6 วิธีนำเสนอข้อมูลให้คนจดจำ
วิธีนำเสนอข้อมูลให้คนจดจำ จากหนังสือ Made to Stick
วิธีนำเสนอข้อมูลให้คนจดจำ (Made to Stick) เคล็ดลับจากหนังสือการตลาดที่ขายดี
เคล็ดลับการสื่อสารที่ Digital Marketing Agency อย่าง SMEJUMP มาจากหนังสือ Made to Stick เนื่องจากการนำเสนอข้อมูลในโลกธุรกิจออนไลน์ทุกวันนี้ไม่ใช่เพียงแค่การนำเสนอความรู้หรือเนื้อหาที่คุณมี แต่คือการทำอย่างไรให้ข้อมูลที่คุณนำเสนอ “ติดอยู่ในหัว” ของผู้ฟัง หนังสือ Made to Stick โดย Chip Heath และ Dan Heath ได้นำเสนอแนวทางที่น่าสนใจ และสามารถมาประยุกต์ใช้กับการทำคอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการสร้างเนื้อหาให้คนจำได้ หรือต้องการทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำในระยะยาว
ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกถึงหลักการสำคัญทั้ง 6 ข้อที่หนังสือเล่มนี้แนะนำ และนำเสนอแนวทางในการปรับใช้กับการทำคอนเทนต์สำหรับธุรกิจออนไลน์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นโพสต์บน Facebook หรือทำคลิปวิดีโอสั้นบน TikTok เพื่อให้ข้อมูลที่คุณสื่อออกไปสามารถสร้างอิทธิพลในใจผู้รับสารได้จริง
หลักการ 6 ข้อในการนำเสนอข้อมูลให้คนจดจำ
1. Simple – ความเรียบง่ายคือหัวใจสำคัญ
ความเรียบง่ายในที่นี้หมายถึงการนำเสนอข้อมูลในแบบที่เข้าใจได้ง่าย และไม่ซับซ้อนจนเกินไป ในโลกออนไลน์ปัจจุบัน ความสนใจของผู้คนมีจำกัด เนื่องจากมีคอนเทนต์มากมายที่พยายามดึงดูดความสนใจของพวกเขา
หนึ่งในความท้าทายในการทำคอนเทนต์ก็คือ การที่คุณจะต้องเลือกเฉพาะสาระสำคัญ และตัดข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกไป ซึ่งอาจจะยากในช่วงแรก คำแนะนำคือ ให้คุณโฟกัสไปที่ประเด็นหลักเพียงประเด็นเดียว เช่น จุดเด่นของสินค้าเพียงจุดเดียว ภาพลักษณ์ของแบรนด์เพียงหนึ่งอย่าง ที่คุณต้องการนำเสนอ เพื่อช่วยให้กลุ่มเป้าหมายรับข้อมูลได้ง่ายขึ้น และจำได้ดีขึ้นมากขึ้น
ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการนำเสนอการขายสินค้าที่มีจุดเด่นหลายอย่าง ควรเน้นที่จุดเด่นสำคัญที่สุดเพียงอย่างเดียว แล้วจึงค่อยใส่รายละเอียดเพิ่มเติมเล็กน้อยเพื่อไม่ให้สาระสำคัญถูกเบี่ยงเบนไป
2. Unexpected – สร้างความประหลาดใจ
ในทุกครั้งที่คุณเริ่มต้นนำเสนอข้อมูลหรือคอนเทนต์ สิ่งที่สำคัญคือการดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย และรักษาความสนใจนั้นเอาไว้ให้นานที่สุด หลักการ Unexpected หรือการใช้สิ่งที่ผู้ฟังไม่คาดคิด แปลกใจ ตกใจ มีคำถาม มาเป็นตัวช่วยในการนำเสนอข้อมูลของคุณ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสการถูกจดจำได้มากขึ้น เนื่องจากสมองของมนุษย์มีแนวโน้มที่จะจดจำสิ่งที่แตกต่างจากกรอบความคิดเดิมที่มีอยู่
เทคนิคที่แนะนำคือ คุณสามารถสร้างความประหลาดใจได้โดยการหักมุมเรื่องที่นำเสนอแบบคาดไม่ถึง ไม่เป็นปกติของเรื่องที่ควรจะเป็น หรือเล่าเรื่องราวที่เริ่มต้นด้วยเรื่องที่ดูธรรมดาและจบลงด้วยเรื่องที่น่าทึ่ง ซึ่งจะทำให้ผู้ฟังเกิดความประหลาดใจ และทำให้ข้อมูลที่คุณนำเสนอนั้นติดอยู่ในใจเขาได้ดีขึ้น
3. Concrete – ใช้การอธิบายที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม
