื่องมือที่จะช่วยเตรียมเนื้อหาในแต่ละอาทิตย์ และยังช่วยให้เห็นภาพรวมในการแชร์เนื้อหาข้ามแพลตฟอร์ม

52. Evergreen Content
เนื้อหาที่เป็นเรื่องทั่วไป ไม่ล้าสมัย และสามารถใช้งานได้ยาวนาน เช่น คำถามที่ถูกถามบ่อย ข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้น เป็นต้น

53. Infographic
การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบกราฟิก โดยแสดงเป็นภาพสรุปทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น

54. UGC (User-Generated Content)
เนื้อหาที่ผู้ใช้งานสร้างขึ้นเอง เช่น รีวิวสินค้า คอมเมนต์บนโซเชียวมีเดีย หรือ ภาพถ่ายอาหารพร้อมรีวิวสั้นๆ

55. Call-to-Action (CTA)
คำกระตุ้นให้ผู้ใช้งานดำเนินการ โดยปกติจะแสดงอยู่ในข้อความโฆษณา หรือบนหน้าเว็บไซต์ เช่น คลิกอ่านเพิ่มเติม สั่งซื้อเลย หรือ โทรปรึกษาฟรี

56. Blog Post
บทความที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ เพื่อนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ หรือเพื่อใช้ในการทำ SEO

57. Pillar Content
เนื้อหาหลักที่ครอบคลุมหัวข้อสำคัญและเชื่อมโยงกับเนื้อหาย่อยอื่นๆ โดยการวางแผนหัวข้อของเนื้อหาทั้งหมด เพื่อสร้างความสอดคล้องและส่งเสริมซึ่งกันและกัน

58. Microcontent
เนื้อหาขนาดสั้น เข้าใจง่าย ใช้เพื่อดึงดูดความสนใจ เช่น โพสต์หรือวิดีโอสั้น คำคมสร้างแรงบันดาลใจ สโลแกน

59. Viral Content
เนื้อหาที่ได้รับการแชร์และเข้าถึงอย่างรวดเร็วในวงกว้าง และเป็นการเข้าถึงแบบออแกนิค ส่วนใหญ่จะเป็นคอนเทนต์ตามกระแสในช่วงเวลานั้นๆ

60. Content Audit
การตรวจสอบและประเมินประสิทธิภาพของเนื้อหาที่มีอยู่ โดยประเมินในหัวข้อต่างๆ เช่น SEO, Engagement, Content Quality เป็นต้น

ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด Influencer Marketing

61. Nano-Influencers
ผู้มีอิทธิพลที่มีผู้ติดตามระหว่าง 1,000-10,000 คน (ตัวเลขที่แน่นอนอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์ม) ส่วนใหญ่พวกเขาจะมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน หรือเป็นที่รู้จักของคนเฉพาะกลุ่ม

62. Micro-Influencers
ผู้มีอิทธิพลที่มีผู้ติดตามระหว่าง 10,000-100,000 คน (ตัวเลขที่แน่นอนอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์ม) มีผู้ติดตามปานกลาง ไม่น้อยและไม่มากเกินไป

63. Macro-Influencers
ผู้มีอิทธิพลที่มีผู้ติดตามระหว่าง 100,000-1,000,000 คน (ตัวเลขที่แน่นอนอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์ม) บุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนโซเชียลมีเดีย และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

64. Mega-Influencers
ผู้มีอิทธิพลที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1,000,000 คน (ตัวเลขที่แน่นอนอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์ม) Influencers กลุ่มนี้มักจะเป็นดารา นักร้อง นักแสดง หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงกว้าง ซึ่งมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

65. Sponsored Post
โพสต์ที่ได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ หรือในบางกรณีหมายถึงโพสต์ที่เกิดจากการซื้อโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย

66. Affiliate Links
ลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังสินค้า เป็นลิงก์ที่สร้างโดยผู้ที่ทำ Affiliate Marketing เพื่อโปรโมทสินค้า โดยเมื่อมีการซื้อสินค้าเกิดขึ้น เจ้าของลิงก์ก็จะได้ค่าคอมมิชชันจากการซื้อ

