SEM และ SEO ต่างกันยังไงนะ?

รู้จักความแตกต่างระหว่าง SEM และ SEO

รู้จักความแตกต่างระหว่าง SEM และ SEO

รู้จักความแตกต่างระหว่าง SEM และ SEO

ในยุคที่เทคโนโลยี และอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำธุรกิจ ทุกคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า SEM และ SEO มาบ้างแล้ว ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้ เป็นกลยุทธ์สำหรับการทำตลาดออนไลน์ เพื่อทำให้ธุรกิจของคุณติดอันดับในผลการค้นหาของเว็บไซต์ในเครื่องมือค้นหา เช่น Google ที่มีผู้ใช้งานทั่วโลก

ความสำคัญของ SEM และ SEO ในยุคดิจิทัล

การค้นหาข้อมูลผ่าน Search Engine อย่าง Google, Bing หรือ Yahoo! กลายเป็นเรื่องธรรมดา ธุรกิจต่างๆ จึงต้องมีการแข่งขันกัน เพื่อให้ เว็บไซต์ของตัวเองโดดเด่น และเข้าถึงผู้ใช้ได้ก่อน ซึ่ง SEM และ SEO มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายดังที่กล่าวมาข้างต้น

ถึงแม้ว่าจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว แต่หลายคนอาจสงสัยว่าทั้งสองกลยุทธ์นี้ต่างกันยังไง

สามารถดูความแตกต่างอย่างง่ายได้ จากรูปข้างล่างนี้

SEM หรือ Search Engine Marketing

– เป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจออนไลน์นิยมใช้ในการโฆษณาและนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการ
– โดยการจ่ายเงินเพื่อโฆษณาผ่านทางเครื่องมือการค้นหา
– การใช้ SEM จะช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับแต่งโฆษณาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
– สามารถนำผลตอบรับที่ได้รับจากการโฆษณามาดำเนินการปรับปรุงเพิ่มเติม

SEO หรือ Search Engine Optimization

– เป็นกลยุทธ์การเพิ่มความน่าเชื่อถือและคุณค่าของเว็บไซต์เพื่อให้มันปรากฏในผลการค้นหาอย่างธรรมชาติ
– ไม่ต้องจ่ายเงินให้กับเครื่องมือค้นหา
– โดยการปรับแต่งเว็บไซต์ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ดูน่าสนใจ และวางแผนให้มีความเกี่ยวข้องกับคำค้นหาที่เกี่ยวข้อง และเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้เข้าชม
– การใช้ SEO ที่ดีจะทำให้เว็บไซต์ของคุณได้รับการปรับลำดับในผลการค้นหาที่ดีและเพิ่มยอดการเยี่ยมชมเว็บไซต์


สรุปความแตกต่าง

หัวข้อ SEM SEO
ค่าใช้จ่าย มีค่าใช้จ่าย ไม่มีค่าใช้จ่ายโดยตรง
ระยะเวลาการเห็นผล เห็นผลทันที ใช้เวลาในการติดอันดับ
เป้าหมาย ผลติดอันดับระยะสั้น, การขาย ผลติดอันดับระยะยาว, ความน่าเชื่อถือ
ตำแหน่งใน SERP อยู่ด้านบนสุด (ส่วนโฆษณา) อยู่ในส่วนผลลัพธ์ปกติ
ข้อแนะนำ
  • หากคุณต้องการผลลัพธ์ ให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับในหน้าผลการค้นหาทันที เช่น เพิ่มยอดขายในช่วงโปรโมชั่น ให้เลือกใช้ SEM
  • แต่ถ้าคุณมองหาความยั่งยืน และลดค่าใช้จ่ายในส่วนของการทำแอดระยะยาว ให้ลงทุนใน SEO

SEM และ SEO ทำงานร่วมกันได้อย่างไร?

ม้ว่า SEM และ SEO จะมีจุดเด่น และแนวทางในการดำเนินงานที่แตกต่างกัน แต่เมื่อใช้ร่วมกันอย่างชาญฉลาด จะช่วยเสริมให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

1. วิเคราะห์คีย์เวิร์ดร่วมกัน

  • SEM: ช่วยทดลองคีย์เวิร์ด (Keywords) ที่เหมาะสมโดยดูจากผลลัพธ์ของแคมเปญโฆษณา
  • SEO: ใช้ข้อมูลคีย์เวิร์ดที่ได้จาก SEM มาพัฒนาเนื้อหา และปรับแต่งเว็บไซต์
    การผสมผสานข้อมูลคีย์เวิร์ดของทั้งสองกลยุทธ์ จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำยิ่งขึ้น จากข้อมูลที่ได้รับ

2. การสร้าง Traffic ทั้งระยะสั้น และระยะยาว

  • SEM: สร้างทราฟฟิกทันทีผ่านการโฆษณาแบบ PPC
  • SEO: สร้างทราฟฟิกแบบธรรมชาติ (Organic) ที่ต่อเนื่อง และยั่งยืน โดยการปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ และทำบทความ
    เมื่อใช้ร่วมกัน ธุรกิจจะได้รับทั้งทราฟฟิกระยะสั้นทันทีจาก SEM และทราฟฟิกระยะยาวจาก SEO

3. การเก็บข้อมูล (Data Collection)

  • SEM ช่วยเก็บข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้ เช่น คีย์เวิร์ดที่คลิกมากที่สุด, เวลาและสถานที่ที่ผู้ใช้ค้นหา
  • ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาปรับปรุงกลยุทธ์ SEO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระยะยาว

SEM และ SEO ใช้ในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ การใช้ทั้งสองกลยุทธ์ควบคู่กันอย่างมีประสิทธิภาพอาจช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตและก้าวหน้าไปสู่ระดับใหม่ของการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

SME jump บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing เรารับทำ SME อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับธุรกิจที่ต้องการเน้นยอดขายในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณแสดงบนหน้าผลการค้นหาในอันดับต้นด้วย บริการรับทำโฆษณา Google Ads ปรึกษาฟรี เราให้คำแนะนำอย่างจริงใจ และดูแลโฆษณาคุณอย่างดีที่สุด

ส่งข้อมูลถึงเรา

ติดต่อขอข้อมูล และรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจของคุณได้ฟรี!

คุยกับเราทางไลน์

เพิ่มเพื่อน

ข้อมูลบริษัท

บริษัท เอส เอ็ม อี จัมพ์ จำกัด 

79/355 ถ.รามคำแหง 150 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพ 10240

เลขประจำตัวผู้เสียภาษี  0105556135494

Email: contact@smejump.com

Tel: 02-100-6872, 02-100-6873

LINE : @smejump

จันทร์ – ศุกร์ : 8:30-17:30 น.

เสาร์-อาทิตย์: ปิดทำการ