การอธิบายด้วยข้อมูลที่ชัดเจน และจับต้องได้จะช่วยให้ผู้ฟังจดจำข้อมูลของคุณได้ดีกว่าการใช้ข้อมูลที่เป็นนามธรรม เช่น การใช้ตัวอย่าง รูปภาพ กราฟ คลิปวิดีโอ หรือการเชื่อมโยงกับประสาทสัมผัสทั้งห้า รูป รส กลิ่น เสียง การมองเห็น เพื่อสร้างความเข้าใจที่ชัดเจน
นอกจากนี้ หลีกเลี่ยงการใช้ศัพท์เทคนิคหรือข้อมูลที่ซับซ้อนเกินไป โดยเฉพาะตัวเลขจำนวนมากที่อาจทำให้คนฟังรู้สึกเบื่อหรือไม่เข้าใจ ตัวอย่างเช่น การอธิบายว่าผลิตภัณฑ์ของคุณสามารถช่วยประหยัดเวลาในการทำงานได้ 50% คุณอาจจะนำเสนอให้ผู้ฟังจำต้องได้มากขึ้น เช่น “คุณจะมีเวลาเพิ่มขึ้นมากกว่าครึ่งวันในแต่ละสัปดาห์” จะช่วยให้ผู้ฟังเห็นภาพได้ชัดเจน และจดจำได้ง่ายกว่า
4. Credible – เพิ่มความน่าเชื่อถือให้ข้อมูล
ความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่คุณนำเสนอถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญ ในการสร้างความเชื่อมั่นของผู้ฟัง การอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ หรือแม้แต่อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง เช่น สถาบันการศึกษา ข้อมูลทางสถิติที่เชื่อถือได้ บทความจากผู้เชี่ยวชาญ รีวิวการใช้งานจากอินฟลูเอนเซอร์ที่กลุ่มเป้าหมายคุ้นเคย จะช่วยให้ผู้ฟังรู้สึกมั่นใจในข้อมูลที่คุณนำเสนอมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่มีแหล่งอ้างอิงภายนอก การใช้ความรู้ที่คุณมีและนำเสนออย่างละเอียดในแบบที่คนทั่วไปเข้าใจได้ง่าย ก็เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถเพิ่มน้ำหนักให้ข้อมูลของคุณได้ ตัวอย่างเช่น การแชร์ข้อมูลที่คุณเคยทำ เคยทดลอง หรือประสบการณ์ส่วนตัวของคุณที่เชื่อมโยงกับเรื่องที่นำเสนอ เช่น เคล็ดลับที่คุณใช้ หรือ การแก้ปัญหาที่คุณทำแล้วสำเร็จ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่าข้อมูลที่คุณนำเสนอนั้นมีพื้นฐานที่น่าเชื่อถือ และมีความรู้สึกว่าข้อมูลได้ถูกพิสูจน์แล้ว
5. Emotional – กระตุ้นความรู้สึกและอารมณ์ของผู้ฟัง
เคล็ดลับการนำเสนอข้อมูลที่นักการตลาดมืออาชีพนิยมใช้คือ การสื่อสารด้วยการเชื่อมโยงกับความรู้สึกของผู้ฟัง เทคนิคนี้จะช่วยให้ข้อมูลของคุณมีความหมายมากขึ้นต่อผู้ฟัง และทำให้เขาจดจำสิ่งที่คุณนำเสนอได้ดีขึ้น ลองเน้นเรื่องราวหรือข้อมูลที่ทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกห่วงใย ตื่นเต้น หรือเกิดแรงบันดาลใจ
ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการให้ผู้ฟังสนใจผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาจนำเสนอเรื่องราวของผู้ที่มีผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ หรือ สัตว์น้ำที่ได้รับผลกระทบ และคุณอาจจะใช้การอธิบายถึงผลกระทบในระยะยาวที่ผู้ฟังอาจจะต้องเผชิญกับตัวเอง ซึ่งจะทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกเชื่อมโยงและสนใจผลิตภัณฑ์หรือเนื้อหาที่คุณนำเสนอมากขึ้น
6. Stories – สื่อสารด้วยการเล่าเรื่อง