67. Engagement Rate
อัตราการมีส่วนร่วมของผู้ที่เห็นเนื้อหาบนฟีด ส่วนใหญ่จะเป็นตัวชี้วัดคุณภาพของโพสต์หรือวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook และ TikTok

68. Influencer Campaign
แคมเปญที่ใช้ Influencer ที่มีชื่อเสียงในวงกว้าง เช่น Youtuber, Tiktoker, Instragrammer ในการโปรโมตสินค้า โดยอาศัยความน่าเชื่อถือของ Influencer เหล่านั้น

69. Content Collaboration
การร่วมมือสร้างเนื้อหาระหว่างแบรนด์และ Influencer เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ และเข้าถึงกลุ่มคนที่หลากหลาย ตามฐานผู้ติดตามของแต่ละ Influencer

70. Social Proof
เป็นเรื่องทางจิตวิทยาที่เกิดขึ้นเมื่อผู้คนตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง เนื่องจากเห็นว่าคนอื่นๆ ทำเช่นนั้น เช่น เชื่อการยืนยันจาก Influencer หรือผู้ใช้งานจริงรีวิวว่าสินค้ามีคุณภาพ

ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด Email Marketing

71. Open Rate
อัตราการเปิดอีเมล คำนวณจากจำนวนครั้งที่อีเมลถูกเปิดหารด้วยจำนวนอีเมลที่ถูกส่งไปทั้งหมด เป็นตัวชี้วัดว่าอีเมลมีความน่าสนใจในกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ ยิ่งค่า Open Rate สูง ยิ่งแสดงว่าอีเมลมีความน่าสนใจ

72. Click-Through Rate (CTR)
อัตราการคลิกจากอีเมล เมื่อผู้รับได้ทำการเปิดอ่านอีเมล และคลิกที่ลิงก์บนเนื้อหาอีเมล ซึ่งแสดงถึงประสิทธิภาพของเนื้อหาในอีเมล

73. List Segmentation
การแบ่งกลุ่มรายชื่อผู้รับอีเมลตามคุณสมบัติเฉพาะ เพื่อปรับเนื้อหาให้ตรงกับความสนใจ เช่น กลุ่มลูกค้าเก่า, กลุ่มลูกค้าที่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ เป็นต้น

74. Automation Workflow
กระบวนการอัตโนมัติในการส่งอีเมลตามพฤติกรรมของผู้รับ โดยใช้เครื่องมือ Martec ในการทำงาน

75. Drip Campaign
เป็นกลยุทธ์การทำ email marketing โดยส่งชุดอีเมลอย่างเป็นระบบ เพื่อกระตุ้นความสนใจหรือการกระทำจากผู้รับ

76. Bounce Rate
อัตราการที่อีเมลไม่สามารถส่งถึงผู้รับได้ หรือส่งถึงแล้วแต่ระบบของผู้รับปฏิเสธอีเมลนั้น เช่น ชื่ออีเมลไม่ถูกต้อง กล่องอีเมลเต็ม โดเมนถูกบล็อก หรือ ผู้รับบล็อกอีเมล

77. A/B Testing for Emails
การทดลองเนื้อหาอีเมลสองเวอร์ชั่นเพื่อวัดผลตอบรับที่ดีที่สุด A/B Testing เป็นหลักการทดสอบหาสิ่งที่ดีที่สุด โดยเปรียบเทียบกัน A/B Testing นิยมใช้กับการทำการตลาดออนไลน์

78. Personalization
การปรับแต่งเนื้อหาอีเมลให้ตรงกับผู้รับ โดยการแบ่งกลุ่มของผู้รับ และเขียนเนื้อหาอีเมลให้สอดคล้องแต่ละกลุ่ม เช่น การใช้ชื่อในหัวข้ออีเมล การเลือกใช้โทนภาษา