การเล่าเรื่องเป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการสื่อสาร เทคนิคนี้หลายคนใช้คำว่า Story Telling เนื่องจากมนุษย์ชอบฟังเรื่องราวและเชื่อมโยงอารมณ์กับสิ่งที่ได้ฟัง นับตั้งแต่วัยเด็กๆที่พวกเราชอบฟังการเล่านิทาน การเล่าเรื่องที่น่าสนใจจะช่วยให้ผู้ฟังจดจำข้อมูลที่คุณนำเสนอได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล่าในชีวิตประจำวัน เรื่องที่มีการหักมุม เรื่องที่สร้างแรงบันดาลใจ หรือแม้แต่เรื่องที่สะท้อนให้เห็นถึงประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกันกับผู้ฟัง
ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังนำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ อาจจะเล่าเรื่องราวของผู้ใช้ที่มีชีวิตดีขึ้น โดยการเปลี่ยนแปลงสุขภาพได้จริงหลังจากใช้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้ฟังจดจำข้อมูลได้ง่ายแล้ว ยังสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาลงมือทำตามอีกด้วย
The Curse of Knowledge – อุปสรรคของการนำเสนอข้อมูล
หัวข้อที่ผู้เขียนชอบมากที่สุดในหนังสือ Made to Stick คือการพูดถึงถึงสิ่งที่เรียกว่า “คำสาปแห่งความรู้” หรือ The Curse of Knowledge โดยคำสาปแห่งความรู้ คือปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อผู้สื่อสารมีความรู้มากจนเกินไป จนทำให้การนำเสนอข้อมูลในบางครั้งลืมไปว่า ผู้รับข้อมูลอาจไม่มีพื้นฐานความรู้ หรือมีความเข้าใจที่ไม่มากเท่ากับผู้ส่งข้อมูล เมื่อคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือรู้เรื่องในหัวข้อหนึ่งมาก อาจทำให้คุณสื่อสารในระดับที่ผู้ฟังไม่เข้าใจ เพราะอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องง่ายที่ทุกคนน่าจะเข้าใจ ส่งผลทำให้ผู้สื่อสารอาจจะนำเสนอข้อมูลที่ซับซ้อนเกินไป จนทำให้ผู้ฟังไม่สามารถจดจำข้อมูลได้เลย
วิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดจาก คำสาปแห่งความรู้ คือ การศึกษาและทำความเข้าใจกลุ่มผู้ฟัง ว่าพวกเขาเป็นใคร ต้องการอะไร มีปัญหาอะไร และการพยายามคิดในมุมมองของผู้รับสาร พยายามสื่อสารอย่างกระชับและใช้คำที่เข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจได้เร็วและจดจำได้ดี
สรุป: วิธีนำเสนอข้อมูลให้คนจดจำ
จากประสบการณ์ผู้เขียนในการทำงาน บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing หลักการทั้ง 6 ข้อนี้ของ Made to Stick คือแนวทางในการสื่อสารที่ทำให้ข้อมูลมีความน่าจดจำ เราสามารถนำไปปรับใช้ในการนำเสนอคอนเทนต์ต่างๆบนโลกออนไลน์ อย่างน้อยทำให้เรามีแนวทางการสร้างคอนเทนต์ โดยโฟกัสไปที่หลักการเหล่านี้ Simple, Unexpected, Concrete, Credible, Emotional และ Stories จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณน่าจดจำและสร้างอิทธิพลในใจของกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่งข้อมูลถึงเรา
ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!
คุยกับเราทางไลน์
ข้อมูลบริษัท
บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด
79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0105556135494
Email: contact@smejump.com
Tel: 02-100-6872, 02-100-6873
LINE : @smejump
จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.
เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