79. Lead Nurturing
การสื่อสารกับลูกค้าเป้าหมายผ่านอีเมลเพื่อบ่มเพาะลูกค้าเป้าหมาย และพัฒนาความสนใจให้กลายเป็นลูกค้าจริง

80. Email Deliverability
ความสามารถในการส่งอีเมลถึงกล่องจดหมายหลักของผู้รับ โดยไม่ถูกกรองจาก spam filter ยิ่งค่า email deliverability สูง โอกาสในการเปิดอ่าน และคอนเวอร์ชั่น ก็จะสูงมากขึ้น

ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด E-commerce

81. Cart Abandonment
การที่ลูกค้าเพิ่มสินค้าในตะกร้าแต่ไม่ได้ทำการสั่งซื้อ ซึ่งเราจะนำข้อมูลนี้ในทำ Remarketing ติดตามกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ เพื่อกระตุ้นให้กลับมาที่เว็บไซต์

82. Conversion Funnel
ขั้นตอนที่ลูกค้าต้องผ่านจนกว่าจะทำการสั่งซื้อสำเร็จ ซึ่ง Conversion เป็นขั้นตอนสุดท้ายของ Funnel

83. Average Order Value (AOV)
มูลค่าเฉลี่ยต่อคำสั่งซื้อ เพื่อแสดงภาพรวมของคำสั่งซื้อ และอาจจะใช้ตัวเลขนี้ในการเปรียบเทียบยอดในแต่ละเดือน AOV คำนวณจากยอดขายรวมทั้งหมดในช่วงเวลาที่เลือก หารด้วยจำนวนคำสั่งซื้อทั้งหมดในช่วงเวลาเดียวกัน

84. Cross-Selling
การแนะนำสินค้าที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม อาจจะเป็นสินค้าในหมวดเดียวกัน หรือเป็นสินค้าในหมวดที่แตกต่างกัน เพื่อเพิ่มมูลค่าการซื้อ เช่น เมื่อลูกค้าสั่งซื้อมือถือ อาจจะแนะนำสินค้าที่เป็น accessory ที่เกี่ยวข้องเช่น แผ่นฟิล์ม เคสมือถือ อุปกรณ์การชาร์จ เป็นต้น

85. Up-Selling
การแนะนำสินค้าที่มีราคาสูงขึ้นหรือคุณสมบัติดีกว่าเพื่อเพิ่มยอดขาย อาจจะแนะนำสินค้าในหมวดเดียวกัน แต่มีสเปคหรือคุณสมบัติที่ดีกว่า หรืออาจจะเป็นการซื้อในจำนวนหรือปริมาณมากขึ้น

86. Payment Gateway
สำหรับเว็บไซต์ในระบบตะกร้า ที่เชื่อมต่อกับระบบชำระเงิน Payment Gateway คือระบบที่ใช้ในการประมวลผลการชำระเงินออนไลน์ เพื่อทำให้สามารถทำการสั่งซื้อและชำระเงินเสร็จสมบูรณ์บนหน้าเว็บไซต์

87. SKU (Stock Keeping Unit)
รหัสเฉพาะที่ใช้ในการติดตามสินค้า และจัดการสินค้าภายในคลังสินค้า หรือในระบบร้านค้าออนไลน์

88. Dropshipping
รูปแบบธุรกิจที่ผู้ขายไม่ต้องเก็บสต็อกสินค้า แต่ให้ผู้ผลิตจัดส่งสินค้าโดยตรงถึงลูกค้า โดยผู้ขายอาจจะมีเพียงหน้าร้านที่เป็นเว็บไซต์ แสดงรายละเอียดของสินค้า แต่ไม่ต้องมีสินค้าจริงในคลังสินค้า โดยรายได้จะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์หรือคอมมิชชั่นตามที่ตกลงกับผู้ผลิตสินค้า

89. Customer Lifetime Value (CLV)
มูลค่าประมาณการที่จะได้รับจากลูกค้า โดยประมาณการจากตลอดช่วงเวลาที่เป็นลูกค้า

90. Return Policy
เงื่อนไขที่ร้านค้าออนไลน์กำหนดขึ้น เพื่อให้ลูกค้าทราบถึงสิทธิในการคืนสินค้าหรือขอเงินคืนในกรณีที่สินค้ามีปัญหา นโยบายการคืนสินค้ามีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า โดยเฉพาะการสั่งซื้อจากร้านค้าออนไลน์

ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด Google Analytics

91. Bounce Rate
อัตราการที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์เพียงหน้าเดียว แล้วออกจากหน้าแรกโดยไม่ได้โต้ตอบ หรือไม่มีส่วนร่วมกับเนื้อหาอื่นบนเว็บไซต์ อัตรา Bounce Rate ยิ่งสูง ยิ่งไม่ดี

92. Session Duration
ระยะเวลาที่ผู้ใช้ใช้บนเว็บไซต์ในแต่ละครั้ง โดยเริ่มนับตั้งแต่ผู้ใช้เข้ามาในเว็บไซต์ครั้งแรก จนกระทั่งไม่มีกิจกรรมใดๆ เกิดขึ้นเป็นเวลา 30 นาที (หรือแล้วแต่กำหนด) ระบบก็จะถือว่าเป็นการสิ้นสุดของ session

93. Page Views
จำนวนครั้งที่หน้าเว็บถูกเข้าชม ซึ่งคนหนึ่งคนอาจจะเข้าดูหน้าเดียวกันหลายครั้ง จึงทำให้จำนวน Page Views มากกว่าจำนวนผู้เข้าชมเสมอ

94. Unique Visitors
จำนวนผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำกันในช่วงเวลาหนึ่ง โดยนับจาก อุปกรณ์ และ คุกกี้ ที่แตกต่างกัน

95. Heatmap
เครื่องมือที่แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้โต้ตอบกับเว็บไซต์ในส่วนไหนมากที่สุด โดยแสดงเป็นเฉดสีแบบ Heatmap

96. Google Analytics
เครื่องมือฟรีจาก Google สำหรับติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ เป็นเครื่องมือที่นิยมมากที่สุดในการใช้วัดทราฟฟิกบนเว็บไซต์

97. Attribution Model
โมเดลที่ใช้ในการวิเคราะห์ว่าแหล่งที่มาของการตลาดใดที่ส่งผลต่อ Conversion มากที่สุด เป็นโมเดลที่จะให้เครดิตกับแหล่งช่องทางต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเกิดคอนเวอร์ชั่นของแต่ละช่องทาง

98. Goal Tracking
การติดตามเป้าหมายเฉพาะบนเว็บไซต์ โดยการกำหนดเหตุการณ์ที่ถือว่าเป็นเป้าหมายที่คุณต้องการให้ผู้ใช้ทำ เช่น การกรอกแบบฟอร์ม หรือการกดปุ่มสั่งซื้อสินค้า

99. ROI (Return on Investment)
ผลตอบแทนจากการลงทุนในแคมเปญการตลาด คำนวณจากกำไรที่ได้เทียบกับต้นทุนที่ใช้ ค่า ROI ยิ่งสูง ถือว่ายิ่งดี แสดงว่าคุณได้รับผลตอบแทนที่สูงในการลงทุนของแคมเปญการตลาดนั้นๆ

100. Traffic Source
แหล่งที่มาของผู้เข้าชมเว็บไซต์ เช่น การค้นหาผ่าน Google, Social Media หรือการเข้าโดยตรง ซึ่งข้อมูลนี้สำคัญมากในการวิเคราะห์เว็บไซต์ เพราะจะช่วยให้คุณเข้าใจว่าช่องทางไหนกำลังทำงานได้ดี

สรุป: 100 ศัพท์การตลาดออนไลน์ 2025

การทำความเข้าใจคำศัพท์การตลาดออนไลน์เหล่านี้ จะช่วยให้คุณสามารถสื่อสารกับทีมการตลาด วางแผนและดำเนินกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับการทำงาน และการเรียนรู้ของคุณในการตลาดออนไลน์

เรียนรู้แล้วเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์กันเลย ทำการตลาดออนไลน์มืออาชีพกับ SME jump บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

คุยกับเราทางไลน์

เพิ่มเพื่อน

ข้อมูลบริษัท

บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

Email: contact@smejump.com

Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

LINE : @smejump

จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